อายุน้อยร้อยล้าน รวยง่ายจ่ายสบายมีจริงหรือ?

อายุน้อยร้อยล้าน รวยง่ายจ่ายสบายมีจริงหรือ?

อายุน้อยร้อยล้าน รวยง่ายจ่ายสบายมีจริงหรือ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครที่ใช้โซเชียลมีเดียคอยติดตามคนอื่น ๆ และได้เห็นชีวิตของใครต่อใครที่สุขสบายจนเตะตา หรือไม่ต้องถึงในโซเชียลก็ได้ บางคนสังเกตคนใกล้บ้านว่า เอ๊! ทำไมบ้านนี้ดูรวยจังมีรถหลายคัน ทั้งที่เราก็ไม่รู้แน่ชัดเลยว่าเขาทำอาชีพอะไรและถึงแม้เป็นอาชีพทั่วไปก็ไม่น่าจะอู้ฟู่ถึงขนาดนี้ อีกทั้งสภาพแวดล้อมและสิ่งต่าง ๆ ให้ความรู้สึกผิดหูผิดตายิ่งนัก

บางคนโพสต์อวดเงินบนโซเชียลมีเดียเป็นปึกเป็นฟ่อน โชว์ของใช้หรู ๆ ให้เรานั่งดูกันตาปริบ ๆ จนอดสงสัยไม่ได้ว่าที่มาของเงินและของแพง ๆ เหล่านี้มันมาจากไหนกัน การหาเงินเลี้ยงชีพโดยธุรกิจสีเทานั้นมีอยู่คู่สังคมมานานตั้งแต่ไหนแต่ไร แต่ไม่โฉ่งฉ่างเปิดเผยเนื่องจากเป็นการกระทำที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย ซึ่งในส่วนนี้ทุกคนต่างก็รู้กันดี ทั้งค้าขายของผิดกฎหมาย เจ้ามือพนันบอลหรือหวย บ่อน และแชร์ลูกโซ่

แชร์ลูกโซ่ บ่มคนรวยกระจุกทำคนล้มกระจาย

ซึ่งแชร์ลูกโซ่นี้เป็นรูปแบบธุรกิจที่เข้าข่ายหลอกลวงเป็นส่วนใหญ่และมีหลากหลายรูปแบบโดยใช้แรงจูงใจที่ดึงดูดได้อย่างมหาศาลด้วย ความรวย ให้คนสนใจและตกหลุมพรางได้อย่างง่าย

ซึ่งในสมัยนี้รูปแบบของแชร์ลูกโซ่นั้นจะมาในฉบับของการขายตรงโดยใช้สินค้ามาเป็นเพียงสิ่งบังหน้าเท่านั้น แล้วทำการหาตัวแทนเพื่อการระดมเม็ดเงิน สร้างเครือข่ายไปเรื่อย ๆ มีการโน้มน้าวหลอกล่อผู้อื่นด้วยคำพูดสร้างฝันว่าจะได้รับผลตอบแทนเป็นมูลค่าสูง รวยเร็ว ไม่ต้องลำบากทำงาน เป็นการทำงานแบบทอด ๆ นำเงินลงทุนจากรายใหม่มาจ่ายให้รายเก่า

ขายฝันเป็นงานหลัก

อย่างที่ได้กล่าวไป ว่ารูปแบบของแชร์ลูกโซ่ที่เป็นหลุมพรางสร้างฝันด้วยโฆษณาความร่ำรวยมักมาในรูปแบบของการขายตรงโดยใช้สินค้าบังหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น ครีม ยา โดยอวดอ้างสรรพคุณโหมกระแสให้คนสนใจ หาลูกข่ายนำเงินมาให้ตนเอง โดยการโน้มน้าวให้ซื้อสินค้าไปตุนเพราะบอกกล่าวว่ายังไงก็ขายได้กำไรแน่ ๆ แต่โดยส่วนใหญ่ผู้ลงทุนรายหลัง ๆ มีแต่เจ๊งกับเจ๊ง สินค้าขายไม่ออกขาดทุนย่อยยับ แต่รายใหญ่รวยเอา ๆ เพราะได้เม็ดเงินจากลูกข่ายทั้งหลายแหล่ แล้วก็หอบเงินหนีทิ้งลูกข่ายอย่างไม่ไยดี

โมเดลคร่าว ๆ ของรูปแบบธุรกิจแชร์ลูกโซ่มีดังนี้

  • หลอกล่อหาสมาชิกด้วยคำลวงขายฝัน บอกกล่าวการันตีถึงรายได้มหาศาลหากร่วมลงทุน ซึ่งอาจมีการแอบอ้างบริษัทใหญ่หรือบุคคลมีอิทธิพลเพื่อความน่าเชื่อถือ
  • ข้อแลกเปลี่ยนที่สร้างความเชื่อใจ มีการเก็บค่าแรกเข้า สมัครสมาชิก หรือค่าตัวแทนในราคาสูง มีการดูแลและให้คำแนะนำอย่างต่อเนื่องในช่วงแรก ให้ค่าตอบแทนอย่างที่การันตีเพื่อให้ตายใจ
  • มีค่าตอบแทนในการหาสมาชิกเพิ่ม มีการจ่ายค่าคอมมิทชั่นแลกเปลี่ยนในกรณีหาลูกข่ายเพิ่มเติมได้ ซึ่งค่าแรกเข้าเหล่านั้นจะถูกนำไปจ่ายให้ต้นขั้วเป็นหลักและแบ่งจ่ายหล่อเลี้ยงลูกข่ายคนอื่น ๆ เพิ่มเติม
  • ชิ่งนานวันเข้าเมื่อถึงจุดอิ่มตัวและได้เม็ดเงินในจำนวนมหาศาลแล้ว จะเริ่มหายไปผลัดการจ่ายค่าตอบแทน และหอบเงินก้อนหนาหนีไปในที่สุด

นอกจากรูปแบบของแชร์ลูกโซ่ในลักษณะขายตรงยอดฮิตแล้ว ยังมีการหลอกล่อด้วยแบบอื่น ๆ อีก เช่น กองทุนสินค้าเกษตร ระดมทุนตั้งบริษัทหลักทรัพย์ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคุณภาพต่ำแต่ราคาสูง เป็นต้น ซึ่งท้ายที่สุดแม่ข่ายก็หอบเงินหลบหนีและชุบตัวมาหลอกคนอื่น ๆ ต่อไปใหม่

ด้วยการอวดอ้างรายได้และผลตอบแทนชวนน้ำลายสอ ทำให้มีผู้ตกเป็นเหยื่อของธุรกิจขายฝันชนิดนี้อยู่เยอะ การสังเกตขบวนการแชร์ลูกโซ่นั้น แนะเป็นการดูรูปแบบของการชักชวนอวดอ้างแต่เรื่องเงิน ขายแพ็คเกจตามโซเชียลมีเดียโดยใช้คีย์เวิร์ดคล้าย ๆ กันเช่น กำไรดี ผลตอบแทนสูง จ่ายปันผลต่อเนื่อง และการเชียร์ให้ร่วมลงทุนเร็ว ๆ ซึ่งต้องตั้งสติและอย่าลุ่มหลงในเม็ดเงินที่อวดอ้างมากจนเกินไป

และยิ่งในธุรกิจแบบนี้มีอุทาหรณ์เกิดขึ้นมากมายหลายคดีแล้ว ซึ่งควรหมั่นติดตามข่าวสารและอย่าถูกความโลภและคำขายฝันครอบงำ การรู้เท่าทันกลโกงของขบวนการมิจฉาชีพเหล่านี้ถือเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง จำไว้ว่าบนโลกนี้ไม่มีธุรกิจใดที่ได้เงินมาได้รวดเร็วและรวยได้ในพริบตา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook