เปิดค่าเทอม "โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย" โรงเรียนหญิงล้วนชั้นนำกว่า 90 ปีในไทย

เปิดค่าเทอม "โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย" โรงเรียนหญิงล้วนชั้นนำกว่า 90 ปีในไทย

เปิดค่าเทอม "โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย" โรงเรียนหญิงล้วนชั้นนำกว่า 90 ปีในไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย เป็นโรงเรียนเอกชนคาทอลิกสตรีขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บน ถนนเพลินจิต เขตปทุมวัน ในสังกัดคณะอุร์สุลิน ประเทศไทย ก่อตั้งโดยคุณแม่มารี เบอร์นาร์ด มังแซล ในปี พ.ศ. 2471 ปัจจุบันเปิดสอนระดับชั้นอนุบาล, ประถมศึกษา และมัธยมศึกษา

โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัยเป็นโรงเรียนที่คณะอุร์สุลินก่อตั้งขึ้นในประเทศไทย โดยคุณแม่มารี เบอร์นาร์ด มังแซล (Marie Bernard Mancel, G.S.U.) ผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากมหาธิการิณีที่โรม ให้ย้ายจากประเทศอินโดนีเซียมาเป็นอธิการิณีที่สยาม เป็นผู้จัดซื้อที่ดินและก่อตั้งโรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย

01_home_35

ในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2468 คุณแม่มารี เบอร์นาร์ด ได้เดินทางมาถึงกรุงเทพฯ เมื่อท่านเป็นอธิการิณีที่กรุงเทพฯ ได้ประมาณ 3 - 4 เดือน ท่านก็ได้พบที่ดินทำเลดีบนถนนเพลินจิตผืนนี้ ขนาดพื้นที่ 18 ไร่ ซึ่งมีบ้านหลังใหญ่ปลูกสร้างอยู่แล้ว จึงเห็นว่าเหมาะที่จะสร้างเป็นโรงเรียนได้ รวมถึงมุขนายกเรอเน-มารี-โฌแซ็ฟ แปโร ประมุขมิสซังกรุงเทพฯ ได้ให้การสนับสนุน คุณแม่จึงได้ตัดสินใจดำเนินการ

about_06

วันที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2470 คุณแม่มารี เบอร์นาร์ด ได้รับการอนุมัติให้ถวายโรงเรียนใหม่ที่สร้างขึ้นนี้แด่พระมารดาพระเจ้า และให้ใช้ชื่อโรงเรียนเป็นภาษาละตินว่า "มาแตร์เดอี" (Mater Dei แปลว่า พระมารดาพระเจ้า = Mother of God)

ค่าเทอมโรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย (อัปเดตปี 2561)

  • ค่าเทอม 90,000 ต่อปี (ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าแรกเข้าประมาณ 30,000 บาท ค่าเทอมจะอยู่ที่ประมาณ 60,000บาท สามารถแบ่งจ่าย 2 เทอมได้)

คติพจน์ของนักเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย คือ คำว่า เซอร์เวียม โดยมีสัญลักษณ์ ดังนี้

our_erviam

  • เซอร์เวียม เป็นสัญลักษณ์ของโรงเรียนคณะอุร์สุลินทั่วโลก เนื่องจากคำว่า URSA ในภาษาละตินแปลว่า หมี จึงใช้ดาวหมีซึ่งประกอบด้วยดวงดาวเล็กๆ 7 ดวง เป็นเครื่องหมายถึงนักบุญอุร์สุลา
  • กางเขน เป็นเครื่องหมายที่หมายถึงการรับใช้มวลมนุษย์และสละได้แม้ชีวิตด้วยความรัก
  • อักษรละติน "Serviam" เป็นภาษาละตินแปลว่า "ข้าพเจ้าจะรับใช้" เซอร์เวียม เป็นจุดรวมของความมุ่งหวังที่คณะอุร์สุลินมีต่อศิษย์ทุกคน คือ ต้องการปลูกฝังให้ศิษย์พัฒนาตนเองเต็มศักยภาพเพื่อเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ไม่มีความเห็นแก่ตัว พร้อมที่จะรับใช้เพื่อนมนุษย์ตามสถานภาพที่สามารถจะกระทำได้

ทางโรงเรียนได้เปิดสอนแผนการเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ทั้งหมด 6 แผนการเรียน ได้แก่

  • วิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์
  • ศิลป์-คำนวณ
  • ศิลป์-ภาษาฝรั่งเศส
  • ศิลป์-ภาษาจีน
  • ศิลป์-ดนตรี
  • ศิลป์-ญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook