แก้ไขพฤติกรรมสัตว์ป่วนกับ “ผู้พิทักษ์รักโฮ่งเหมียว”

แก้ไขพฤติกรรมสัตว์ป่วนกับ “ผู้พิทักษ์รักโฮ่งเหมียว”

แก้ไขพฤติกรรมสัตว์ป่วนกับ “ผู้พิทักษ์รักโฮ่งเหมียว”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุนัขและแมวของคุณเคยมีพฤติกรรมสุดป่วนแบบนี้หรือไม่? กัดแทะข้าวของกระจุยกระจาย กลัวคนแปลกหน้า เกลียดการอาบน้ำ เกลียดสายจูง เข้ากับสมาชิกเดิมไม่ได้ ขับถ่ายไม่เป็นที่ ส่งเสียงเห่าหอนจนเพื่อนบ้านร้องเรียน

พฤติกรรมป่วนๆ เหล่านี้จะหมดไป เพราะคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับศูนย์สื่อสารองค์กร สร้างสรรค์รายการโทรทัศน์ “ผู้พิทักษ์รักโฮ่งเหมียว When Animals Misbehave” ซึ่งเป็นรายการไขปัญหา และขยายความรู้ด้านการปรับพฤติกรรมสัตว์เลี้ยงแก่เจ้าของสัตว์เลี้ยง และประชาชนทั่วไปในการดูแลแก้ไขพฤติกรรมของสัตว์ ให้ได้กลับมาฟินกับความน่ารักของสัตว์เลี้ยงตัวโปรดอีกครั้ง

ผู้พิทักษ์รักโฮ่งเหมียว” รายการใหม่ที่ดำเนินเรื่องโดยอัศวินผู้พิทักษ์จากฐานบัญชาการ (คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ) ไปกอบกู้สถานการณ์ช่วยเหลือเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่ประสบปัญหาเกี่ยวกับพฤติกรรมแปลกๆ หรือไม่พึงประสงค์ของสุนัขและแมว พร้อมแนะนำวิธีการปรับพฤติกรรมจากสัตว์เลี้ยงแสนซน จอมป่วน มาเป็นตัวน้อยแสนรักของทุกคน รวมไปถึงให้ความรู้เรื่องการดูแลสุนัขและแมวที่มีปัญหาสุขภาพอย่างเหมาะสม เช่น การแนะนำสมาชิกใหม่ การฝึกใช้อุปกรณ์ (สายจูง / ที่ครอบปาก) การปรับพฤติกรรมสัตว์ให้เลิกกัดแทะข้าวของการแก้ปัญหาสัตว์เลี้ยงขี้กลัวคนแปลกหน้า การฝึกการขับถ่าย และการปรับพฤติกรรมสัตว์ที่ชอบส่งเสียงร้องน่ารำคาญใจ เป็นต้น

อ.สพ.ญ.ดร.จุฑามาส เบ็ญจนิรัตน์ หัวหน้าแผนกพฤติกรรมสัตว์ โรงพยาบาลสัตว์เล็ก คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า “สัตว์เลี้ยงไม่สามารถพูดได้ ดังนั้นเขาไม่สามารถบอกเราถึงความรู้สึกของเขา สิ่งที่เขาทำได้ คือการแสดงพฤติกรรมต่างๆ ออกมาก เพื่อให้เราเข้าใจว่าเขาต้องการอะไร ดังนั้น การเข้าใจพฤติกรรมสัตว์เลี้ยงของเรา จะช่วยลดความเข้าใจผิดและส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเจ้าของกับสัตว์เลี้ยง สัตว์เลี้ยงก็เหมือนสมาชิกในบ้าน ถ้าอยู่ด้วยกันแล้วไม่เข้าใจกันก็จะทำให้เกิดความเครียดทั้งสองฝ่าย และอาจนำไปสู่การทอดทิ้งได้”

นอกจากผู้ชมจะได้รับสาระความรู้เกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสัตว์แล้ว ยังได้จุใจไปกับภาพน่ารักๆ ระหว่างสัตว์เลี้ยงแสนรักและเจ้าของที่เป็นเหล่าเซเลบคนดังที่มีหัวใจรักสัตว์อีกด้วย เช่น แมวดังชื่อกังฟู เส้าหลิน หยงชุน จากเพจเค้าเรียกผมว่าแมว สุนัขแสนรู้ ของครูนุ่น English afternoonz แก๊งสุนัขจอมแก่นจากเพจ Ninja and the gang สุนัขพันธุ์แท้จากต่างประเทศของนักร้องชื่อดัง คุณแทน ลิปตา แมวหลากสายพันธุ์จากเพจทูนหัวของบ่าว แมวนักเดินทาง จากเพจ Edward แมวนักเดินทาง และสุนัขพันทางที่มีคนติดตามชมมากที่สุดจากเพจ Gluta Story

p12

“ในฐานะทาสแมว ดิฉันเชื่อว่า การปรับพฤติกรรมเกเรสัตว์เลี้ยงต้องเริ่มจากการปรับความคิดความรู้ในการดูแลสัตว์เลี้ยงของเจ้าของสัตว์เลี้ยงก่อน ดังนั้น รายการนี้จึงเกิดขึ้น เพื่อเป็นสื่อกลางในการแปลภาษาพฤติกรรมของสัตว์ให้มนุษย์เข้าใจดียิ่งขึ้น” ศ.ดร.พิรงรอง รามสูต รองอธิการบดี กำกับดูแลด้านสื่อสารบริการสังคมและพันธกิจสากล จุฬาฯ กล่าว

แถมท้ายรายการกับช่วงสุดพิเศษ “Dr.Smart by CU VET” ที่จะทำให้คุณรู้ว่า โรงพยาบาลสัตว์เล็ก คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ มีองค์ความรู้ใหม่ๆ และบริการทางการแพทย์ล้ำๆ ใดบ้างที่จะมาช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงยามเจ็บป่วยได้บ้าง ไม่ว่าจะเป็น ศูนย์โรคแมวเพื่อความเป็นเลิศที่มีพื้นที่ Safe zone สำหรับแมวโดยเฉพาะ คลินิกเบาหวานที่ให้คำปรึกษาด้านการควบคุมอาหารและลดน้ำหนัก คลินิกฝังเข็มช่วยลดความกลัวลดความเจ็บปวดโดยไม่ต้องเสี่ยงกับการผ่าตัด คลินิกสูติกรรมแก้ไขปัญหาสุขภาพทางเพศ คลินิกเวชศาสตร์ฟื้นฟูช่วยเสริมสมรรถภาพกระดูกและกล้ามเนื้อของสัตว์ คลินิกสมบูรณ์พันธุ์ที่ช่วยวางแผนครอบครัวให้สัตว์ คลินิกหัวใจ หออภิบาลสัตว์ป่วย IPD คลินิกระบบประสาท ศูนย์รังสีวินิจฉัย เอกซเรย์ คลินิกพฤติกรรมสัตว์ และธนาคารเลือดสำหรับสุนัขและแมว

“เพราะปัจจุบันนี้เจ้าของหลายๆ ท่านดูแลสัตว์เลี้ยงดีมากขึ้นเหมือนกับสมาชิกในครอบครัว พร้อมกับการวิจัยทางสัตวแพทย์ที่พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ทำให้สัตว์เลี้ยงเหล่านี้มีอายุยืนขึ้น เมื่อสัตว์อายุยืนขึ้นจึงไม่แปลกที่จะมีโรคและความผิดปกติที่จำเพาะและหลากหลายมากขึ้น วงการสัตว์แพทย์จึงต้องมีการศึกษาและมีบุคลากรเฉพาะทางด้านต่างๆ เพื่อการวินิจฉัยและวางแผนการรักษาอย่างเหมาะสมเพื่อให้สัตว์เลี้ยงมีชีวิตอยู่กับเราอย่างมีความสุขให้นานที่สุดนั่นเอง” น.สพ.ภคพล ฟู่เจริญ สัตวแพทย์ประจำแผนกพฤติกรรมสัตว์ โรงพยาบาลสัตว์เล็ก คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ เสริม

“ผู้พิทักษ์รักโฮ่งเหมียว” การันตีสาระความรู้จากอาจารย์สัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมสัตว์โดยตรงที่พร้อมให้คำแนะนำอย่างใส่ใจถึงวิธีแก้ไขพฤติกรรมอย่างถูกต้องในการช่วยเหลือสัตว์เลี้ยง และเจ้าของเรียนรู้และเข้าใจกันมากขึ้น โดยมีอัศวินผู้พิทักษ์ คือ สพ.ญ.ดร.จุฑามาส และ น.สพ.ภคพล มาพร้อมกับผู้ร่วมดำเนินรายการสุดหรรษา จักรกฤต โยมพะยอม (ครูทอม รับบทเป็นโฮ่ง) และณิชชา ฉัตรไชยเดช (อิ๊งกี้ รับบทเป็นเหมียว) มายิงคำถามเด็ดที่คนรักสัตว์อยากรู้ สัตวแพทย์อยากตอบ ให้หายข้องใจ ดูจบตอนแล้ว กระจ่างแจ้งในพฤติกรรมแปลกๆ ของทั้งสุนัขและแมวแน่นอน
ติดตามชม รายการโทรทัศน์ “ผู้พิทักษ์รักโฮ่งเหมียว” จำนวน 24 ตอน และความยาว 20 นาที/ตอนได้ทุกวันศุกร์ เวลา 17.25 น. เริ่มออกอากาศครั้งแรกวันศุกร์ที่ 11 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส หรือติดตามรับชมย้อนหลังได้ทาง

YouTube: Chula University
https://www.youtube.com/user/chulauniversity


กิจกรรมพิเศษ เนื่องในโอกาสครบรอบ 84 ปี คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ

shutterstock_103997711

สนุกและมีสุขกับการเลี้ยงปลาสวยงาม

ภาควิชาสัตวบาล คณะสัตวแพทยศาสตร์ จัดอบรม “จะเลี้ยงปลาสวยงามอย่างไรให้มีความสุข และสนุกกับการเลี้ยง” เพื่อถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับวิธีการเลี้ยงปลาสวยงามในตู้ปลา ซึ่งเนื้อหาการอบรมฯ ครั้งนี้จะเน้นการให้ความรู้เกี่ยวกับการทำบ้านปลา การทำระบบกรองน้ำของตู้ปลาอย่างมีประสิทธิภาพ การสาธิตการจัดตู้ปลา และ Workshop การจัดตู้ปลาด้วยตัวเองในช่วงบ่าย พร้อมการประกวดจัดตู้ปลาชิงรางวัลด้วย

โดยการอบรมฯ จะจัดขึ้นในวันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม 2562 (วันหยุดชดเชย) เวลา 08.00 – 16.00 น. ณ ชั้น M อาคาร 60 ปี คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดและลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่ https://forms.gle/3KiYUk1MH6f1jjJX7

ส่งภาพถ่ายบอกรักสัตว์เลี้ยงของคุณ

โรงพยาบาลสัตว์เล็ก คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ จัดกิจกรรมประกวดภาพถ่ายจากฟิล์ม ในหัวข้อ "Pet’s love anniversary ครบรอบกี่ปีก็รักเหมือนเดิม" แสดงความรักและความผูกพันระหว่างเจ้าของ น้องหมาน้องแมวหรือสัตว์เลี้ยง ความหมายของคุณเอง เพื่อชิงกล้อง Lomo และรางวัลอื่นๆ

เปิดรับการส่งภาพถ่ายเข้าประกวด ตั้งแต่บัดนี้ - 10 ตุลาคม 2562 (เวลา 23.59 น.) ผ่านทาง https://www.petslove84th.com/ (ต้องเป็นภาพฟิล์มเท่านั้น) ประกาศผลการตัดสิน 11 พฤศจิกายน 2562 สอบถามเพิ่มเติมที่ petslove84th@gmail.com

เรื่อง : ศุภวรรณ พิพิธสมบัติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook