"โซฟี รอน" จากเด็กในกองขยะกัมพูชา สู่นักศึกษาทุนเรียนต่อที่ออสเตรเลีย

"โซฟี รอน" จากเด็กในกองขยะกัมพูชา สู่นักศึกษาทุนเรียนต่อที่ออสเตรเลีย

"โซฟี รอน" จากเด็กในกองขยะกัมพูชา สู่นักศึกษาทุนเรียนต่อที่ออสเตรเลีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โซฟี รอน สาวน้อยที่เติบโตมากับกองขยะคนนี้ ไม่ยอมให้ความจนมาทำให้ความฝันของเธอต้องสะดุด แต่ถึงชีวิตของเธอจะไม่ได้โดยด้วยกลีบกุหลาบ แต่ว่าเธอก็สามารถเรียนจบและได้รับทุนให้ไปเรียนต่อในมหาวิทยาลัยในออสเตรเลียในฐานะนักเรียนทุน

sophy-dumpsite-sn-2nd-

ชีวิตของ โซฟี รอน เริ่มต้นที่แหล่งทิ้งขยะที่พนมเปญ เป็นแรงงานเด็กตั้งแต่อายุ 11 ปี เธอไม่เคยได้รับการศึกษาเลย ต้องทำงานอย่างหนักถึง 7 วัน ไม่มีเงินแม้แต่จะซื้ออาหารกิน ต้องกินของเน่าเหลือจากกองขยะประทังชีวิต ซึ่งชีวิตของเธอเปลี่ยนไปจาก กองทุนช่วยเหลือเด็กกัมพูชา Cambodian Children’s Fund (C.C.E) เป็นผู้ที่ช่วยเหลือเธอออกมาจากแหล่งทิ้งขยะ และให้โอกาสการศึกษาเธอได้ไปเรียนต่อถึงออสเตรเลีย

60826000_852947165082915_2685

ซึ่งถึงแม้เธอจะไม่เคยได้รับการศึกษามาก่อน แต่ด้วยความใฝ่รู้รักการเรียนรู้ของเธอนั้น ทำให้เธอเป็นผู้ทำคะแนนได้สูงที่สุด ในการทำสอบของห้องใน Trinity College วิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดของมหาวิทยาลัยเมลเบิร์น และนอกจากนั้นเธอยังได้รับเกียรติเป็นตัวแทนเหล่าบัณฑิตในการกล่าวสุนทรพจน์บนเวที

image002

โซฟี รอน เคยได้ขึ้นไปกล่าวสุนทรพจน์บนเวที เกี่ยวกับเรื่องชีวิตและการศึกษาของเธอ เธอได้กล่าวถึงชีวิตของเธอที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นเพราะได้รับโอกาสเข้ามาช่วยเหลือ ซึ่งไม่ได้มีบ่อยนัก ที่เด็กหญิงที่เคยนอนในกองขยะ จะสามารถเปลี่ยนชีวิตตัวเองมาถึงจุดนี้ได้

sophys-graduation-may-24-2019

เธอมีแผนว่าหลังจากที่เธอเรียนจบแล้ว เธออยากกลับไปกัมพูชาและช่วยเหลือเด็กคนอื่นที่มีชีวิตเหมือนกับเธอ เธออยากที่จะทำให้ชีวิตเด็กๆ เหล่านั้นดีขึ้น เหมือนกับที่เธอได้รับโอกาสนั่นเอง ซึ่งเรื่องราวของเธอนั้นทำให้เรารู้ว่า แม้ว่าเราอาจจะไม่ได้เกิดมาโชคดีเหมือนคนอื่น แต่ถ้าเราไม่ยอมแพ้ในโชคชะตา และต่อสู้กับมันต่อไป ซักวันคุณก็จะประสบความสำเร็จเอง

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ "โซฟี รอน" จากเด็กในกองขยะกัมพูชา สู่นักศึกษาทุนเรียนต่อที่ออสเตรเลีย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook