ปฏิบัติตัวอย่างไร เมื่ออยู่ในสถานการณ์เกิดเหตุร้ายแรง

ปฏิบัติตัวอย่างไร เมื่ออยู่ในสถานการณ์เกิดเหตุร้ายแรง

ปฏิบัติตัวอย่างไร เมื่ออยู่ในสถานการณ์เกิดเหตุร้ายแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อกำลังเกิดเหตุร้ายแรง คุณควรปฏิบัติตัวอย่างไร? เพื่อเป็นการปกป้องตัวเองจากเหตุที่เกิดขึ้น และหลีกเลี่ยงอันตรายที่อาจทำให้ถึงแก่ชีวิตได้

ตั้งสติ

ตั้งสติ อย่าตื่นตระหนก และไม่ทำตัวเป็นไทยมุง เพราะอาจทำให้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุที่กำลังเกิดขึ้น ดังนั้นจึงควรอยู่ให้ห่างจากจุดเกิดเหตุ นอกจากนี้หากคุณกำลังอยู่ในสถานการณ์ดังกล่าว ควรจะหาที่กำบังเพื่อไม่ให้ถูกลูกหลง ไม่ใส่แว่นกันแดด เพราะอาจทำให้มองไม่เห็นเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น และรีบอพยพออกจากที่เกิดเหตุให้เร็วที่สุด

แจ้งตำรวจหรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

รีบโทรแจ้งตำรวจหรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เข้ามาตรวจสอบและควบคุมเหตุ ไม่ควรที่จะเข้าระงับเหตุด้วยตัวเอง เพราะอาจทำให้เสี่ยงอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ รวมถึงในกรณีที่มีผู้บาดเจ็บ หากไม่มีความรู้เกี่ยวกับการปฐมพยาบาล หรือการเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บ ควรรีบโทรแจ้ง 1669 ทันที

ไม่ออกไปยังพื้นที่สุ่มเสี่ยง

ในกรณีที่คุณไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุ อาจจะอยู่ที่โรงเรียน ที่บ้าน หรือที่ทำงาน แล้วมีการประกาศเตือน ควรปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ป้องกันความปลอดภัยของตัวเอง ด้วยการไม่ออกไปยังพื้นที่สุ่มเสี่ยง และติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด เพื่อหลีกเลี่ยงการเดินทางใกล้จุดเกิดเหตุ และก่อนแชร์ข่าวใดๆ ควรจะเช็กแหล่งที่มาด้วย ว่าข่าวเป็นจริงหรือเท็จ เพื่อไม่ให้เกิดการเข้าใจผิด

แจ้งเจ้าหน้าที่หากพบบุคคลต้องสงสัย

ทั้งนี้หากคุณพบบุคคลต้องสงสัยในพื้นที่ที่กำลังเกิดเหตุอยู่ ให้โทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที เพื่อจะได้ติดตามตรวจสอบและขยายต่อว่า ผู้ต้องสงสัยใช่ผู้ก่อเหตุหรือไม่ แล้วผู้ก่อเหตุตัวจริงเป็นใคร มีจุดประสงค์ในการก่อเหตุเพื่ออะไร มีใครสั่งการอยู่เบื้องหลังหรือไม่ โดยผลก็คงจะต้องติดตามกันต่อไป ตามสำนักข่าวที่มีความน่าเชื่อถือ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook