ฝรั่งเศสจะปรับค่าเล่าเรียนนักศึกษาต่างชาติให้สูงขึ้น

ฝรั่งเศสจะปรับค่าเล่าเรียนนักศึกษาต่างชาติให้สูงขึ้น

ฝรั่งเศสจะปรับค่าเล่าเรียนนักศึกษาต่างชาติให้สูงขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มหาวิทยาลัย UPEC ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยรัฐ ถือเป็นหน้าตาของฝรั่งเศสในปัจจุบันเเละสร้างความน่าเชื่อถือของประเทศในระดับทั่วโลก เเละในมหาวิทยาลัยเเห่งนี้ มีนักศึกษาต่างชาติเกือบ 10 เปอร์เซ็นต์ของนักศึกษาทั้งหมด

เเละไม่น่าเเปลกใจเลยที่คณะผู้บริหารของมหาวิทยาลัยได้ติดตามแผนการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยแผนใหม่ของรัฐบาลฝรั่งเศสอย่างใกล้ชิด ที่มุ่งเพิ่มจำนวนนักศึกษาต่างชาติในฝรั่งเศสจาก 300,000 คนทุกวันนี้ ไปเป็นครึ่งล้านคนภายในปี ค.ศ. 2027

เเม้ว่าจะสนับสนุนส่วนใหญ่ของแผนการศึกษานี้ มหาวิทยาลัย UPEC ต่อต้านการปรับขึ้นค่าเล่าเรียนนักศึกษาต่างชาติขึ้นอย่างมากในปีการศึกษาหน้า

โลครอง เทเวเน ประธานฝ่ายความสัมพันธ์นานาชาติ มหาวิทยาลัย UPEC กล่าวว่า นักศึกษาต่างชาติจำนวนมากมาจากประเทศแอฟริกาทางเหนือเเละทางใต้ของทะเลทรายซาฮาร่า พวกเขาไม่สามารถจ่ายค่าเล่าเรียนที่เพิ่มขึ้นได้

แผนปรับค่าเล่าเรียนนี้เป็นสาเหตุให้มีการประท้วงหลายครั้ง เเม้ว่าค่าเล่าเรียนของฝรั่งเศสจะต่ำกว่าประเทศตะวันตกอื่นๆ อย่างมากเเล้วก็ตาม

และเช่นเดียวกันมหาวิทยาลัยฝรั่งเศสอื่นๆ มหาวิทยาลัย UPEC ได้เลือกที่จะไม่เพิ่มค่าเล่าเรียนของมหาวิทยาลัย อย่างไรก็ตาม นักศึกษาหลายคนที่มหาวิทยาลัยเเห่งนี้ก็ยังกังวลใจอยู่

นานโท ราลิเบอรา นักศึกษาปริญญาโทที่มหาวิทยาลัย UPEC จากประเทศมาดากัสการ์ กล่าวว่า ตกใจมากที่ได้ยินเกี่ยวกับแผนการขึ้นค่าเล่าเรียนนี้เพราะจะแพงกว่าที่จ่ายอยู่ในตอนนี้ถึง 15 เท่า ซึ่งนี่ไม่ได้อยู่ในงบประมาณที่วางแผนไว้ตอนที่ตัดสินใจมากเรียนต่อที่ฝรั่งเศส

ไม่เฉพาะนักศึกษาจากแอฟริกาเท่านั้นที่มีงบประมาณจำกัด เเคทารีนา วุคโควิค นักศึกษาปริญญาโทด้านธุรกิจจากประเทศเซอร์เบีย กล่าวว่ายุทธศาสตร์ของรัฐบาลฝรั่งเศสนี้ไม่มีทางประสบความสำเร็จในประเด็นดึงดูดนักศึกษาต่างชาติมาเรียนต่ออย่างที่รัฐบาลต้องการอย่างเเน่นอน

วุคโควิค กล่าวอีกว่า นักศึกษาชาวเซอร์เบียร์อย่างเธอ อาจจะไม่สามารถจ่ายค่าเล่าเรียนในฝรั่งเศสได้หากรัฐบาลปรับค่าเล่าเรียนให้สูงขึ้น

ฝรั่งเศสถือเป็นแหล่งการศึกษาที่ไม่ใช้ภาษาอังกฤษอันดับหนึ่งของโลกที่นักศึกษาต่างชาตินิยมมากที่สุด เเละจัดเป็นแหล่งการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่ดีที่สุดอันดับที่สี่ในโลก เเละปัจจัยที่ดึงดูดนักศึกษาต่างชาติคือค่าเล่าเรียนที่ไม่แพง

รัฐบาลฝรั่งเศสตั้งเป้าที่จะเพิ่มทุนการศึกษาเพื่อทดแทนค่าเล่าเรียนที่สูงขึ้นเเก่นักศึกษาที่ยากจน เเต่ผลการศึกษาล่าสุดโดย Campus France ซึ่งเป็นผู้แทนด้านการศึกษาระดับทั่วโลกของฝรั่งเศส พบว่า การสมัครเข้าเรียนต่อของนักศึกษาชาวแอฟริกันลดลงอย่างมากตั้งเเต่รัฐบาลประกาศเเผนนี้

ขณะที่ต้องการดึงดูดนักศึกษาต่างชาติเพิ่มขึ้นจากส่วนอื่นๆ ของโลก มหาวิทยาลัย UPEC ยังต้องการเพิ่มบทบาทของตนในแอฟริกา ซึ่ง เทเวเน แห่งมหาวิทยาลัย UPEC กล่าวว่า วิธีหนึ่งที่ช่วยเพิ่มบทบาทของฝรั่งเศสในแอฟริกาคือการมีส่วนร่วมในการพัฒนาของทวีป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook