มลพิษทางอารมณ์จากคน 6 ประเภทที่ต้องหนีห่าง

มลพิษทางอารมณ์จากคน 6 ประเภทที่ต้องหนีห่าง

มลพิษทางอารมณ์จากคน 6 ประเภทที่ต้องหนีห่าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าคุณรู้สึกอึดอัด ที่ต้องอยู่ในกลุ่มเพื่อนที่ไม่ได้สร้างความรู้สึกสบายใจให้กับตัวคุณเลย แต่คุณจำเป็นต้องอยู่กับพวกเขาเพราะเกรงว่าจะถูกคนอื่นมองว่าเป็นคนประหลาด ไม่คบหากับใคร หรือ ไม่มีใครคบ ถ้าชีวิตคุณต้องเป็นเช่นนั้น ขอให้คุณเลือกที่จะเดินออกมาจะดีกว่า อย่าทำร้ายความรู้สึกหรือใจของตัวเองอีกต่อไปเลย เพราะคุณกำลังอยู่กับผู้คนที่อาจมีนิสัยเป็นพิษกับคุณก็ได้ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า พฤติกรรมแบบไหนที่เรียกว่าเป็นมลพิษทางความรู้สึกลองมาสังเกตจากเนื้อหาในบทความนี้เลย

คนที่ชอบนินทาเรื่องคนอื่น

นิสัยคนช่างเม้าท์ หรือขี้ฉอด เป็นมลพิษต่อเราอย่างไร คำตอบคือคนเหล่านี้สามารถแต่งแต้มสีสันได้ทุกเรื่องจากปากของตนเอง แต่เหนืออื่นใดคนที่ชอบนินทาคนอื่นคือคนที่ไม่มีความเคารพตัวเอง แน่นอนว่าไม่มีใครเชื่อคำพูดของคนช่างเม้าท์อย่างแน่นอน และที่สำคัญที่สุดถ้าเขาสามารถนินทาคนอื่นให้คุณฟังได้ เขาก็นินทาคุณหลับหลังได้เช่นกัน

คนขี้อิจฉาและชอบตัดสินคนอื่น

ถ้าคุณต้องอยู่ร่วมกับคนที่ชอบวิพากษ์วิจารณ์คนอื่น หรือ มองเห็นทุกเรื่องมีแต่ปัญหาขอให้ห่างเข้าไว้ เพราะในหัวใจของพวกเขาเต็มไปด้วยความเกลียดชัง แถมยังไม่มีความหวังในชีวิตอยู่เลย ถ้าคุณต้องอยู่ร่วมกับคนกลุ่มนี้ คุณจะได้รับแต่ทัศนคติในทางที่ร้ายเข้าตัวเองตลอด ดังนั้นจงอยู่ห่างเข้าไว้

พวกคิดมากและดราม่าตลอดเวลา

สำหรับคนกลุ่มนี้ถ้ามีเรื่องราวเกิดขึ้นมาสักเรื่อง แม้ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่พวกเขาก็สามารถทำให้เป็นเรื่องใหญ่ได้ตลอด เป็นคนจำพวก Drama Queen และคนจำพวกนี้จะเรียกร้องความสนใจ ต้องการให้คุณเป็นพวก ต้องการให้คุณแสดงความสงสาร แต่ไม่ได้ต้องการคำแนะนำเพื่อแก้ปัญหาใดๆจากคุณเลย

คนที่คอยดูดพลังไปจากคุณตลอดเวลา

เคยเจอไหม คนบางประเภท เข้ามาพูด พูด พูด ระบาย ระบาย ระบาย บ่น บ่น บ่น กับคุณแล้วก็ทิ้งให้คุณต้องอยู่กับคำพูดของเขา หรือ รู้สึกแย่ไปยิ่งกว่าเขา ในขณะคนที่เดินเข้ามาพูดหรือระบาย กลับเดินสบายใจทิ้งคุณให้ตกอยู่ท่ามกลางเมฆทะมึนทางอารมณ์ไปแล้ว

คนแบบนี้เหมือนเดินเข้ามาดูดพลังงานไปจากคุณ แล้วปล่อยให้คุณต้องนั่งหมดแรง และเหนื่อยหน่ายจากคำพูดของพวกเขา ถ้าต้องเจอคนแบบนี้บ่อยๆ จงหนีไป

พวกที่คิดว่าตนเองเป็นเหยื่อตลอดเวลา

คนบางจำพวกสามารถโทษได้ทุกสิ่งบนโลกใบนี้ยกเว้นตัวเอง และ มักจะบอกว่าตัวเองคือเหยื่ออธรรม แต่แท้จริงแล้วพวกเขาเลือกที่จะถูกกระทำเอง หรือ พยายามทำตัวให้เป็นผู้ถูกกระทำ คนที่ชอบบอกว่าตัวเองเป็นเหยื่อนั้นมักจะเป็นคนที่ ไม่มีความรับผิดชอบ ไม่มีความน่าเชื่อถือ และ มักจะไม่ค่อยพูดความจริง

ตัวอย่างสถานการณ์ที่คุณอาจเคยเจอมาแล้ว เวลาที่คุณปฏิเสธที่จะให้ความช่วยเหลือจากการร้องขอที่คุณไม่พร้อมจะให้โดยการปฏิเสธของคุณนั้นเป็นไปอย่างสุภาพ แต่คนที่ชอบคิดว่าตัวเองเป็นเหยื่อ มักจะพูดให้ตัวเองดูน่าสงสาร และ คุณจะกลายเป็นคนผิดไปในทันที

คนชอบโกหก

คงไม่ต้องอธิบายมากสำหรับคนขี้โกหก เพราะถ้าคนได้เจอต้องรีบหนี หรือ อยู่ให้ห่าง คนขี้โกหกจะทำให้คุณเสียอารมณ์ และ คำพูดของพวกเขาจะคอยหลอกหลอน จนอาจส่งผลให้คนเกิดความรู้สึกไม่วางใจคนรอบข้างไปเลย

จำเอาไว้ว่าคนที่ชอบโกหกนั้น เขาจะเริ่มจากการหลอกตัวเองก่อน และ เชื่อในสิ่งที่พวกเขาหลอกตัวเอง เมื่อเขาโกหกคนอื่น พวกเขาก็ไม่ได้รู้สึกผิดอะไร ดังนั้นอย่าคิดว่าคุณจะทำให้คนชอบโกหกเปลี่ยนพฤติกรรมได้ เพราะไม่มีทางเป็นไปได้ หนทางที่ดีที่สุดคือ อยู่ให้ห่างและพยายามไม่คบหา จะดีที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook