‘Viral ในโซเชียล’ เรื่องสนุกที่มีวันหมดอายุ

‘Viral ในโซเชียล’ เรื่องสนุกที่มีวันหมดอายุ

‘Viral ในโซเชียล’ เรื่องสนุกที่มีวันหมดอายุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตั้งแต่โซเชียลเข้ามามีบทบาทกับชีวิตคนเราในสังคมมากขึ้น เมื่อเกิดกระแสต่าง ๆ ขึ้นก็ย่อมแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วบนโลกออนไลน์ และหนึ่งอย่างที่เป็นกระแสฮิตติดลมบนในช่วงเวลาหนึ่งเห็นจะเป็น Challenge ต่าง ๆ ที่มีคนทำและถ่ายภาพหรือวิดีโอโพสต์ลงโซเชียลมีเดียให้คนอื่น ๆ ทำตาม

ไม่ว่าจะด้วยความคิดสร้างสรรค์หรือการสร้างความสนุกบนโลกออนไลน์ Challenge บางอย่างมีผู้คนแห่ทำตามกันมากมาย ไปจนถึงทั่วโลก มีทั้งแบบโชว์ความสามารถและแบบสร้างประโยชน์เพื่อส่งต่ออีกด้วย ซึ่งตลอดหลายปีที่ผ่านมามี Challenge ถือกำเนิดขึ้นมาก มาดูกันดีกว่าว่า Challenge ใดบ้างที่ฮิตติดลมบนคนแห่ทำตามกันทั่วโลก

บางชาเลนจ์ก็มีอายุอยู่เพียงไม่กี่วัน บางชาเลนจ์ก็อยู่ได้เป็นสัปดาห์หรือเดือน

Ice Bucket Challenge

ถือเป็นหนึ่งชาเลนจ์ที่น่าทำตามเพราะสร้างประโยชน์ได้ ซึ่งตั้งขึ้นมาเพื่อให้คนตระหนักถึงโรค ASL หรือ โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ด้วยการบริจาคเงินให้มูลนิธิที่วิจัยและช่วยเหลือผู้ป่วยโรคดังกล่าว และนำน้ำที่ผสมน้ำแข็งจนเย็นฉ่ำมาราดตัวเอง และถ่ายวิดีโอท้าเพื่อนต่ออีก 3 คน และแคมเปญนี้ได้แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วเพราะมีการท้าคนมีชื่อเสียงมากมาย เป็นชาเลนจ์ดี ๆ อย่างหนึ่งที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2014

Harlem Shake

เป็นชาเลนจ์ที่สร้างสรรค์และปลดปล่อยเพื่อการเรียกเสียงฮาได้แบบง่าย ๆ โดยการถ่ายคลิปวิดีโอกันเป็นหมู่คณะ และเปิดเพลง Harlem Shake โดยมีคนนำเต้นหนึ่งคนไปจนถึงท่อน Drop ของเพลงทุกคนจึงลุกขึ้นมาเต้นแบบสุดเหวี่ยง โดยชาเลนจ์นี้มีกลุ่มคนทำตามเป็นจำนวนมาก และมีการสร้างสรรค์การเต้นและสถานที่แปลกใหม่เรื่อย ๆ เรียกเสียงฮาและความว้าวได้เป็นอย่างดี

Planking

กระแสถ่ายรูปโดยตัวนายแบบนางแบบนอนในท่าระนาบกับพื้น ซึ่งพอฮิตในหมู่คนทั่วไปก็เริ่มมีการจัดท่าทางในสถานที่ ๆ แปลกมากขึ้น ไม่ว่าจะในห้องน้ำ บนตึก บนถังขยะ กลางถนน ซึ่งมีคนร่วมสนุกที่ไม่ระมัดระวังจนได้รับความบาดเจ็บก็มากมายจากชาเลนจ์นี้

Dele Challenge

ชาเลนจ์ที่ทำเอาบางคนปวดประสาท กับท่าฉลองการทำประตูของ Dele Alli มิดฟิลด์ทีมชาติอังกฤษ ที่เป็นการเอามือไปนาบตาในท่าแปลก ๆ โดยมีคนทำตามและถ่ายรูปอวดกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งหลายคนกว่าจะทำตามได้ก็เล่นเอาซะเมื่อยไม่ก็หัวร้อนไปเลย

จะเห็นได้ว่าในยุคสมัยนี้ผู้คนต่างเข้าถึงกระแสต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว และเช่นกันกับกระแสต่าง ๆ ที่สามารถแพร่ไปได้ไกลทั่วทั้งโลก ผนวกกับความครีเอทสร้างสรรค์ความแปลกใหม่ของผู้คนในแต่ละชาเลนจ์ แต่ปัจจัยหนึ่งที่สำคัญสำหรับทุกชาเลนจ์คือ ต้องไม่สร้างความรำคาญหรือเบียดเบียนใคร เพราะหากการกระทำสนุก ๆ ของเราไปสร้างความเดือดร้อนให้ใคร อาจจบลงด้วยความไม่สนุกก็ได้ อย่างล่าสุดมีชาเลนจ์ Number Neighbor ที่มีแอคเคาท์ในทวิตคนหนึ่งชักชวนผู้ติดตามให้ทำตามกัน

คือการลองพิมพ์ข้อความไปทักทายกับ ผู้ที่ใช้เบอร์โทรศัพท์เรียงต่อจากเราและเบอร์ก่อนหน้าเรา เช่น คน ที่ใช้เบอร์ 0801112233 ต้องส่งข้อความไปหาเบอร์ 0801112232 และ 0801112234 เป็นต้น ซึ่งผลปรากฏว่ามีผู้คนทำตามกันอย่างล้นหลาม

โดยมีเป้าหมายเพื่อให้คนได้ลองทำอะไรสนุก ๆ ได้คุยกับคนแปลกหน้าเบอร์ใกล้เบอร์เคียงกัน แต่ผลลัพธ์ด้านลบก็มีมากเช่นกัน เพราะเท่าที่สังเกตคนที่เอาเรื่องที่ตัวเองได้ทำ Number Neighbor มาแชร์และเล่าสู่กันฟัง โดนตำหนิกลับเนื่องจากรบกวนเจ้าของเบอร์ที่ตนพิมพ์ไปหาเสียเป็นส่วนใหญ่

เอาเป็นว่าความสนุกของการกระทำตามกระแสส่วนใหญ่นั้นต้องตระหนักถึงความปลอดภัยและไม่เบียดเบียนผู้อื่นเป็นอันดับแรก จึงจะเรียกว่ากระแสที่สร้างสรรค์ได้เต็มปากเต็มคำ อีกทั้งเรื่องของกระแสไวรัลความสนุกนั้นมีมาบ่อยเป็นช่วง ๆ ไม่มีกระแสไหนที่คงอยู่ตลอดไป เพราะฉะนั้นอย่าไปจริงจังกับมันมากแค่ดูขำ ๆ คลายเครียดก็พอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook