พฤติกรรมการใช้มือถือที่ไม่สมควรทำในที่สาธารณะ

พฤติกรรมการใช้มือถือที่ไม่สมควรทำในที่สาธารณะ

พฤติกรรมการใช้มือถือที่ไม่สมควรทำในที่สาธารณะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าบทบาทของการใช้โทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟนกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของมนุษย์ ซึ่งสามารถเรียกได้เลยว่าเป็นภาพชินตาไปแล้วกับภาพของผู้คนที่เดินถือโทรศัพท์เป็นของสำคัญประจำกาย ก้มหน้าก้มตาอ่านสิ่งที่อยู่บนหน้าจอพร้อมอาการยิ้มน้อยยิ้มใหญ่

แต่สำหรับการใช้โทรศัพท์มือถือในที่สาธารณะท่ามกลางฝูงชนหรือในพื้นที่ที่คนพลุกพล่านอาจจะต้องระวังเรื่องของมารยาทส่วนรวม เพราะหลายพฤติกรรมที่เรากำลังทำอาจสร้างความอึดอัดหรือไม่ชอบใจให้คนรอบข้างได้ ดังนี้

เผื่อแผ่โดยที่ผู้อื่นไม่ต้องการ

ด้วยเทคโนโลยีของสมาร์ทโฟนที่รวบรวมทุกความบันเทิงและการเชื่อมต่อแบบไร้ของเขตมาไว้ในโทรศัพท์เพียงเครื่องเดียว ทำให้การดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม ล้วนทำได้ทุกที่เพียงแค่พกโทรศัพท์มือถือ ปัญหาคือมีหลายคนที่เปิดคลิปวิดีโอ ดูหนัง เล่นเกม โดยการเปิดเสียงออกลำโพงในขณะที่ใช้งานในที่สาธารณะซึ่งเสียงที่ดังออกมามักไปรบกวนคนอื่น ๆ ที่อยู่ในบริเวณนั้น กลายเป็นการก่อความรำคาญไปโดยปริยาย ทางที่ดีคือการรับความบันเทิงอย่างเงียบ ๆ และเป็นส่วนตัวโดยการเสียบหูฟัง หรือหากไม่ได้พกหูฟังก็ปิดเสียงเล่น หรืออดใจงดใช้ไปก่อนนะจ๊ะ

มองทางน้อยกว่ามองจอ

พฤติกรรมที่ไม่ว่าใครพบเจอก็มักจะหงุดหงิดรำคาญใจไม่น้อย กับพฤติกรรมการเดินและก้มหน้ากดมือถือไปด้วย ซึ่งทำให้การเดินช้าลงและสนใจสิ่งรอบข้างน้อยลง อาจทำให้กีดขวางทางเดินของคนอื่น ๆ ได้ และดีไม่ดีอาจเลยเถิดไปจนถึงการเกิดอุบัติเหตุสร้างความเสียหายและการบาดเจ็บต่อร่างกายอีก ทางที่ดีคือหากจำเป็นต้องใช้โทรศัพท์มือถือในขณะที่เดินอยู่ ควรเดินชิดริมขอบทางเดินเพื่อเอื้อความสะดวกกับผู้ร่วมใช้ทางเดินคนอื่น ๆ หรือจะให้ดีก็ควรหยุดเดินและจัดการธุระให้เสร็จเรียบร้อยก่อนเป็นดีที่สุด

 photo-1527713748762-75de312a8

แอบมองของคนอื่น

เป็นพฤติกรรมเสียมารยาทในที่สาธารณะที่อาจมีคนทำจำนวนไม่มาก แต่ก็ไม่ใช่น้อย ๆ กับการมองหน้าจอโทรศัพท์ของคนอื่นในขณะที่เขากำลังใช้งาน ซึ่งถือว่าเป็นการรุกล้ำความเป็นส่วนตัวของผู้อื่น เพราะในขณะนั้นเขาอาจไม่ต้องการให้ใครรู้เห็นรับรู้สิ่งที่กำลังทำอยู่ หรือคุยเรื่องความลับผ่านแชทกับใครอยู่ก็เป็นได้ ซึ่งการแอบมองของคนอื่นนั้นไม่น่ารักเอาเสียเลย ควบคุมสายตาหน่อยอย่าซุกซนจนไปเผือกของคนอื่นโดยไม่รู้ตัว

มนุษย์กล้อง

ด้วยเทคโนโลยีของกล้องถ่ายรูปที่ถูกพัฒนาให้เป็นส่วนหนึ่งของโทรศัพท์มือถือมานมนาน ทำให้การถ่ายรูปของคนในยุคนี้สะดวกสบายไม่ว่าที่ไหนหรือเมื่อไหร่ ด้วยความสะดวกนี้อาจทำให้คนเราขาดความยับยั้งชั่งใจในการกระทำที่อาจสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่นได้ อย่างเช่นการถ่ายรูปตามใจฉันของคุณไม่ว่าที่ไหนหรือเมื่อไหร่รูปของคุณอาจไปถ่ายติดบุคคลอื่น ๆ ที่เขาไม่เต็มใจจะอยู่ในภาพของคุณก็เป็นได้

และในอีกกรณีหนึ่งที่สามารถอธิบายคำว่ามนุษย์กล้องได้ดีที่สุดก็คือพฤติกรรมถ่ายรูปสุ่มสี่สุ่มห้าแล้วสร้างเรื่องราวขึ้นมาแบบแง่มุมเดียว โดยมักเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ค ซึ่งการกระทำแบบนี้อาจทำให้ผู้ที่อยู่ในภาพถ่ายหรือคลิปวิดีโอตกเป็นจำเลยสังคมทั้งที่เขาเองอาจไม่ได้ทำผิดอะไร ยกตัวอย่างของเรื่องมนุษย์กล้องที่เคยเกิดขึ้นคือ มีผู้หญิงท่านหนึ่งถ่ายรูปรองเท้าของผู้ชายนายหนึ่งบนรถไฟฟ้า ซึ่งลักษณะของรองเท้าคือมีรูเพราะชำรุดตามการใช้งาน แต่มนุษย์กล้องผู้หญิงท่านนั้นนำภาพไปโพสต์ในโซเชียลแล้วใส่ไข่ว่าชายคนนี้เป็นโรคจิตแอบติดกล้องที่รองเท้าเพื่อเอาไว้ถ่ายใต้กระโปรงผู้หญิง

ผลปรากฏว่าชาวเน็ตเข้ามารุมด่าชายผู้โชคร้ายคนนั้นอย่างมากมาย และเขาได้ถูกไล่ออกจากงานกลายเป็นคนตกงาน จนสุดท้ายเขาได้ออกมานำเสนอความจริงด้วยการถ่ายภาพรองเท้าเจ้าปัญหานั้นมาโชว์ แต่สุดท้ายก็ไร้ซึ่งวี่แววของผู้รับผิดชอบ

การใช้ชีวิตอยู่ในสังคมส่วนรวมที่แวดล้อมไปด้วยบุคคลอื่น ๆ มารยาทคือสิ่งสำคัญที่ควรตระหนักถึง ซึ่งถึงแม้ทุกคนมีสิทธิ์ในฐานะมนุษย์เท่า ๆ กัน แต่ทุกการกระทำนั้นไม่ควรก่อให้เกิดความเบียดเบียนหรือหนักใจแก่ผู้อื่นจะเป็นการดีที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook