"ความเท่าเทียมทางเพศ" กับคำถามที่ผู้คนสมัยนี้ยังมีความไม่เข้าใจ

"ความเท่าเทียมทางเพศ" กับคำถามที่ผู้คนสมัยนี้ยังมีความไม่เข้าใจ

"ความเท่าเทียมทางเพศ" กับคำถามที่ผู้คนสมัยนี้ยังมีความไม่เข้าใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในยุคปัจจุบันนี้ เรื่องเพศนั้นถือว่าไม่ใช่เรื่องที่ผู้คนให้ความสำคัญเหมือนเมื่อก่อนอีกต่อไปแล้ว เพราะในยุคนี้มนุษย์เราจะให้ความสำคัญที่ความเสมอภาคและเท่าเทียมมากกว่า การที่จะระบุตัวตนของใครสักคนนั้นต้องดูกันที่ความสามารถและการแสดงออกของแต่ละบุคคล

ย้อนกลับไปในอดีต เราอาจจะเห็นว่าผู้ชายนั้นอาจจะเป็นฝ่ายนำ ผู้หญิงเป็นฝ่ายตาม ผู้ชายมักได้สิทธิพิเศษกว่าผู้หญิงเสมอ แต่ในสมัยนี้ ผู้หญิงก็สามารถที่จะทำอะไรที่ผู้ชายทำได้ ผู้ชายก็สามารถทำในสิ่งที่ผู้หญิงทำได้ รวมไปถึงเพศทางเลือกด้วยเช่นกัน เส้นแบ่งกั้นระหว่างเพศมันค่อยๆ หายไปทีละน้อย ซึ่งเป็นเรื่องที่สังคมทั่วโลกให้การสนับสนุนกันอยู่

ถึงแม้ว่าโลกเราจะก้าวไปข้างหน้าแล้วก็ตาม แต่เรายังอยู่ในยุคที่กำลังเปลี่ยนแปลง จึงไม่แปลกที่ผู้คนจำนวนมากอาจจะยังไม่เข้าใจว่าความเท่าเทียมทางเพศนั้นหมายความว่าอะไร ดังนั้น Sanook! Campus จึงนำเอาความหมายของคำว่า ความเท่าเทียมทางเพศ ในแง่มุมต่างๆ มานำเสนอให้เพื่อนๆ เข้าใจกันมากยิ่งขึ้น โดยเราได้แรงบันดาลใจมาจากภาพ COSCI NEWGEN 2019 ของทาง วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ นั่นเอง

ผู้ชายแต่งหน้า ไม่จำเป็นต้องเป็นเกย์

67401676_2903660732993706_665

ยุคนี้การแต่งหน้าเรียกว่าเป็นเรื่องปกติสำหรับผู้ชายและผู้หญิงแล้ว สังเกตง่ายๆ ตรงที่ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มีการออกสินค้าสำหรับผู้ชาย (For Men) ออกมามากขึ้น นั่นแสดงให้เห็นว่าผู้ชายในยุคปัจจุบันมีความสนใจในการดูแลตัวเอง (Grooming) ทำให้ตัวเองดูดีขึ้น มีความมั่นใจมากขึ้นตอนที่ออกไปอยู่ในที่สาธารณะ ไม่ได้จำเป็นที่จะต้องเป็นเกย์อย่างที่หลายๆ คนคิดกัน

ต้องลุกให้ผู้หญิงนั่งบนรถ?

67442953_2903659869660459_793

ในยุคที่มีความเท่าเทียม การลุกให้นั่งบนรถโดยสาร หรือรถไฟ นั้นเรียกว่าเป็นเรื่องที่มีการถกเถียงอยู่เรื่อยๆ บางเสียงก็อาจจะพูดว่าผู้ชายควรแสดงความเป็นสุภาพบุรุษ บางเสียงก็บอกว่าผู้ชายก็เป็นมนุษย์เหมือนกัน มีความรู้สึกเหนื่อย เมื่อยเหมือนกับผู้หญิง ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว การโดยสารทุกชนิดจะมีที่นั่งสำรองสำหรับเด็กเล็ก สตรีมีครรภ์ คนชรา และพระภิกษุ เอาไว้อยู่แล้ว ทั้งผู้ชายและผู้หญิงควรที่จะยึดตามหลักตรงนี้มากกว่า ถ้าจะลุกให้นั่งก็ควรที่จะเป็น 4 ตัวอย่างที่กล่าวมา

เพศทางเลือก ไม่ได้แปลว่าเป็นโรคทางจิต

67642728_2903660276327085_794

ข้อนี้เรียกว่าควรเลิกเชื่อแบบนั้นได้แล้ว เพราะว่า องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เคยได้ออกมาเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในการจัดกลุ่มการแบ่งแยกโรคต่างๆ ซึ่งมีการประกาศให้ สภาวะความไม่สอดคล้องทางเพศ (Gender Incongruence) ออกจากกลุ่มบัญชีโรคความผิดปกติทางจิต เพราะสภาวะความไม่สอดคล้องทางเพศเป็นเพียงการแสดงถึงความไม่สอดคล้องระหว่างเพศที่เกิดจากประสบการณ์ของบุคคล และเพศที่ถูกกำหนดมาตั้งแต่แรกคลอด

Feminist ผู้ชายก็เป็นได้

67193811_2903659979660448_258

คำว่า Feminist นั้นทางพจนานุกรมภาษาอังกฤษ ฉบับออกซฟอร์ด นิยามเฟมินิสต์ว่าเป็น "ผู้สนับสนุนสิทธิและความเสมอภาคของสตรี" ดังนั้นจึงมีความหมายว่า ผู้ที่มีความคิดแบบ Feminist หรือ คตินิยมสิทธิสตรี นั้นเป็นผู้ที่มีอุดมการณ์ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อนิยาม จัดตั้งและปกป้องสิทธิทางการเมือง เศรษฐกิจและสังคมแก่สตรี ไม่ได้จำกัดว่าจะต้องเป็นเพศหญิงเท่านั้น อีกทั้ง ผู้ให้กำเนิดคำว่า Feminist นั้นยังเป็นผู้ชาย ซึ่งเป็นนักปรัชญาชาวฝรั่งเศสนามว่า Charles Fourier อีกด้วย

ใครรุก ใครรับ คำถามที่ไร้มารยาท

67088551_2903660002993779_901

เป็นอีกหนึ่งคำถามที่หลายคนอาจมองว่าเป็นเรื่องปกติ แต่ความจริงแล้ว คำถามนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ไร้มารยาทมากๆ ถ้าเราจะวิเคราะห์กันแบบให้เห็นภาพ ถ้าเป็นชายกับหญิงข้อนี้เราก็รู้กันอยู่แล้วตามหลักเพศสภาพซึ่งไม่จำเป็นต้องถาม แต่สำหรับคนที่เป็นเพศเดียวกัน การไปถามว่า ใครรุก ใครรับ มันอาจจะสร้างความอึดอัดให้กับผู้ถูกถามได้ เพราะเรื่องเพศสัมพันธ์เป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ใช่ทุกคนจะอยากเอามาพูดเหมือนเป็นเรื่องทั่วไป อีกทั้งการถามว่า "ใครรุก ใครรับ" ถ้าวิเคราะห์แล้วก็มีความใกล้เคียงกับการถามว่า คุณชอบการร่วมเพศท่าไหน ซึ่งเรียกว่าเป็นเรื่องส่วนตัวมากๆ แค่รู้ว่าคนสองคนมีความรักให้กันก็เพียงพอแล้ว

ทำไมต้องเสียดาย ถ้าเป็นเลสเบี้ยน

67286684_2903660526327060_160

ประโยคนี้เราอาจจะได้ยินบ่อยๆ เมื่อเห็นผู้หญิงสองคนตัดสินใจคบหากัน ด้วยความรัก "โถ เสียดายจัง ไม่น่าเป็นเลสเบี้ยนเลย น่าจะคบกับผู้ชาย" จงอย่าลืมว่า การที่มนุษย์สองคนเลือกที่จะตกลงคบกันนั้นมีพื้นฐานมาจากความรัก ไม่ใช่เรื่องเพศ การที่ใครสักคนมีความรักให้มนุษย์อีกคน มันควรเป็นเรื่องที่เราควรแสดงความยินดีกับความรักของทั้งคู่ เขาอาจจะมีความสุขกับสิ่งที่เขาเลือกมากกว่าที่เราคิดก็ได้ ของแบบนี้มันอยู่ที่มุมมองและความสุขส่วนตัว ไม่ได้อยู่ที่มุมมองของคนอื่น

ผู้หญิงทำร้ายผู้ชาย ไม่ได้ดูเท่

67100034_2903660182993761_326

เราอยู่ในยุคที่มีความเท่าเทียมกันแล้ว ผู้ชายทำร้ายผู้หญิง หรือ ผู้หญิงทำร้ายผู้ชาย ไม่ใช่เรื่องที่ดูเท่เลย เราควรที่จะอยู่ในเส้นของคำว่าเคารพซึ่งกันและกัน การใช้กำลังเพราะอารมณ์ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ดีที่สุด สิ่งที่ถูกต้องคือการลดโทสะและใช้เหตุผลแก้ไขปัญหากันมากกว่า

เพราะเรากำลังอยู่ในขั้นตอนที่สังคมกำลังเปลี่ยนแปลง ดังนั้นการมีคำถาม การไม่เข้าใจ จึงเป็นเรื่องปกติที่จะเกิดขึ้น แต่มันก็คงไม่ยากไปหรอกถ้าเราจะทำความเข้าใจและเปิดรับมัน แต่จริงๆ หากเราเริ่มจากการ "เปิดใจยอมรับ" ก็แทบไม่จำเป็นที่จะต้องพยายาม "ทำความเข้าใจ" แค่นี้เราก็สามารถอยู่ท่ามกลางความหลากหลายในสังคมได้อย่างมีความสุข 

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ "ความเท่าเทียมทางเพศ" กับคำถามที่ผู้คนสมัยนี้ยังมีความไม่เข้าใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook