"เก๋ไก๋ สไลเดอร์" จากสาวน้อยลูกเป็ดขี้เหร่ สู่ผู้สร้างคอนเทนต์แนวหน้าคนตามกว่า 11 ล้านคน

"เก๋ไก๋ สไลเดอร์" จากสาวน้อยลูกเป็ดขี้เหร่ สู่ผู้สร้างคอนเทนต์แนวหน้าคนตามกว่า 11 ล้านคน

"เก๋ไก๋ สไลเดอร์" จากสาวน้อยลูกเป็ดขี้เหร่ สู่ผู้สร้างคอนเทนต์แนวหน้าคนตามกว่า 11 ล้านคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เก๋ไก๋ สไลเดอร์ สำหรับชื่อนี้ของโลกวัยทีน คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักเธอเลยจริง ๆ เพราะว่าสาวน้อยคนนี้เป็นยูทูปเบอร์ที่เรียกว่ามีอิทธิพลมากอันดับต้น ๆ ของช่องสำหรับวัยรุ่นในไทยเลย ด้วยยอดติดตามในยูทูปมากกว่า 11 ล้านคน และ ยอดการเข้าชมต่อวิดีโอของเธอนั้นมากกว่า 1 ล้านครั้งในทุก ๆ คลิปเลยด้วย

เก๋ไก๋ สไลเดอร์เก๋ไก๋ สไลเดอร์

ใครจะไปเชื่อว่าเบื้องหลังความสำเร็จระดับนี้จะมาจากสาวน้อยอายุแค่ 23 ปีเพียงเท่านั้น โดยครั้งนี้ Sanook! Campus เราก็ได้มีโอกาสได้เจอและพูดคุยกับสาวน้อยมากความสามารถอยาง เก๋ไก๋ สไลเดอร์ อย่างเป็นกันเอง เราก็เลยอยากจะพาเพื่อนๆ มาทำความรู้จักกับตัวตนของสาวน้อยคนนี้ให้มากขึ้นกันซักหน่อย เธอคิดอะไร มีไอเดียยังไง ถึงทำให้เธอประสบความสำเร็จได้ในทุกวันนี้

เก๋ไก๋ สไลเดอร์เก๋ไก๋ สไลเดอร์

ประวัติ เก๋ไก๋ สไลเดอร์

  • ชื่อ ณัฐธิชา นามวงษ์ (นามสกุลเก่า : แซ่จง)
  • ชื่อเล่น เก๋
  • เกิดวันที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2539
  • การศึกษา จบจากโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ศึกษาระดับปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

เก๋ไก๋ สไลเดอร์เก๋ไก๋ สไลเดอร์

เก๋ไก๋ สไลเดอร์ สำหรับเรา เธอคนนี้คือใคร ?

เก๋ไก๋ สไลเดอร์ คือหนูเองค่ะ (หัวเราะ) จริงๆ หนูเชื่อเล่นชื่อ เก๋ แต่ด้วยความที่หนูอยากมีชื่อสองพยางค์เหมือนคนอื่น หนูก็เลยเติมคำว่า ไก๋ เข้าไป และไปๆ มาๆ หนูก็อยากจะให้มีนามสกุลเพิ่มอีก ก็เลยเติมคำว่า สไลเดอร์ เข้าไปด้วย นี่แหละค่ะคือที่มาของ เก๋ไก๋ สไลเดอร์ (หัวเราะ) ซึ่งตอนหลัง ป้าๆ ของหนูท่านมาบอกว่า คำนี้มันเป็นคำพูดติดปากสมัยรุ่นป้าเลย คือหนูก็ไม่รู้หรอกว่าจุดเริ่มต้นมันมาจากตรงไหน แต่มันก็ติดหูดีค่ะ

เก๋ไก๋ สไลเดอร์เก๋ไก๋ สไลเดอร์

อะไรที่ทำให้เราประสบความสำเร็จจนกลายเป็น เก๋ไก๋ สไลเดอร์ ในทุกวันนี้ ?

ถามว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้หนูมีวันนี้ได้ในฐานะที่หนูเป็น ยูทูบเบอร์ เอ่อ...มันก็น่าจะเป็นความสม่ำเสมอมั้งคะ รวมไปถึงการที่หนูมีทีมงานที่ดี เพราะถ้าทั้งหมดนี้มีเพียงแค่หนูทำอยู่คนเดียว หนูคงไม่สามารถทำให้มันประสบความสำเร็จได้ขนาดนี้หรอกค่ะ

คิดว่ายังไงกับการมีชื่อเสียงบนโลกออนไลน์จนคนเรียกว่าเป็นเน็ตไอดอล ?

สำหรับคำว่า เน็ตไอดอล หนูรู้สึกยังไงกับคำนี้ จริงๆ หนูไม่ค่อยอยากให้ใครเรียกว่าเน็ตไอดอลสักเท่าไหร่หรอกค่ะ เพราะหนูรู้สึกว่า หนูคือยูทูบเบอร์ หรือคอนเทนต์ครีเอเตอร์มากกว่า

แต่ถ้าถามว่าการที่หนูทำงานตรงนี้ มันทำให้หนูต้องระมัดระวังในการคิดคอนเทนต์ หรือสร้างคอนเทนต์ที่เหมาะสม เพราะมีเด็กๆ และเยาวชนติดตามช่องหนูไหม อันนี้ก็แน่นอนอยู่แล้วค่ะ คือหนูต้องมีความระมัดระวังสูงมาก ซึ่งจริงๆ ไม่ใช่แค่เฉพาะกับเด็กๆ เท่านั้นนะคะ แต่กับผู้ใหญ่หนูก็ต้องมีความรับผิดชอบด้วยเหมือนกัน

เก๋ไก๋ สไลเดอร์เก๋ไก๋ สไลเดอร์

มีกฎอะไรบ้างที่ช่องของ เก๋ไก๋ สไลเดอร์ จะไม่ทำ ?

อย่างช่องของ เก๋ไก๋ สไลเดอร์ เราจะมีกฎอยู่ว่า อะไรที่เกี่ยวข้องกับเครื่องดื่ม สุรา หรือของมึนเมา เราจะไม่ทำ รวมไปถึงคอนเทนต์อะไรก็ตามที่เด็กๆ ไม่ควรทำเราก็จะเลี่ยง ซึ่งทุกครั้งที่เราทำอะไรที่เรารู้สึกว่ามันอาจจะสุ่มเสี่ยง เราก็จะขึ้นคำเตือนเพื่อแจ้งผู้ชมตลอดว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นมันคือการแสดง และเด็กๆ ก็ไม่ควรทำตาม เหมือนเราก็ต้องระมัดระวังให้กับผู้ที่ชมคอนเทนต์ของเราด้วย

การที่เราประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุน้อยขนาดนี้ เราได้เรียนรู้อะไรจากมันบ้าง ?

ได้ยินคำนี้แล้วหนูเขินมากเลยค่ะ (หัวเราะ) เอ่อ...จริงๆ มันก็ทำให้หนูได้เรียนรู้ และรู้จักตัวเองเร็วขึ้นนะคะ ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุดที่หนูได้จากการเรียนรู้นั่นก็คือ การรู้จักใจตัวเองค่ะ รู้ว่าอะไรที่ทำให้ใจเราเป็นทุกข์ หนูก็จะเลี่ยง เพราะไม่ว่าหนูจะทำอะไรมันก็ตาม มันสามารถเกิดความทุกข์ได้ตลอด ดังนั้นหนูจึงพยายามที่จะระวัง และพยายามที่จะเซฟตัวเองให้มากที่สุด มากจริงๆ ค่ะ

เก๋ไก๋ สไลเดอร์เก๋ไก๋ สไลเดอร์

พูดถึงการเรียนของเราบ้าง เราเป็นนักเรียนแบบไหน ?

ตอนนี้หนูศึกษาอยู่ที่ คณะนิเทศศาสตร์ ภาควิชาโฆษณา ซึ่งเอาจริงๆ ตอนแรกเลยนะคะ ใจหนูอยากที่จะเรียนภาพยนตร์มากกว่า เพราะหนูเคยทำงานเบื้องหน้ามาก่อน หนูจึงอยากลองศึกษางานเบื้องหลังดูบ้าง แต่พอหนูได้ลองเรียนจริงๆ หนูถึงได้รู้ว่าหนูไม่อยากที่จะเป็นผู้กำกับ ไม่อยากเป็นคนเขียนบท ไม่อยากทำงานที่ใช้แรงเยอะ เพราะหนูเป็นผู้หญิงตัวเล็กๆ (หัวเราะ) สุดท้ายหนูก็เลยเปลี่ยนมาเรียนภาควิชาโฆษณาแทน และมันก็กลายเป็นว่า สิ่งที่หนูเรียนอยู่ตอนนี้ หนูได้นำมาใช้ในการทำงานของหนูด้วยค่ะ

คือตอนที่หนูเป็นยูทูบเบอร์ใหม่ๆ หนูคิดว่าการทำคอนเทนต์ของเรา เราก็แค่ต้องเรียนตัดต่อ ต้องฝึกใช้โปรแกรมนู่นนั่นนี่ แต่พอเอาเข้าจริงๆ มันกลายเป็นว่า เราต้องใช้ไอเดีย หรือต้องใช้จินตนาการมากกว่าทักษะด้วยซ้ำ

นอกจากทางด้านนิเทศแล้วเราอยากเรียนด้านไหนเพื่อมาพัฒนาช่องของตัวเองบ้าง ?

ถามว่านอกจากการเรียนด้านโฆษณาแล้ว หนูมีความตั้งใจอยากจะเรียนต่อด้านอื่นๆ เพิ่มเติมอีกไหม เพื่อพัฒนาการทำช่องเก๋ไก๋สไลเดอร์ เอ่อ...หนูอยากเรียนด้านการเงินนะคะ เพราะมันเป็นเรื่องที่สำคัญมากจริงๆ (หัวเราะ) คือถ้าหนูมีความรู้ด้านนี้บ้าง หนูก็น่าจะสอนให้คนที่ดูช่องหนูได้มีความรู้ด้านนี้ไปด้วยกันได้ หนูเชื่อนะคะว่า ถ้าเด็กๆ ทุกคนมีความรู้ด้านการเงินมากขึ้น เขาก็น่าจะมีไอเดียและมีวิธีการที่ใช้เงินที่ดีขึ้นได้ ซึ่งเรื่องการเงินคือเรื่องที่สำคัญมากเลยค่ะ และหนูก็ค่อนข้างเสียดายเหมือนกันที่หนูไม่ได้ตั้งใจเรียนด้านนี้มาตั้งแต่เด็ก ไม่เคยได้เรียนเลยด้วยซ้ำ มันเพิ่งจะมีความรู้สึกสนใจเมื่อไม่นานมานี้เองว่าเราควรที่จะต้องรู้

เก๋ไก๋ สไลเดอร์เก๋ไก๋ สไลเดอร์

เราแบ่งเวลาอย่างไร เพราะเราเองก็เรียนไปด้วย ทํางานไปด้วย ?

ตอนนี้หนูขอยืดสถานะนักศึกษาออกไปก่อนค่ะ เพราะเมื่อช่วงปีที่ผ่านมา มันเป็นช่วงที่หนูมีงานให้รับผิดชอบเยอะมาก คือตอนนี้หนูยังไม่ได้ลาออกหรืออะไรนะคะ แค่ยืดสถานะออกไปก่อน จริงๆ มันก็เป็นเรื่องที่ค่อนข้างพูดยากเหมือนกันนะคะ อย่างถ้าหนูบอกว่าตอนนี้หนูเองก็เรียนอยู่ แต่มันเป็นการเรียนรู้ที่เราได้ทำงานจริง ได้ลงพื้นที่จริง ได้เจอกับอุปสรรค หรือปัญหาที่เราต้องแก้ไขจริงๆ คือมันอยู่ที่การมุมมองของเรามากกว่าค่ะ แต่หนูก็วางแผนไว้แล้วเหมือนกันค่ะว่า จะกลับไปเรียนในมหาวิทยาลัยอีกครั้งในปีนี้

เคล็ดลับการอ่านเตรียมตัวสอบสไตล์ เก๋ไก๋ สไลเดอร์ ?

แต่ถ้าจะถามหนูเรื่องวิธีการเตรียมตัวไปสอบ หนูก็คงจะบอกอะไรไม่ได้มาก นอกจาก อ่านหนังสือค่ะ (หัวเราะ) คือหนูต้องยอมรับก่อนนะคะว่า เวลาอยู่ในห้องหนูไม่ได้เป็นคนที่เรียนเก่ง เพราะความจำหนูไม่ค่อยดีสักเท่าไร แต่ถ้าหากหนูจะต้องจำจริงๆ หนูก็จะทำสิ่งนั้นบ่อยๆ ทำซ้ำๆ เพื่อให้มันเกิดความคุ้นเคย อย่างเช่นการร้องเพลงของหนู ถ้าหากหนูจำเนื้อเพลงไม่ได้ หนูก็จะร้องเพลงนั้นบ่อยๆ ซ้ำๆ จนกว่าหนูจะจำได้ ซึ่งนี่แหละค่ะคือเทคนิคที่หนูนำมาปรับใช้กับการเรียน แต่อีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ เราต้องทำความเข้าใจกับการทำสิ่งนั้นด้วย เพราะถ้าเราเข้าใจมันลึกซึ้ง มันก็จะช่วยลดระยะเวลาในการท่องจำของเราได้เยอะเลยค่ะ

เก๋ไก๋ สไลเดอร์เก๋ไก๋ สไลเดอร์

วิธีการแต่งอินสตาแกรมให้คุมโทนสไตล์ เก๋ไก๋ สไลเดอร์ ?

หนูคุมเละมากเลยค่ะ (หัวเราะ) เอาเป็นว่าพูดถึง Application ดีกว่า หลักๆ หนูก็จะมี VSCO, Analog Film ซึ่งจะเป็น โซล หรือ ปารีส ก็ได้ นอกจากนั้นแล้วก็จะมี SnapSeed ด้วย คือหนูชอบ พี่พิมฐา มากหนูเป็นแฟนคลับเขาเลยค่ะ รักพี่เขามาก หนูอยากจะถ่ายรูปสวยๆ เหมือนพี่เขา พี่คือยุคบุกเบิกของหนู ดังนั้นถ้าถามว่าหนูแต่งอินสตาแกรมยังไง คือหนูก็ลองไปเรื่อยๆ มากกว่า แค่เน้นให้ภาพมันสว่างๆ และสีสันสดใสก็พอ

แฟชั่นชุดนักศึกษาสไตล์ เก๋ไก๋ สไลเดอร์ เป็นแบบไหน ?

หนูก็จะใส่กระโปรงพลีท กับเสื้อตัวใหญ่ๆ หลวมๆ แต่ไอเทมที่ขาดไม่ได้เลยก็คือกระเป๋าเป้สีชมพู ตอนที่อยู่มหาลัยหนูใช้บ่อยมาก เพราะเป็นกระเป๋าที่หนูอยากได้ และสไปรท์เขาก็ซื้อให้ คือถ้าเห็นใครเห็นกระเป๋าใบนี้จะจำหนูได้ทันทีเลย แต่ตอนนี้คนสะพายกันทั้งมหาลัยแล้วค่ะ (หัวเราะ)

เก๋ไก๋ สไลเดอร์เก๋ไก๋ สไลเดอร์

ในอนาคตเราจะเห็นช่อง เก๋ไก๋ สไลเดอร์เป็นแบบไหน ?

ก็น่าจะมีช่องลูกเกิดขึ้นอีกเยอะเลยค่ะเพราะหนูเองก็มีความตั้งใจว่าอยากจะทำช่องแยกเหมือนกัน เป็นช่องที่พูดเกี่ยวกับตัวหนูโดยเฉพาะ เป็นช่องที่อาจจะดูเป็นผู้ใหญ่หน่อย นำเสนอความคิด แง่คิดต่างๆ ในแบบของหนู เพราะช่องที่ทำอยู่ทุกวันนี้มันจะเน้นการนำเสนอคอนเทนต์แนวบันเทิงมากกว่า แต่ก็จะพยายามเพิ่มสาระเข้ามาในช่องหลักเรื่อยๆ ค่ะ

เราคิดเห็นอย่างไรบ้างกับเด็กๆ ที่อาจจะรู้สึกว่า ยูทูบเบอร์ก็หาเงินได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องเรียนหนังสือ ?

ก็อย่างที่หนูได้บอกไปค่ะว่า การที่หนูยืดสถานะนักศึกษาเป็นเพราะหนูอยากที่จะทำงานไปด้วย และก็เรียนไปด้วย แต่ว่าการเรียนมันไม่ได้จำกัดอยู่แค่เฉพาะในห้องเรียนเพียงอย่างเดียว แต่! อันนี้สำคัญนะคะ แต่ถ้าหากเรายังไม่ได้จริงจังหรือยังไม่พร้อมกับสักทางใดทางหนึ่ง ดังนั้นในเมื่อน้องๆ เรียนมาแล้ว พี่ก็อยากให้น้องก็เอาปริญญามาให้ได้ก่อน ทำให้เรามีความภูมิใจในสิ่งใดสิ่งหนึ่งก่อน แล้วจากนั้นก็ค่อยไปทำอย่างอื่นต่อไปค่ะ

เก๋ไก๋ สไลเดอร์เก๋ไก๋ สไลเดอร์

สุดท้ายนี้ เก๋ไก๋ สไลเดอร์ ก็อยากจะฝากผลงานเพลง ฝันข้างเดียว ซึ่งเป็นซิงเกิ้ลแรกในชีวิตของ เก๋ไก๋ สไลเดอร์ ด้วยนะคะ และก็ฝากติดตามช่องยูทูบของ เก๋ไก๋ สไลเดอร์ ด้วยเหมือนกัน (ยิ้ม) ขอบคุณทุกคนมากๆ นะคะ สำหรับเพื่อนๆ น้องๆ และพี่ๆ ทุกคนที่เห็นหนูเป็นเหมือนแรงบันดาลใจในการทำคลิปวิดีโอต่างๆ แต่จริงๆ แล้วสำหรับหนู ทุกคนก็เป็นแรงบันดาลใจของหนูเหมือนกัน เราต่างฝ่ายต่างก็เป็นแรงบันดาลใจให้กันและกัน หนูขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จในสิ่งที่ตั้งใจไว้ และมีความสุขกับสิ่งที่ทำอยู่นะคะ

อัลบั้มภาพ 101 ภาพ

อัลบั้มภาพ 101 ภาพ ของ "เก๋ไก๋ สไลเดอร์" จากสาวน้อยลูกเป็ดขี้เหร่ สู่ผู้สร้างคอนเทนต์แนวหน้าคนตามกว่า 11 ล้านคน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook