ทำความรู้จัก Machine Learning และหนังสือเล่มแรกของโลกที่เขียนโดย AI

ทำความรู้จัก Machine Learning และหนังสือเล่มแรกของโลกที่เขียนโดย AI

ทำความรู้จัก Machine Learning และหนังสือเล่มแรกของโลกที่เขียนโดย AI
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าให้บรรยายถึงโลกในยุคดิจิทัลในตอนนี้ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีล้วนมีความพัฒนากันอย่างต่อเนื่อง ด้วยมันสมองของมนุษย์ที่มุ่งหมายสร้างและคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ ๆ อีกทั้งยังเป็นไปเชิงแข่งขัน คล้ายผลักดันความก้าวหน้าเพื่ออำนวยความสะดวกสบายของมนุษยชนเป็นสำคัญ

ด้วยความก้าวหน้าทั้งหมดนั้น ผู้สร้างหลายเจ้าลงทุนลงแรงคิดค้นเครื่องจักรที่ มีความคิดเป็นของตัวเองได้ หรือที่เรียกกันว่า ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI สามารถประมวลผลต่าง ๆ คล้ายการทำงานของสมองมนุษย์ด้วยซ้ำ ทั้งกระบวนการความคิด การตอบโต้ ปฏิกิริยาตอบสนองด้านต่าง ๆ ออกมาปรากฏโฉมให้ชาวโลกได้อึ้งกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอยู่บ่อยครั้ง

โดยหัวใจสำคัญของการพัฒนาการประมวลผลของระบบคอมพิวเตอร์ให้ฉลาดขึ้นนั้น เรียกว่า Machine Learning ซึ่งเป็นการสอนให้ระบบคอมพิวเตอร์เรียนรู้ด้วยตัวเองผ่านการป้อนข้อมูล แล้วให้ระบบของ AI ทำกระบวนการพิจารณาข้อมูลออกมาเป็นผลลัพธ์ที่ถูกต้องและแม่นยำ แบ่งการเรียนรู้ของคอมฯ ได้ 3 ประเภทคือ

  • Supervised Learning – เรียนรู้โดยมี data มาสอน ยกตัวอย่างเช่น การสอนให้เด็กแยกแยะหมากับแมวให้ออก โดยชี้บอกว่านี่คือแมว นั่นคือหมา จนสุดท้ายเปลี่ยนเป็นถามเพื่อเอาคำตอบ หากเด็กแยกแยะและเรียนรู้ได้ก็จะตอบได้ถูก
  • Unsupervised Learning –  เรียนรู้โดยไม่มี data สอน เป็นการสอนให้แยกแยะเอง ยกตัวอย่างเช่น ให้เด็กเรียนรู้ที่จะแยกความต่างระหว่างหมากับแมวเอง โดยวิเคราะห์ส่วนที่ต่างกัน
  • Reinforcement Learning – เรียนรู้ตามสภาพแวดล้อม เป็นการเรียนรู้ที่ใกล้เคียงกับ ปัญญาประดิษฐ์ที่สุด เพราะเรียนรู้และเปลี่ยนไปตามสภาพแวดล้อม ยกตัวอย่างเช่น เด็กที่เริ่มหัดเดิน จะต้องออกแรงเท่านี้ในการลุก กางแขนทรงตัวยังไงถึงจะยืนได้อยู่ ก้าวขาแบบไหน สรุปคือเรียนรู้และปรับใช้ไปเรื่อย ๆ นั่นเอง

อ่านมาถึงตรงนี้แล้วคุณอาจจะยังคิดภาพไม่ออกว่า Machine Learning ใช้ทำอะไรได้ เอางี้ คุณเคยเห็นและสงสัยกันใช่ไหม ทำไม Facebook ถึงรู้ว่าในรูปนั้น ๆ มีรูปเราอยู่ แอปพลิเคชั่นฟังเพลงต่าง ๆ รู้ได้ไงว่ารสนิยมฟังเพลงของคุณเป็นแบบไหน หรือในเรื่องใหญ่ ๆ เช่น การประมวลราคาบ้านในตลาด เทรดหุ้น การตัดสินว่า E-mail ฉบับไหนเป็น Spam

เรียกง่าย ๆ ว่า มีผลให้ AI คัดกรองและมีความคิดที่มีเหตุและผลได้มากขึ้น นั่นเอง

หนังสือที่เขียนขึ้นโดย AI

1556002693422-627x420

ซึ่งในยุคที่เทคโนโลยีได้ก้าวกระโดดในแง่ของการพัฒนาขึ้น จนในวันนี้ได้กำเนิด หนังสือเชิงวิชาการ เล่มแรกที่เขียนขึ้นมาโดย AI ล้วน ๆ ใช่แล้ว! มันสมองของ AI นี่แหละ

กับการเขียนหนังสือเชิงวิชาการ เกี่ยวกับแบตเตอรี่ ลิเธียมไอออน โดยอัลกอลิทึ่มที่ใช้ประมวลผล จากทีมงานนักวิจัย Goethe University ประเทศเยอรมัน โดยรวบรวมข้อมูลการตีพิมพ์ที่เกี่ยวกับ แบตเตอรี่ ลิเธียมไอออน นับพันเล่มทั่วโลก

จากนั้น Machine Learning นั้นได้ทำการวิเคราะห์และคัดเลือกข้อมูลเฉพาะที่จำเป็น แยกย่อยเพื่อทำการวิเคราะห์เพิ่มเติม ตามมาด้วยการเรียบเรียงและแบ่งหมวดหมู่เป็นบท มีการอ้างอิงถึงแหล่งที่มา มีรูปแบบเหมือนหนังสือด้านวิชาการอย่างเห็นได้ชัด

หนังสือ 180 หน้าเล่มนี้หากให้มนุษย์นำข้อมูลมาเรียบเรียงอาจใช้เวลาเป็นสัปดาห์หรือนานถึงเดือน แต่ AI สามารถทำออกมาได้เพียงเวลาไม่กี่นาทีเท่านั้น

อาจเป็นเรื่องน่าตกใจปนวิตกสำหรับบางคน ที่วันนี้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์สามารถเรียบเรียงงานวิชาการออกมาในรูปแบบหนังสือที่ไม่ซับซ้อนได้แล้ว ฉากต่อไปเราอาจได้เห็น AI แต่งนวนิยายแฟนตาซี หรือ นิยายแนวสืบสวนสอบสวน ที่อ่านแล้วเข้าถึงอารมณ์ได้บาดลึกราวกับมนุษย์แต่งก็เป็นได้ อยู่ที่ว่าจะช้าหรือเร็ว บรรดานักเขียนต้องมีอาการหวั่น ๆ กันบ้างไม่มากก็น้อยแหละงานนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook