“ม๊าเดี่ยว-อภิเชษฐ์” กับ “ลำดวน” งานออกแบบเสื้อผ้า ที่เล่าเรื่องผู้หญิง จนถึงความตาย

“ม๊าเดี่ยว-อภิเชษฐ์” กับ “ลำดวน” งานออกแบบเสื้อผ้า ที่เล่าเรื่องผู้หญิง จนถึงความตาย

“ม๊าเดี่ยว-อภิเชษฐ์” กับ “ลำดวน” งานออกแบบเสื้อผ้า ที่เล่าเรื่องผู้หญิง จนถึงความตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้แต่ผลงานออกแบบเสื้อผ้าหลังจบเรียนหลักสูตรการเรียนออกแบบเสื้อผ้าที่โรงเรียนบุนกะแฟชั่น Bunka Fashion School ของม๊าเดี่ยว อภิเชษฐ์ เอติรัตนะ เน็ตไอดอลสายแฟชั่นชื่อดังก็สร้างความแตกต่าง และเป็นเอกลักษณ์แบบที่เห็นผลงานครั้งแรกก็รู้เลยว่า 5 ชุดต่อไปนี้คือผลงานการสร้างสรรค์ของม๊าเดี่ยว

Sanook! Campus มีโอกาสได้พูดคุยกับม๊าเดี่ยวเกี่ยวกับผลงานการออกแบบในครั้งนี้ทำให้ทราบว่างานออกแบบครั้งนี้ม๊าเดี่ยวตั้งใจออกแบบเพื่อบอกเล่าเรื่องราวที่อยู่กับตัวเองมาตั้งแต่วัยเยาว์

ชื่อคอลเลกชั่นเสื้อผ้าครั้งนี้คือ “ลำดวน” ที่เจ้าตัวบอกว่าเลือกชื่อนี้เพราะเป็นชื่อดอกไม้ที่ได้ยินแล้วจะรู้สึกถึงดอกไม้กลิ่นหอม มีความแข็งแรง เหมือนผู้หญิงที่ต้องครบเครื่อง ส่วนผลของลำดวนเองมีรสเปรี้ยวเหมือนชีวิตของเจ้าตัว ลำดวนจึงเป็นการเล่าเรื่องผู้หญิงคนหนึ่งที่ชีวิตเจออะไรมาหลายอย่างจนกว่าจะเติบโต

ในคอลเลกชั่นลำดวนมีชุดทั้งหมด 5 ชุด ประกอบไปด้วย

ชุดแรก- เป็นเหมือนการให้สินสอด ผู้หญิงคนหนึ่งต้องแต่งงานแบบที่ไม่อยากแต่ง เหมือนการถูกคลุมถุงชนโดยใครสักคน

ชุดที่สอง- ลักษณะคล้ายเต้านมคือการสื่อถึงผู้หญิงคนหนึ่งที่ต้องยอมสูญเสียรูปร่างที่สวยงามของตนเองเมื่อมีลูก นมต้องหย่อนยาน เสียรูปทรงอันสวยงาม

ชุดที่สาม-มีลักษณะเป็นมือที่ถูกมัด เหมือนผู้หญิงคนนั้นไม่มีปาก ไม่มีเสียง

ชุดที่สี่-มีลักษณะขาดลุ่ย เหมือนการแบกภาระมากมายของผู้หญิงคนหนึ่ง

ชุดสุดท้าย-เป็นชุดที่สื่อถึงความตาย พูดแทนสิ่งที่คนทั่วไปอาจคิดว่าเป็นหนทางที่สบายที่สุดนั่นคือความตาย

ผลงานทั้ง 5 ชุดนี้เป็นการสื่อแทนเรื่องราวที่ม๊าเดี่ยวบอกว่าตนเองได้รับฟังจากแม่ของตนเองมาตลอด จนอยากออกแบบผลงานชิ้นนี้ให้เป็นเรื่องของศิลปะมากกว่า

สำหรับม๊าเดี่ยวหลังเรียนจบระดับมัธยมศึกษาตอนปลายก็ตัดสินใจเลือกเรียนต่อเกี่ยวกับแฟชั่นที่โรงเรียนบุนกะแฟชั่น ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมาก็ได้เรียนอะไรหลากหลายทั้งการตัดเย็บเสื้อผ้า ประวัติศาสตร์ศิลป์ หรือแม้แต่เรื่องของการตลาด นอกจากทฤษฎีและการปฏิบัติจริงแล้ว การได้เข้ามาสัมผัสสังคมที่ต่างออกไปจากเดิม ทำให้ม๊าเดี่ยวได้เรียนรู้และรู้สึกปรับตัว

ในอนาคตม๊าเดี่ยวตั้งใจอยากกลับไปพัฒนาผ้าไทยที่บ้าน เพราะเห็นในคุณค่าและความสวยงามของผ้าประจำท้องถิ่นตนเองโดยเฉพาะผ้าขาวม้าซึ่งถูกนำมาใช้เป็นวัตถุดิบหลักในผลงานคอลเลกชั่นนี้ด้วย

 

 

 

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ “ม๊าเดี่ยว-อภิเชษฐ์” กับ “ลำดวน” งานออกแบบเสื้อผ้า ที่เล่าเรื่องผู้หญิง จนถึงความตาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook