กพฐ. เดินหน้ายุบโรงเรียนขนาดเล็ก 15,000 แห่งทั่วไทย หวังเพิ่มคุณภาพการศึกษา

กพฐ. เดินหน้ายุบโรงเรียนขนาดเล็ก 15,000 แห่งทั่วไทย หวังเพิ่มคุณภาพการศึกษา

กพฐ. เดินหน้ายุบโรงเรียนขนาดเล็ก 15,000 แห่งทั่วไทย หวังเพิ่มคุณภาพการศึกษา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) มีมติรวบรวมระเบียบกฎหมายทั้งหมดที่มีความเกี่ยวข้องกับการควบรวมโรงเรียนที่มีขนาดเล็ก เนื่องจากมีโครงการเดินหน้ายุบ-ควบรวม โรงเรียนขนาดเล็ก 15,000 แห่งทั่วประเทศไทย เพราะว่าบางโรงเรียนมีเด็กนักเรียนน้อยมาก เด็กไม่มีกิจกรรมทำกับเพื่อนๆ รุ่นเดียวกัน อีกทั้งบางโรงเรียนมีนักเรียนระดับชั้นมัธยมต้นเพียง 2-4 คน เท่านั้น

istock-930401244

ทั้งนี้ทาง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จะพิจารณาว่าโรงเรียนใดควรยุบ โรงเรียนใดควรควบรวม ซึ่งทึ่ประชุมจะนำระเบียบกฎหมายที่ได้มาศึกษาให้ละเอียดและปรับแก้คราวเดียวกัน ทั้งนี้การยุบ-ควบรวมโรงเรียนขนาดเล็กนั้นการดำเนินการนั้น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจะต้องให้แจ้งไปยังศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ว่าภายในจังหวัดนั้นๆ มีจำนวนของโรงเรียนขนาดเล็กอยู่เท่าไหร่ มีการยุบหรือควบรวมไปแล้วหรือไม่ เพื่อให้ศึกษาธิการจังหวัด ไปกระตุ้นโรงเรียนในจังหวัดของตัวเอง ซึ่งในขณะนี้โรงเรียนขนาดเล็กทั่วประเทศไทยที่อยู่ในเป้าหมายรวมประมาณ 15,000 แห่ง

istock-855299248

นอกจากนั้นสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานยังได้หารือถึงปัญหาของโรงเรียน และขยายโอกาสทางการศึกษา ที่เปิดให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรียนต่อในชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นในโรงเรียนเดิม โดยขณะนี้มีโรงเรียนขนาดเล็ก 7,000-8,000 ที่เปิดสอนขยายโอกาสทางการศึกษา โดยจากตัวเลขที่บางโรงเรียนที่มีระดับชั้นมัธยมต้นเพียง 4 คน รวมไปถึงไม่มีเด็กเรียนชั้นมัธยม 2 และ 3 จึงทำให้ที่ประชุมสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจึงมีความเห็นว่าโรงเรียนใดที่มีจำนวนเด็กนักเรียนน้อย และการเปิดสอนระดับมัธยมศึกษาบริเวณใกล้เคียง และเด็กนักเรียนไม่มีปัญหาในการเดินทาง ให้หยุดรับเด็ก โดยประกาศล่วงหน้า 1 ปี ซึ่งการทำอย่างนี้จะช่วยให้เด็กมีโอกาสศึกษาอย่างมีคุณภาพมากขึ้น เพราะถ้ามีนักเรียนน้อย เด็กนักเรียนจะไม่มีการทำกิจกรรมกับเพื่อนรุ่นเดียวกันนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook