"ดื่มแอลกอฮอล์เกินขนาด" ทำให้เสียชีวิตได้จริงหรอ ข้อมูลควรรู้จากหมอแล็บแพนด้า

"ดื่มแอลกอฮอล์เกินขนาด" ทำให้เสียชีวิตได้จริงหรอ ข้อมูลควรรู้จากหมอแล็บแพนด้า

"ดื่มแอลกอฮอล์เกินขนาด" ทำให้เสียชีวิตได้จริงหรอ ข้อมูลควรรู้จากหมอแล็บแพนด้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วัยรุ่นถือว่าเป็นวัยคะนองกล้าที่จะลองในสิ่งที่ตัวเองไม่เคยทำมาก่อนในวัยเด็ก ซึ่งการดื่มแอลกอฮอล์ก็เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่วัยรุ่นหลายๆ คนต้องเคยที่จะลองกันมาแล้วนั่นเอง ซึ่งในบางครั้งแอลกอฮอล์ถ้าเราดื่มไปมากๆ ไม่สนใจตัวเองว่าสามารถรับมันได้แค่ไหน มันก็อาจจะส่งผลเสียต่อชีวิตเราได้เหมือนกันนะ

istock-688022752

ซึ่งทางแฟนเพจ หมอแล็บแพนด้า เขาก็ได้ให้ความรู้ กับหลายๆ คนถึงเรื่องความอันตรายเกี่ยวกับการดื่มแอลกอฮอล์เกินขนาดที่อาจจะส่งผลเสียต่อชีวิต นั่นเอง โดยคุณหมอได้โพสต์ข้อความว่า

 

พอดีมีคนสงสัยว่า ทำไมบางคนดื่มเหล้าแล้วเสียชีวิต คืองี้ครับ ร่างกายคนเราไม่เหมือนกัน บางคนไม่เป็นไรในขณะที่บางคนเสียชีวิตได้ แอลกอฮอล์มันจะออกฤทธิ์กดระบบประสาทส่วนกลาง ถ้ากระดกเร็วๆ จะทำให้แอลกอฮอล์ในกระแสเลือดเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เสี่ยงต่อการสำลัก อาเจียน หายใจไม่ออก หยุดหายใจ หมดสติ อย่างการออกไปดื่มตามสถานบันเทิงหรือไปปาร์ตี้ แน่นอนว่าร่างกายไม่มีเวลามากพอที่จะขับแอลกอฮอล์ออกจากร่างกายได้หมด เพราะแอลกอฮอล์ยังถูกเติมเข้าไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็ชนแก้ว เดี๋ยวก็สุดซอย อาจทำให้เกิดแอลกอฮอล์เป็นพิษแบบเฉียบพลัน

ระดับแอลกอฮอล์ในเลือดกับอาการของคนที่ดื่ม มีดังนี้

  • ถ้าระดับแอลกอฮอล์ในเลือด 30 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ หรือดื่มเหล้า 4 แก้ว แก้วละ 1 ฝา จะมีอาการครึกครื้น สนุกสนานร่าเริง
  • ถ้าระดับแอลกอฮอล์ในเลือด 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ หรือดื่มเหล้า 6 แก้ว แก้วละ 1 ฝา จะ มีทำให้การควบควบคุมการเคลื่อนไหวเสียไป ไม่สามารถควบคุมได้ดีเท่าภาวะปกติ
  • ถ้าระดับแอลกอฮอล์ในเลือด 100 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ หรือดื่มเหล้า 12 แก้ว แก้วละ 2 ฝา จะมีอาการเดินไม่ตรงทาง
  • ถ้าระดับแอลกอฮอล์ในเลือดมากกว่า 200 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ หรือดื่มเหล้า 24 แก้ว แก้วละ 2 ฝา จะเกิดอาการสับสน
  • ถ้าระดับแอลกอฮอล์ในเลือดมากกว่า 300 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ จะมีอาการง่วง งง และซึม
  • ถ้าระดับแอลกอฮอล์ในเลือดมากกว่า 400 มิลลิกรัม เปอร์เซ็นต์ จะเกิดอาการสลบ และอาจถึงตายได้

ซึ่งทาง Sanook! Campus ได้สอบถามทาง หมอแล็บแพนด้า ถึงปริมาณแอลกอฮอล์ที่เหมาะสมสำหรับวัยรุ่นแล้ว ซึ่งทางหมอแล็บแพนได้ ได้ให้ข้อมูลมาว่า

สำหรับวัยรุ่นแล้วถ้าให้ดีแล้วก็จะอยู่ที่ปริมาณปกติเหมือนคนธรรมดาทั่วไป ปริมาณที่สมควรสำหรับวัยรุ่นควรอยู่ที่ระดับ แอลกอฮอล์ในเลือด 30-100 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ (ปริมาณการดื่มเหล้า 12 แก้ว แก้วละ 2 ฝา) ร่างกายจะมีอาการเดินไม่ตรงทางแต่ยังควบคุมตัวเองได้ ถ้านอกจากนั้นอาจจะเกิดอันตรายต่อตัวเองได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook