ไขข้อสงสัย "ชิพกะเดล" ต้องเขียนภาษาไทยอย่างไร ถึงจะถูกหลัก

ไขข้อสงสัย "ชิพกะเดล" ต้องเขียนภาษาไทยอย่างไร ถึงจะถูกหลัก

ไขข้อสงสัย "ชิพกะเดล" ต้องเขียนภาษาไทยอย่างไร ถึงจะถูกหลัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สงสัยมั้ยว่า ทำไมมีทั้ง ชิพกะเดล ชิปกับเดล ปนกันเต็มไปหมด จะถาม เจ้าตัวก็ไม่ได้ เพราะเจ้า Chip ไม่ใช่คนไทย เรามาดูกันดีกว่าว่าถ้าน้องย้ายมาขายถั่วที่ไทยจริง ชื่อน้องควรสะกดยังไง ซึ่งทาง Sanook! Campus ได้ไปเช็กกับทาง สำนักงานราชบัณฑิตยสภา และทาง The Walt Disney (Thailand) Company Limited มาแล้วว่าชื่อน้อง Chip สะกดอย่างไร เวลาเพื่อนๆ ไปใช้ จะได้เขียนชื่อน้องถูกกัน

>>> "ชิพกะเดล นี่สองพี่น้อง ขายของในคลอง" มาจากไหน อยู่ดีๆ ทำไมดังในไทย?

ourfloatingdreams_amicke_2

ชิป - ตามหลักเกณฑ์การทับศัพท์ของราชบัณฑิตยสภา คำที่ลงท้ายด้วย p จะแทนด้วย ป ในภาษาไทย

ชิพ - ใช้โดย ดิสนีย์ ประเทศไทย เพราะถ้าหากเป็นชื่อคน ชื่อเฉพาะก็เหมือนคนไทย ใครสะกดเยี่ยงไร ก็แล้วแต่ผู้ตั้งชื่อ ดังนั้น ถ้าจะเขียนชื่อ Chip ที่เป็นตัวละครจาก ดิสนีย์ ก็ควรใช้ “ชิพ” มากกว่าจ้า

ourfloatingdreams_amicke

ประวัติ ชิพกะเดล

ชิพกะเดล Chip 'n' Dale เป็นตัวละครพี่น้องตัวชิปมังก์สองตัว สร้างสรรค์โดยวอลท์ ดิสนีย์ โปรดักชัน ในปี ค.ศ. 1943 ชื่อของชิพกะเดลเป็นการล้อมาจากชื่อของโทมัส ชิปเพนเดล ช่างทำตู้และนักออกแบบเฟอร์นิเจอร์ชื่อดังในศตวรรษที่ 18 ซึ่งมาจากคำแนะนำของบิลล์ "เทกซ์" เฮนสัน สตอรี่อาร์ทติสต์ที่สตูดิโอ โดย ชิพจะเป็นตัวที่มีสีน้ำตาลเข้มจมูกสีดำ ส่วนเดลเป็นตัวสีน้ำตาลอ่อนจมูกสีแดง เวลาเรียกน้องทั้ง 2 ตัว ให้ได้อรรถรสตามต้นฉบับ ต้องเรียกว่า ชิพกะเดล ไม่ใช่ ชิพกับเดล เพราะ เราใช้หลักการกร่อนเสียง ลดเสียงสระและเสียงสะกดให้เป็นเสียง อะ ตาม Chip 'n' Dale นั่นเอง ถ้าใช้คำว่า ชิพกับเดล ต้องมาจากคำว่า Chip and Dale

อัลบั้มภาพ 94 ภาพ

อัลบั้มภาพ 94 ภาพ ของ ไขข้อสงสัย "ชิพกะเดล" ต้องเขียนภาษาไทยอย่างไร ถึงจะถูกหลัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook