ฝึกทักษะชีวิตเพื่อสร้างสุขให้กับตัวคุณเอง

ฝึกทักษะชีวิตเพื่อสร้างสุขให้กับตัวคุณเอง

ฝึกทักษะชีวิตเพื่อสร้างสุขให้กับตัวคุณเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกวันนี้หันไปทางไหนก็เจอแต่คนหน้านิ่ว คิ้วขมวด ผู้คนต่างใช้ชีวิตเพื่อเอาตัวให้รอดในสังคมใหญ่ เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วหลายคน จึงรู้สึกว่าทุกวันนี้ไม่มีความสุขเอาเสียเลย และถ้าคุณเริ่มรู้สึกเช่นนั้นเรามาฝึกทักษะเพื่อทำให้ชีวิตมีความสุขกันดีกว่า อย่าปล่อยให้ตัวเราต้องจมอยู่แต่ในความเครียดหรือความทุกข์ตลอด 365 กันเลย เพราะความสุขนั้นสามารถสร้างได้ด้วยสองมือของคุณเอง

1. วางแผนชีวิตที่คุณคิดว่าจะทำให้คุณมีความสุข

เมื่อการทำอาหารอร่อยๆสักจาน คุณยังต้องมีสูตรเด็ด หรือ การเดินทางไปยังสถานที่ที่คุณไม่เคยไปมาก่อนยังต้องมีแผนที่ ดังนั้นเมื่อคุณอยากจะใช้ชีวิตที่มีความสุขคุณก็ต้องรู้จักวางแผนให้ชีวิตคุณด้วยเช่นกัน เมื่อคุณสามารถวางแผนเพื่อเดินทางไปสู่ชีวิตที่มีความสุขได้ ก็เท่ากับว่าคุณมีโอกาสสำเร็จไปแล้วครึ่งหนึ่ง

2. พัฒนาตนเองเพื่อให้มีชีวิตที่มีความสุข

อยากให้คุณลองนึกย้อนกลับไปว่าในชีวิตของคุณนั้นมีบางสิ่งที่คุณอยากได้หรือต้องการจะเป็นเจ้าของ หรือ ลองนึกถึงวันแรกที่คุณขี่จักรยานได้ ขับรถออกถนนใหญ่ได้ เรื่องทีคุณไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะทำได้ทำ หรือ ทำได้ ทั้งหมดนี้คือวิธีคิดเดียวกันกับการพัฒนาตนเองเพื่อให้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ซึ่งขั้นตอนแรกต้องเริ่มจาก เชื่อมั่นในตนเอง และ บอกตัวเองเสมอว่า “เราทำได้”

3. มองโลกในแง่บวกเพื่อสร้างสรรค์ชีวิตที่มีความสุข

เราทุกคนต่างต้องเจอทั้งวันที่ดีและวันที่ไม่ดี ถ้าเจอวันที่ดีเราอาจจะมีความสุขกับวันนั้นและมองว่าโลกน่าอยู่ขึ้น แต่ถ้าเจอวันที่ไม่ดี เราอาจจะรู้สึกว่าโลกกำลังทำร้ายเรา แต่ถ้าเราเปลี่ยนมุมมองใหม่ให้ทุกวันเป็นวันที่ดีสำหรับเราละ มองว่าวันนี้ไม่ดี เดี๋ยวก็หมดวันไป วันพรุ่งนี้ก็น่าจะดีกว่าวันนี้ก็ได้ หรือ ในทุกๆความโชคร้ายนั้นยังมีแง่มุมที่ทำให้เราได้เห็นความจริงอีกด้าน นั่นคือการหัดมองโลกในแง่บวก คุณก็จะมีความสุขกับชีวิตได้

4. สร้างความสมดุลระหว่างการทำงาน และ การใช้ชีวิต

เราทุกคนต่างทุ่มเทกับการทำงานเพื่อความสำเร็จ ตามที่ตั้งเป้าหมายเอาไว้ แต่ต้องไม่ลืมว่า เราก็ต้องสร้างสมดุลให้เกิดขึ้นระหว่างการทำงานกับการใช้ชีวิตเช่นกัน ถ้าคุณให้เวลากับงานมากจนกินเวลาพักผ่อนส่วนตัว หรือ ให้เรื่องส่วนตัวมาทำให้งานเสีย ทั้งสองสถานการณ์นั้นหมายความว่าคุณไม่สามารถจัดความสมดุลระหว่างการใช้ชีวิตกับการทำงานได้ ดังนั้นการจัดตารางเวลา ในการทำงาน และ การจัดตารางการใช้ชีวิตจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้ชีวิตของคุณในทุกช่วงวัยเดินไปด้วยความมั่นใจและมีความสุข

5. จงมีเมตตา และ เผื่อแผ่ต่อผู้อื่นเพื่อให้ชีวิตมีความสุข

แม้ว่าเราจะอยากมีความสุขมากแค่ไหน แต่อย่าได้มองแต่ความสุขของตนเอง แต่ จงมองไปที่คนรอบข้างด้วย อย่าได้เพิกเฉย มีเมตตา หรือ เผื่อแผ่แก่คนที่คอยช่วยเหลือเรา คนที่มอบน้ำใจให้กับเรา เราก็ควรมอบน้ำใจกลับ เมื่อเรารู้จักให้แก่ผู้อื่นสิ่งที่ได้รับกลับคือ ความสุข ที่คุณเองก็รู้สึกได้ในทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook