งานวิจัยชี้ "แมลง" เริ่มหายไปจากโลก อาจสร้างผลกระทบที่ร้ายแรงตามมา

งานวิจัยชี้ "แมลง" เริ่มหายไปจากโลก อาจสร้างผลกระทบที่ร้ายแรงตามมา

งานวิจัยชี้ "แมลง" เริ่มหายไปจากโลก อาจสร้างผลกระทบที่ร้ายแรงตามมา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชนิดของแมลงบนโลกเริ่มลดลงและจำนวนมากสาบสูญไปจากโลก คงเหลือเฉพาะตัวอย่างที่เก็บรักษาเอาไว้เท่านั้น

ผลการวิเคราะห์งานวิจัยที่ศึกษาเกี่ยวกับประชากรแมลง 70 ชิ้น ชี้ว่าปัจจัยที่มาจากมนุษย์เป็นต้นเหตุให้ประชากรแมลงลดลงอย่างรวดเร็วในอัตรา 1 ใน 4 ต่อทุก 10 ปี

แม็กซ์ บาร์เคลย์ แห่งพิพิธภัณฑ์ Natural History Museum ในกรุงลอนดอน กล่าวว่า เพื่อนร่วมงานบางคนของเขาได้เปรียบเทียบการลดลงของประชากรแมลง กับการเล่นเกม Jenga หรือ เกมตึกถล่ม ที่ผู้เล่นผลัดกันดึงบล็อคไม้ที่ก่อเป็นตึก Jenga ที่ไม่มีทางรู้ล่วงหน้าว่าบล็อกไม้ชิ้นใดที่หากดึงออกแล้วจะทำให้ตึกถล่ม และเมื่อดึงออกมาแล้วก็ไม่มีทางใส่กลับคืนได้อีก

ดังนั้นก็เหมือนกับการสูญเสียแมลงชนิดใดชนิดหนึ่งไป ซึ่งสร้างความกังวลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เ พราะเราไม่มีทางรู้ว่าแมลงสายพันธุ์นั้นๆ มีบทบาทอย่างไรและมีประโยชน์ต่อสัตว์อื่นๆ อย่างไร

แมลงถือเป็นกลุ่มสัตว์บนโลกกลุ่มที่ใหญ่ที่สุด และมีจำนวนมากกว่าครึ่งหนึ่งของสิ่งมีชีวิตบนโลกที่ค้นพบทั้งหมด และแมลงมีความหลากหลายอย่างเหลือเชื่อและช่วยรองรับสิ่งมีชีวิตอื่นๆ บนโลก

ผึ้งและผีเสื้อช่วยผสมเกสรพืชอาหารของคน ดอกไม้ และต้นไม้ และแมลงยังช่วยเลี้ยงสัตว์ขนาดใหญ่กว่าชนิดต่างๆ รวมทั้งมนุษย์

แมลงยังมีบทบาทสำคัญในการช่วยย่อยสลายสารอินทรีย์ทุกชนิดตั้งแต่เศษใบไม้ไปจนถึงซากสัตว์

การล่มสลายของแมลงเกิดจากกิจกรรมของมนุษย์ ตั้งแต่การจราจรไปจนถึงการเกษตรกรรมขนาดใหญ่ในระดับอุตสาหกรรม ที่ใช้ยาฆ่าแมลงไปจนถึงมลพิษจากแสงไฟในเมือง

บรรดานักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า จำเป็นต้องลุกขึ้นมาหาทางแก้ปัญหาเพราะผลกระทบที่จะตามมาจะรุนแรงมากต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก

มาร์ค ไรท์ แห่งกองทุนสัตว์ป่าโลก (World Wildlife Fund) กล่าวว่าแมลงช่วยผสมเกสรพืชอาหารของคนบนโลกปริมาณมาก ดังนั้นหากแมลงหมดไปจากโลก กระบวนการผสมเกสรโดยธรรมชาติก็จะหายไปและจะกระทบต่อคนเรา เขากล่าวว่า มีหลายพื้นที่ทั่วโลกที่เริ่มใช้แรงคนผสมเกสรพืชซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง ขณะที่แมลงช่วยผสมเกสรพืชตามธรรมชาติโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

แต่ยังมีข้อจำกัดสำคัญอย่างหนึ่ง เพราะการศึกษาเกี่ยวกับแมลงทั้งหมดมาจากยุโรปและอเมริกาเหนือ ทีมนักวิจัยชี้ว่าพวกเขาไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับประชากรแมลงในประเทศเขตร้อน

แต่ในประเทศอุตสาหกรรมเหล่านี้ รายงานคาดการณ์ว่าสายพันธุ์ของแมลงทุกชนิดอาจสาบสูญไปภายใน 100 ปีข้างหน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook