หมอเน๋ง ศรัณย์ นราประเสริฐกุล นักแสดงรุ่นใหม่กับชีวิตแบบสัตวแพทย์

หมอเน๋ง ศรัณย์ นราประเสริฐกุล นักแสดงรุ่นใหม่กับชีวิตแบบสัตวแพทย์

หมอเน๋ง ศรัณย์ นราประเสริฐกุล นักแสดงรุ่นใหม่กับชีวิตแบบสัตวแพทย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขอยกตำแหน่งนายสัตวแพทย์สุดฮอตให้กับ “เน๋ง” นสพ.ศรัณย์ นราประเสริฐกุล ผู้ได้ชื่อว่าเป็นผลผลิตแห่งจุฬาฯ อย่างแท้จริง ตั้งแต่โรงเรียนสาธิตแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จนจบจากคณะ สัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ แถมมีดีกรีเป็นไม้ 1 จุฬาฯ คฑากรงานฟุตบอลประเพณีธรรมศาสตร์-จุฬาฯ ครั้งที่ 69 แจ้งเกิดในวงการบันเทิงจากบท ‘อูยอง’ ใน ‘Water Boyy รักใสใสวัยรุ่นชอบ’ บทหนุ่มรุ่นน้องสุดกวน ‘เจ็ท’ ใน ‘นางสาวไม่จำกัดนามสกุล’ และบททหารอากาศ ‘ศศิน’ ในละครพรีเรียดเรื่อง ‘ภาตุฆาต’ นอกจากนี้ หมอเน๋งยังสร้าง Hato Pet Wellness Center ศูนย์ยกระดับคุณภาพชีวิตสัตว์เลี้ยงครบวงจรร่วมกับเพื่อนรุ่นพี่สัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ

41718954_729822590693851_1997

หมอเน๋งมองตัวเองอย่างไร

ผมคิดว่าตัวเองเป็นคนตลก ร่าเริง แต่บางคนก็บอกว่าผมไม่ตลก ผมชอบเล่นมุก แต่เพื่อนไม่ค่อยเกท เพื่อนจะขำความมุกแป้กของผม คนที่สนิทกับผมก็จะรู้ว่าผมพูดมาก แต่กับคนที่ยังไม่ค่อยสนิทมาก ผมจะไม่ค่อยพูดครับ ดูเป็นคนเงียบๆ

ทำไมเลือกเรียนคณะสัตวแพทยศาสตร์

ที่บ้านเป็นโรงพยาบาลสัตว์ คุณพ่อผมเป็นสัตวแพทย์ ตอนเด็กๆ มีโอกาสได้เข้าไปอยู่ในคลินิก คุณพ่อ ซึมซับเรียนรู้งานต่างๆ ผมชอบดูการผ่าตัดของคุณพ่อ อีกอย่างหนึ่งคือผมชอบดูสารคดีชีวิตสัตว์มากตั้งแต่ 3 - 4 ขวบ และดูมาตลอด

ช่วงชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย

เป็นช่วงชีวิตที่หนักเหมือนกัน ทำอะไรเยอะมาก เรียนด้วย ทำกิจกรรมด้วย ในการเรียนสัตวแพทย์ก็ต้องใช้ความอดทนและความพยายามมากในการอ่านหนังสือที่ค่อนข้างมาก และก็ต้องแบ่งเวลาให้ดีเพราะทำกิจกรรมเยอะ เป็นเชียร์ลีดเดอร์ของคณะฯ และเป็นดรัมเมเยอร์ของมหาลัยด้วย ซึ่งต้องซ้อม ทุกเย็นหลังเลิกเรียน

สัตวแพทย์ที่ดีควรเป็นอย่างไร

ไม่ใช่แค่รักษาสัตวเลี้ยง แต่ต้องดูแลจิตใจเจ้าของสัตว์เลี้ยงด้วย สมมุติว่าสัตว์เลี้ยงเป็นโรคที่ร้ายแรง เราควรดูจิตใจเจ้าของด้วยว่าเขารับไหวแค่ไหน จะพูดได้แค่ไหน เพราะในการรักษาหลายๆ อย่าง เราต้องได้รับความร่วมมือจากเจ้าของด้วย ต้องบอกเขาว่าสิ่งนี้ควรทำ หาหลายทางเลือกให้เจ้าของ อัพเดทข้อมูลการรักษาใหม่ๆ งานวิจัยใหม่ๆ เป็นเรื่องพื้นฐานที่สัตวแพทย์ควรทำอยู่แล้ว

52306367_644166132710206_1446

อะไรคือเรื่องประหลาดที่สุดที่เคยเจอ

เจอคนเอาจิ้งจกมารักษาตอนเรียนอยู่ครับ เขาบอกว่ามันไม่ค่อยกินข้าว เขาเลี้ยงมันเหมือนลูกจริงๆ ที่คิดว่าประหลาดที่สุดก็เพราะเราไม่เคยเรียนเรื่องจิ้งจกมาก่อน

อะไรคือปัญหาของสัตว์ที่หมอห่วงใย

เรื่องหมาแมวจรจัด ผมอยากให้ทุกคนหาข้อมูลและประเมินตัวเองดูก่อนว่า เลี้ยงสัตว์ไหวไหม มีเวลาให้ไหม มีหลายปัจจัยที่ต้องคำนึง ทั้งเรื่องเวลาและค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น อยากให้ทุกคนหาข้อมูลวิธีการเลี้ยงต่างๆ ให้ดีมากๆๆ ก่อนเริ่มเลี้ยง จะได้ไม่เกิดปัญหาสุนัข-แมวถูกทิ้งตามมา

ชอบสัตว์อะไรมากที่สุด

ชอบวาฬเพชฌฆาต เป็นสัตว์ที่น่าทึ่ง ฉลาด ทำงานเป็นทีม และสีของมันก็เท่ดี ส่วนถ้าเป็นหมา ผมชอบแบบนิสัยเรียบร้อยอย่าง คาวาเลียร์ คิง ชาร์ล สแปเนี่ยล (Cavalier King Charles Spaniel) จริงๆ สัตว์เป็นสิ่งที่ซื่อสัตย์และตรงไปตรงมา ทำให้เรารู้ได้ว่าสัตว์อยู่ในอารมณ์ไหน

59008985_141157320273412_1680

วิธีจัดการกับแต่ละบทบาทในชีวิต

ตอนนี้ผมถ่ายละครวันจันทร์ถึงพุธ ส่วนอีกสามวันก็เข้าเวรหมอ และอีกวันก็เป็นวันฟรีไทม์ของเรา ผมไม่เอาหน้าที่แต่ละอันมาทับซ้อนกัน ถ้าทำอะไรก็ควรจะโฟกัสกับมัน 100% อย่างตอนเรียน ผมจะมีเวลาอ่านหนังสือที่น้อยกว่าคนอื่น เพราะว่าต้องเอาเวลาไปซ้อมดรัมเมเยอร์ด้วย ถ้าถึงเวลาอ่านหนังสือก็จะอ่านอย่างเดียว ไม่ทำอย่างอื่นเลย ไม่เล่นมือถือ เวลาทำงานเราก็ต้องให้ความสนใจงานนั้นให้ดีและเสร็จให้เร็วที่สุด เพราะว่ามันจะไม่กระทบกับอย่างอื่นที่เราต้องทำอีก

ตั้งเป้าหมายชีวิตไว้อย่างไร

สำหรับตอนนี้อยากมีโรงพยาบาลเป็นของตัวเอง เป็นแบบครบวงจรมีทุกอย่างที่โรงพยาบาลใหญ่สามารถทำได้ อีกเป้าหมายหนึ่งคือสร้างบ้านให้คุณแม่ ให้มีครัวใหญ่ๆ แบบที่คุณแม่อยากได้ เพราะคุณแม่ชอบทำอาหาร ชอบซื้อเครื่องครัว และผมก็ชอบกินกับข้าวที่แม่ทำ

คนแบบไหนที่คุณจะสร้างมิตรภาพด้วย

ความสัมพันธ์ทุกรูปแบบขึ้นอยู่กับว่าเราพร้อมที่จะเข้าใจซึ่งกันและกันหรือเปล่า อย่างบางคน เราไม่พร้อมที่จะเข้าใจคนแบบนี้ เราอาจจะไม่เปิดใจ มันต้องมีบางอย่างที่คล้ายกัน มีนิสัยหรือพื้นฐานที่ใกล้ๆ กัน มีประสบการณ์ที่คล้ายกัน ผมเน้นที่ความเข้าใจ ถ้าเข้าใจว่าอีกคนเป็นอย่างไร พยายามเข้าใจ ในสิ่งที่เขาเป็น คนเราก็จะมีความสัมพันธ์ที่ดีได้

เรื่อง : นิธิกานต์ ปภรภัฒ
ภาพ : พิมพ์ลักษณ์ สิริวัชราทร

อัลบั้มภาพ 35 ภาพ

อัลบั้มภาพ 35 ภาพ ของ หมอเน๋ง ศรัณย์ นราประเสริฐกุล นักแสดงรุ่นใหม่กับชีวิตแบบสัตวแพทย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook