วัน ปาณิสรา อารยะถาวร นิสิตผู้อัญเชิญพระเกี้ยว สาวน้อยอารมณ์ดี เปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่อยู่เสมอ

วัน ปาณิสรา อารยะถาวร นิสิตผู้อัญเชิญพระเกี้ยว สาวน้อยอารมณ์ดี เปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่อยู่เสมอ

วัน ปาณิสรา อารยะถาวร นิสิตผู้อัญเชิญพระเกี้ยว สาวน้อยอารมณ์ดี เปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่อยู่เสมอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พบสาวน้อยคนนี้ทีไร ก็มักจะเห็นรอยยิ้มสดใสของเธอเสมอ พลอยให้เรารู้สึกเบิกบานไปด้วย วัน-ปาณิสรา อารยะถาวร นิสิตคณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ ไม่เพียงเป็นที่รู้จักในฐานะผู้อัญเชิญพระเกี้ยว งานฟุตบอลประเพณีธรรมศาสตร์-จุฬาฯ ครั้งที่ 73 แต่เธอยังเป็นนักกิจกรรมตัวยงด้วย ทั้งพิธีกรของจุฬาฯ ภาคพิธีการ รุ่นที่ 3 เป็นหนึ่งในทีมโต้วาทีจุฬาฯ ชนะเลิศการแข่งขันโต้วาทีอุดมศึกษา ชิงโล่พระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 23 และเป็นผู้ช่วยรองหัวหน้านิสิตฝ่ายกิจการภายนอก คณะกรรมการนิสิตคณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ

704499

โลกเต็มไปด้วยโอกาส สาวน้อยคนนี้ยังมีอีกหลายความใฝ่ฝันที่เธอมุ่งมั่นจะเรียนรู้

วันเป็นคนอย่างไร

เป็นคนชอบพูด ชอบยิ้ม กล้าแสดงออก ชอบทำกิจกรรมและเข้าสังคมกับผู้อื่น เป็นคนไม่คิดมาก พยายามหาข้อดีในเรื่องต่างๆ ที่จะคิด คือคิดเตรียมการล่วงหน้าเพื่อเตรียมตัวว่าถ้าเจอเหตุการณ์นี้จะจัดการอย่างไร

ความสำเร็จและโอกาสที่ได้รับในชีวิตมาได้อย่างไร

โอกาสเป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา เพียงเราไม่ลืมที่จะเปิดโอกาสให้ตัวเองก่อน เราก็จะมองเห็นและคว้าโอกาสนั้นไว้ได้ หลายๆ สิ่งที่เข้ามาในชีวิตเป็นประสบการณ์ที่ให้เราเรียนรู้เติบโต และอาจทำให้เราประสบความสำเร็จในสิ่งที่ตั้งใจได้

มีแนวทางการใช้ชีวิตอย่างไร

เป็นลูกที่ดีให้ป๊าแม่ภูมิใจ ตั้งใจทำหน้าที่ของตนเองและแบ่งปันสิ่งที่มีให้เป็นประโยชน์กับสังคม อยากทำอะไรก็ทำให้เต็มที่ ไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็ตาม อยากทำให้คนรอบข้างตัวเรามีความสุข

487640

ร่าเริงสดใสอย่างนี้ ทุกข์เศร้าบ้างหรือไม่ ดูแลความรู้สึกเหล่านี้อย่างไร

ความทุกข์ ความเศร้าเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ เพียงแต่เราไม่ควรอยู่กับมันนาน วิธีจัดการกับความรู้สึกไม่ดีก็มีหลายวิธี เช่น หาอะไรที่ทำแล้วมีความสุขเพื่อเบี่ยงเบนตัวเองออกจากความทุกข์ หรือฟังคำแนะนำดีๆ จากครอบครัวหรือคนที่เราสบายใจด้วย สำหรับวัน วิธีที่คิดว่าดีที่สุดคือมีสติ ยอมรับและปล่อยวาง มองว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้เราทุกข์ แล้วเราจะแก้ไขให้ดีขึ้นได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ เราก็ต้องยอมรับ แล้วปล่อยวางมันไป ความทุกข์-ความสุขก็เช่นเดียวกัน เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไปได้ เมื่อมีเรื่องให้เราสุข ก็สุข แต่อย่างหลงยึดติดกับสุขมากเกินไป เพียงเท่านี้ เราก็จะไม่ทุกข์เมื่อวันหนึ่งความสุขนั้นจางหายไป

ทำไมจึงเลือกเรียนคณะนิติศาสตร์และเห็นว่าอยากเป็นผู้พิพากษาด้วย

ตอนเด็กๆ ได้ติดตามป๊าเป็นแพทย์ที่มีโอกาสร่วมชันสูตรหรือต้องไปเป็นพยานในศาล ได้เห็นการทำงานในศาลของผู้พิพากษาก็เลยเกิด แรงบันดาลใจอยากทำอาชีพนี้
มาในช่วงมัธยม วันเรียนสายวิทย์ และสอบแข่งขันด้านวิชาคณิตศาสตร์มาตั้งแต่เด็ก พอถึงช่วงจะเข้ามหาวิทยาลัย เลยศึกษาว่าจะเรียนคณะอะไรดี วันมองว่ากฎหมายกับเลขมีการคิดที่เป็นระบบเหมือนกัน จึงตัดสินใจเลือกเรียนคณะนิติศาสตร์

524067

เติบโตมาอย่างไรจึงเป็น ‘วัน’ อย่างในวันนี้

แม้บางครั้งอาชีพหมออาจจะมีเวลาไม่มาก แต่ป๊าแม่ให้ความอบอุ่นเต็มที่เวลาที่ป๊าแม่อยู่กับวัน นอกจากนี้ ป๊าแม่จะสอนสิ่งดีๆ ให้เสมอ แต่ที่มากกว่าสอนคือเป็นตัวอย่างที่ดี ทำให้เราอยากจะทำตาม สิ่งที่ป๊าแม่บอกเสมอคือพยายามลองทำไปก่อน ไม่มีความพยายามไหนที่จะไม่สำเร็จ สุดท้ายก็ทำได้จริงๆ โดยมีป๊าแม่อยู่เคียงข้างเป็นกำลังใจให้เรา

มีอะไรอยากจะถ่ายทอดถึงรุ่นน้องผู้จะมาเป็นผู้อัญเชิญพระเกี้ยวในรุ่นต่อไปบ้าง

จากประสบการณ์หนึ่งปีที่ผ่านมาของวัน มีหลายกิจกรรมให้เราพัฒนาความสามารถและพิสูจน์ตัวเอง หลายๆ เรื่องเป็นเรื่องใหม่ให้เราได้ลองทำ เพราะฉะนั้นใครที่อยากเป็นและเรียนรู้ ให้ลองมาสมัคร และเมื่อได้รับคัดเลือกแล้ว ก็อยากให้น้องๆ ทำให้เต็มที่ ใช้เวลาช่วงที่เราได้รับโอกาสเรียนรู้และพัฒนาตัวเองในหลายๆ ด้านอยากจะเชิญชวนให้มาสมัครกันเยอะๆ เดี๋ยวจะมีการเปิดรับสมัครแล้วค่ะ

113085

กิจกรรมในจุฬาฯ แบบไหนที่ชอบ เพราะอะไร

ชอบงานกิจกรรมทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง อย่างงานพิธีกร เป็นงานเบื้องหน้าที่ทำให้เราได้แก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้า เวลาที่เราพูด แค่เห็นคนฟังยิ้มหรือทำให้เขามีความสุข ก็รู้สึกดีแล้ว
ส่วนงานเบื้องหลังเช่นการวางแผนจัดงานต่างๆ จะมีระยะเวลาเตรียมการนานกว่า หนักกว่า บางครั้งก็ต้องทำตอนกลางคืน ประชุมเยอะ แต่ก็มีเสน่ห์

เรื่อง : นิธิกานต์ ปภรภัฒ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ วัน ปาณิสรา อารยะถาวร นิสิตผู้อัญเชิญพระเกี้ยว สาวน้อยอารมณ์ดี เปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่อยู่เสมอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook