12 สิ่งที่ยากที่สุดในการใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศ

12 สิ่งที่ยากที่สุดในการใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศ

12 สิ่งที่ยากที่สุดในการใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพื่อนๆอาจจะเคยได้ยินประโยชน์มากมายจากการที่ได้ไปอยู่ต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น การใช้ชีวิตคนเดียว ทำให้ตัวเองเป็นผู้ใหญ่มากยิ่งขึ้น การได้เรียนรู้ภาษา วัฒนธรรม และท่องเที่ยว ไปในโลกที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานั้น เป็นข้อดีของการไปใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศทั้งหมด แต่อันที่จริงแล้วการไปใช้ชีวิตนั้น ก็ไม่ได้สวยหรูและบางทีก็ต้องพบเจอกับอุปสรรคบ้าง

ในวันนี้ Y-Hub จะขอพูดถึงอุปสรรคที่จะพบเจอในการใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศ ซึ่งต้องใช้เวลาและความพยายามในการก้าวผ่านมันไป เป็นช่วงเวลาที่เราเต็มไปด้วยอารมณ์ และความรู้สึกที่จะใช้ในการตัดสินใจ ซึ่งบางทีก็อยู่เหนือเหตุผล ในบางกรณีก็สามารถช่วยแก้ปัญหาให้เราได้ แต่บางทีก็เป็นการกระทำที่ไม่สมควร วันนี้เราจะมาพูดถึง 12 สิ่งที่ยากที่สุดในการใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศกัน

74389410_455632838635634_3740

รู้สึกว่าตัวเองเป็นคนนอก และไร้ตัวตน

บางทีมันก็ทำให้เรารู้สึกแย่ในบางครั้ง เพราะว่าด้วยความที่เป็นคนต่างถิ่นและแทบไม่มีใครรู้ประวัติความเป็นมาเกี่ยวกับตัวเราเลย รวมทั้งถ้าเราไปอาศัยอยู่ในประเทศหนึ่ง ที่ประเพณี หรือวัฒนธรรมของประเทศนั้นแตกต่างจากของเราอย่างสิ้นเชิง ซึ่งมันจะทำให้เราดูไม่ได้มีส่วนสำคัญสำหรับเขา แต่เมื่อเราอาศัยอยู่ที่ประเทศนั้นนานขึ้น เราก็จะค่อยๆซึมซับวัฒนธรรมและอยู่รวมกันกับผู้คนเหล่านั้นได้ ถึงแม้ว่าในตอนเริ่มต้น อาจจะทำให้ไม่ค่อยกล้าที่จะแสดงออกมากสักเท่าไหร่
ถึงแม้ว่าเราจะรู้สึกว่าตัวเองไม่ควรมาอยู่ตรงนี้ อาจจะต้องใช้เวลาในการปรับตัว ถ้าวันหนึ่งเราสามารถปล่อยวางได้ และเชื่อมั่นในตัวเอง ก็จะทำให้เพื่อนๆรู้สึกสนุกสนานไปกับการได้ใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศมากขึ้น

ความเคยชินในการใช้ชีวิตได้เปลี่ยนไป

เป็นเรื่องที่ส่วนมากเกิดกับคนที่มาอาศัยอยู่ต่างประเทศ แน่นอนเมื่อตัวเราจากบ้านมาไกล ความรู้สึก ความเคยชินของเราก็อาจจะเปลี่ยนไปตามวัฒนธรรมของที่ที่เราไปอยู่ ซึ่งในตอนนี้ เรากำลังพบกับการเปลี่ยนแปลงในการใช้ชีวิตแบบที่ไม่เคยเจอมาก่อน ไม่เหมือนกับการที่กลับบ้านแล้วได้เจอกับคนที่เราคุ้นเคย สิ่งแวดล้อมรอบตัว ชีวิตประจำวันที่เปลี่ยนแปลงไป เส้นทางการดำเนินชีวิตทั้งหมดจะเปลี่ยนไปอย่างมาก จนรู้สึกว่า ทุกสิ่งทุกอย่างที่เราเคยทำมาก่อนที่จะมาอยู่ต่างประเทศนั้น กลายเป็นแค่ภาพความทรงจำ

รู้สึกอึดอัด และกังวลใจ

การไปใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศไม่ได้เหมือนการไปเที่ยวต่างประเทศ เมื่อสถานที่ที่เราอยู่แล้วรู้สึกว่าอึดอัดใจและไม่สบายใจอย่างมาก และเมื่อเรารู้สึกว่าอึดอัดใจและไม่สบายใจตลอดเวลา หรือเกือบจะตลอดเวลา และเป็นแบบนี้อยู่เสมอๆ จะส่งผลทำให้เรารู้สึกเหนื่อยหน่าย และหมดกำลังใจ ถึงแม้ว่าจะพูดว่า การได้มาอาศัยอยู่ในต่างประเทศเป็นการผจญภัย เป็นการท้าทายตนเอง ก็ควรที่จะเตรียมตัวเตรียมใจไว้ก่อนที่จะไปอาศัยอยู่ต่างประเทศ เพราะว่าเพื่อนๆจะต้องเจอกับการปรับตัวอย่างมากเวลาที่เพื่อนๆไปถึง
แต่การเรียนรู้วิธีการการปรับตัวในทุกๆสถานการณ์ เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการไปใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศ นอกจากนี้ ยังส่งผลดีต่อชีวิตความเป็นอยู่และหน้าที่การทำงานในภายภาคหน้าในต่างประเทศอีกด้วย

รู้สึกโตขึ้น แต่เส้นทางชีวิตได้เปลี่ยนไปจากที่เคยเป็น

เมื่อเราเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบๆตัวแบบกะทันหัน เราจะรู้สึกถึงการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดแบบไม่น่าเชื่อ เพราะเส้นทางการดำเนินชีวิตที่แตกต่างไปจากที่เราเคยเป็น แทนที่เราจะอยู่ท่ามกลางเพื่อนที่เรารู้จัก หรือการพัฒนาตนเองในสิ่งที่ตนเองอยากทำในทุกๆวัน ซึ่งก็เปรียบเสมือนเส้นตรงที่ไม่ได้มีความพิเศษอะไร หรือเราจะเลือกเดินในเส้นทางที่หลากหลาย ที่มีทางซ้าย ทางขวา หรือจะเดินหน้า ถอยหลัง โดยการที่เราอาศัยอยู่ในต่างประเทศนั้น ก็เหมือนการเลือกเดินในเส้นทางใหม่ให้กับชีวิตตัวเอง ซึ่งจะไม่มีวันเจอเส้นทางนี้ได้เลย หากเราไม่เคยอาศัยอยู่ในต่างประเทศ ซึ่งอาจจะทำให้คุณไขว้เขวได้ในตอนแรกโดยสิ่งที่เราได้พบเจอใหม่ๆ หรือที่เราสนใจ แต่ก็ไม่มีใครที่จะมาเปลี่ยนแปลงความ

คิดหรือทางเดินของเราได้นอกจากตัวเราเอง

แน่นอนว่าการเลือกเส้นทางเดินที่มีความท้าทายเป็นสิ่งที่ดี เพราะการที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศนั้นเป็นการพาเราออกจาก comfort zone ซึ่งทุกๆอย่างที่เราเจอจะมีการเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งสามารถทำให้เรารู้สึกกังวล ท้อแท้ ผิดหวัง และน่าตื่นเต้นในเวลาเดียวกัน ลองใช้เวลาอยู่กับตัวเองลองคิดทบทวน และเขียนแผนงานประจำวันที่เราจะทำ พยายามคุยกับตัวเองให้มากๆ ซึ่งการคุยกับตัวเองนั้น ถือว่าเป็นส่วนสำคัญในการอาศัยอยู่ในต่างประเทศ เพื่อที่เราจะได้วางเป้าหมายชีวิตที่แน่นอน

อารมณ์ที่แปรปรวนอย่างมาก

โดยเฉพาะช่วง 6 เดือนแรกของการไปอาศัยอยู่ในต่างประเทศ เราจะยังไม่สามารถควบคุมอารมณ์ของตนเองได้ดี บางทีก็เราก็รู้สึกว่าตัวเองนั้นเป็นคนที่มีความสุขที่สุด แต่พอถัดมาซักระยะหนึ่งกับนั่งร้องไห้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากในการที่จะควบคุมอารมณ์ตนเองให้คงที่ แต่ก็มีวิธีที่จะจัดการกับอารมณ์แปรปรวน คือการพูดคุยกับผู้อื่นเวลาที่ตนเองรู้สึกคิดมาก มองโลกในแง่ดี เข้าใจ และให้กำลังใจตัวเองในการพบเจอสิ่งที่ไม่คาดหวัง และยอมรับสิ่งใหม่ๆ ซึ่งจะช่วยให้อารมณ์แปรปรวนของเรานั้นลดลง

เราอาจจะไม่ได้รู้สึกพอใจในประเทศที่เราตั้งใจไป

มันเป็นความจริงของคนส่วนใหญ่ที่ได้อาศัยอยู่ในต่างประเทศ ความรู้สึกพอใจไม่ใช่แค่เพียงได้ย้ายไปอยู่ในประเทศที่ต้องการ แต่เป็นความฝันที่ว่าต้องการมีชีวิตอย่างไร ซึ่งถ้าไม่ได้ผลตามที่เราคาดหวัง เราก็จะรู้สึกผิดหวัง ท้อแท้ และสับสนจนบางครั้งก็สร้างความไม่พอใจในบางครั้ง ซึ่งก็เป็นธรรมชาติของคนทุกคน ทำให้บางช่วงเวลา เราก็ต้องการใครสักคนที่มีบางอย่างเหมือนกับเรา หรือบางครั้งเราอาจจะถามตัวเองว่า ทำไมพวกเขาไม่เป็นแบบที่เราคาดหวังไว้ นึกไว้เสมอว่า ไม่มีใครที่จะมองโลกในแง่ดีได้ 100 เปอร์เซ็นต์ตลอดเวลา โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่เครียด และกดดัน เพราะฉะนั้น เราควรที่จะนึกไว้เสมอว่า ทำไมเราถึงอยากมาอาศัยอยู่ในต่างประเทศ – ก็เพื่อที่จะเรียนรู้ สะสมประสบการณ์ วัฒนธรรม การดำรงชีวิตของคนในประเทศนั้นๆ ในเวลานี้เราอาจจะต้องตอบตัวเองว่า ต้องการจะเรียนรู้อะไร ซึ่งอาจจะไม่ใช่เส้นทางที่ดีที่สุดหรือบางทีก็ตรงกันข้ามกับที่คิดไว้ ลองพยายามที่จะเปิดใจเราสิ่งใหม่ๆ จะทำให้เราสนุกและมีความสุขกับสิ่งที่เราเลือกทำมากยิ่งขึ้น

ในบางครั้งเราอาจจะไม่ชอบตัวเองสักเท่าไหร่

เป็นสิ่งที่ยากที่สุดที่จะนึกถึง ในช่วงเวลาที่ตนเองรู้สึกมีความสุข แต่บางครั้งก็มีความทุกข์ในช่วงที่เรามาอาศัยอยู่ในต่างประเทศช่วงแรกๆ เมื่อการสื่อสารของเรายังไม่แข็งแรง มีอารมณ์คิดถึงบ้าน และยังขาดเพื่อนสนิทที่จะท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆ หรือในบางครั้งก็เป็นช่วงเวลาที่เราอ่อนไหวง่ายกับอารมณ์ของตนเอง ซึ่งถ้าจะให้เห็นภาพที่ชัด ก็คงเทียบกับการที่เพื่อนใหม่ของเราไม่ได้รู้ว่าตัวตนของเราเป็นอย่างไร เพราะว่าในช่วงที่เรากำลังสื่อสารนั้น เราอาจจะพูดได้ไม่คล่อง ซึ่งไม่สามารถที่จะแสดงตัวตนของเราจริงๆออกไปได้ หรือในบางครั้งเพื่อนที่เป็นเจ้าของภาษาพูดเสียดสี ข่มขู่ ก็จะทำให้เราเริ่มกังวล และพูดน้อยลง จนบางครั้งรู้สึกอยากกลับบ้าน จนเมื่อเรามีความอึดอัดใจหรือไม่สบายใจเพิ่มมากขึ้นในสิ่งแวดล้อมใหม่ๆที่เราเจอ เราอาจจะคิดว่า “นี่ไม่ใช่ตัวเอง” และเกิดคำถามว่า “ทำไมเราถึงมาอยู่ที่นี่ ทำไมเราไม่มีเพื่อนสนิท ความรู้สึกแย่ๆนี้มาจากไหน” ซึ่งนี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่เราจะเจอในการอาศัยอยู่ในต่างประเทศด้วยตัวเอง

ความรู้สึกที่ไม่ปลอดภัย และไม่มั่นคง รวมทั้งการเผชิญหน้ากับอุปสรรคต่างๆ

เราอาจจะรู้สึกว่าเราโดนจับจ้องจากการที่เราเป็นคนที่มาจากต่างประเทศ ซึ่งเราอาจจะต้องเจอกับคนที่ชอบจับผิด ถ้าเป็นที่บ้านของเราเอง เราสามารถหลีกหนีสิ่งที่ทำให้เราเสียสมาธิ หรือไขว้เขวได้ เช่น เรื่องงาน เพื่อน ครอบครัว ความพึงพอใจในเรื่องต่างๆ เป็นต้น แต่ถ้าเราอาศัยอยู่ในต่างประเทศ เราไม่สามารถที่จะหลีกหนีได้ ซึ่งถ้าเราไม่สามารถที่จะหลีกหนีได้ ทุกๆความรู้สึกที่ไม่ปลอดภัย จะทำให้เกิดอุปสรรคในด้านอารมณ์ที่จะจัดการกับปัญหา แต่ถ้าหากเรากล้าที่จะเผชิญหน้ากับอุปสรรค จะส่งผลให้เราโตขึ้นและพัฒนาในหลากหลายทักษะ และรวดเร็วกว่าที่เคยเป็น

สิ่งของที่เคยใช้อาจจะไม่มีในประเทศที่ไปอยู่

อาหารที่เรารู้จัก ร้านอาหารที่เราชื่นชอบ หนังต่างๆ รวมทั้งยี่ห้อข้าวของที่เราเคยใช้ ทั้งหมดอาจจะไม่ได้เจอในต่างประเทศที่เรามาอาศัยอยู่ ถึงแม้ว่าเราจะสนุกอยู่กับการผจญภัยในสถานที่ใหม่ๆ ที่เราอยากไป แต่ในบางครั้งก็ไม่ได้ทำให้เรารู้สึกมีความสุขตลอดเวลา เพราะว่าเราคือมนุษย์

ยกตัวอย่าง เมื่อเรารู้สึกว่าไม่สบายและไม่สามารถที่จะหาอาหารอย่างที่เราต้องการทานได้ หรือยาที่เราเคยรับประทาน เราก็จะรู้สึกท้อแท้ ผิดหวัง ซึ่งอาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นตอนเมื่อคุณอ่อนแอมากๆ ทางออกที่จะช่วยแก้ปัญหานี้คือ ความอดทน เพราะความอดทนถือเป็นหัวใจหลักในการอาศัยอยู่ในต่างประเทศอย่างดี

ทุกๆคนที่เรารู้จักไม่ได้อยู่ใกล้ๆแล้ว

มักจะเป็นสิ่งที่เราพบได้เสมอๆกับคนที่ตัดสินใจอาศัยอยู่ในต่างประเทศ พวกเขาจะอยู่ห่างไกลจากครอบครัว และเพื่อน รวมถึงสิ่งของต่างๆที่พวกเขาเคยใช้ ซึ่งไม่ง่ายเลยที่จะหาวิธีในการรับมือกับปัญหาที่กำลังจะเกิดขึ้น
สิ่งที่ยากคือ การที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมใหม่ที่แตกต่างจากสิ่งแวดล้อมเดิมที่เราเคยอยู่ เพราะนั่นหมายถึง เราจะไม่ได้อยู่ใกล้คนที่เราสนิทอีกต่อไป รวมถึงในช่วงเวลาสำคัญของเรา เราจะรู้สึกนึกถึงมิตรภาพสำหรับครอบครัว การวิดีโอคุยกันก็ไม่ได้ทำให้คุณมีความสุขตลอดไป และจนบางครั้ง รู้สึกอยากได้รับกอดอุ่นๆจากครอบครัว แต่เมื่อไหร่ที่เราเข้าใจ ยอมรับ และปรับอยู่ในสิ่งแวดล้อมใหม่ๆได้แล้ว เราจะสามารถอาศัยอยู่ในต่างประเทศได้อย่างมีความสุข โดยไม่ต้องทำให้ครอบครัวเป็นห่วง

การสร้างมิตรภาพใหม่ในต่างประเทศยากกว่าที่คุณคิด

การสร้างมิตรภาพที่ดี หรือการหาเพื่อนใหม่ในต่างประเทศนั้น เป็นเรื่องที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ โดยถ้าหากเรากำลังคิดว่าจะไปอาศัยอยู่ในต่างประเทศ แล้วเราจะทำตัวให้น่ารัก เปิดใจรับเพื่อนใหม่ เป็นมิตรกับทุกๆคน ซึ่งสิ่งที่เราจะไปเจอเมื่อเราอาศัยอยู่ในต่างประเทศนั้น จะทำให้เรารู้สึกประหลาดใจ เพราะมันมีอะไรมากกว่าที่เราคิดไว้เยอะ

การสร้างมิตรภาพกับเพื่อนใหม่นั้น โดยเฉพาะผู้ใหญ่นั้นเป็นไปได้ยาก เพราะว่ามีข้อกำจัดทางด้านภาษา วัฒนธรรมของเราที่แตกต่างกับของคนในประเทศนั้น และสิ่งแวดล้อมใหม่ๆอาจทำให้เห็นว่า “การที่เราเป็นคนเข้าสังคมง่าย มันเริ่มไม่ง่ายแล้ว” การท่องเที่ยวและการพบเจอเพื่อนใหม่ตามท้องถนนก็เป็นสิ่งหนึ่งในการสร้างมิตรภาพ แต่การที่จะสร้างมิตรภาพที่ยาวนาน อาจจะต้องใช้เวลามากกว่าที่คิดพอสมควร

ลองนึกถึงคนที่เราจะได้พบเจอเวลาที่เราไปอยู่อาศัยในประเทศเขา แล้วเขารู้สึกสนใจอยากจะเรียนรู้เกี่ยวกับวิถีชีวิต วัฒนธรรมของเรา ซึ่งมันดูเป็นช่องทางที่ง่ายที่จะเข้าไปสร้างมิตรภาพที่ดีกับพวกเขา ถึงแม้ว่าจะรู้สึกอึดอัดไปบ้าง แต่มันก็เป็นสิ่งที่ดีที่เราจะมีเพื่อนแท้ไม่ใช่หรอ และสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้เรากล้าที่จะคุยกับคนอื่นก็41คือ ความมั่นใจ

ถึงแม้ว่าเราจะเจอทางตัน แต่เราก็ต้องฟันฝ่ามันไปให้ได้

การยอมแพ้ ไม่ใช่ตัวเลือกที่เราควรมี บางครั้งเราอาจรู้สึกสิ้นหวัง ท้อแท้ เหนื่อยล้า จากความพยายามที่จะทำอย่างใดอย่างหนึ่ง และต้องการที่จะยอมแพ้ แต่เราไม่สามารถที่จะเลิกทำได้
การดำเนินชีวิตของเราทุกคนนั้นอยู่บนหลักของเหตุผล ซึ่งเราทุกคนต่างก็รู้ว่ามันไม่ง่าย แต่ทุกคนรู้ว่าเป็นทางที่ใช่สำหรับตัวเอง โดยสิ่งที่ยากคือ การที่เราจะตั้งใจและดำเนินไปตามทางที่เลือกเมื่อเรารู้สึกท้อแท้ แต่การที่เราไม่ย่อท้อและผลักดันตัวเองให้เดินต่อไป จะทำให้เราเป็นคนที่เข้มแข็งและสามารถเผชิญสิ่งต่างๆและชนะความเศร้า ความท้อแท้ของตนเองได้

ซึ่งทั้งหมดนี้ เป็นความท้าทายในการเดินทางไปอาศัยอยู่ในต่างประเทศ หรือในสถานที่ใหม่ๆที่เราไม่คุ้นชินทั้งหมด 12 ข้อ โดยการที่เราอาศัยอยู่ในต่างประเทศนั้น ก็เหมือนกับการที่เราออกจาก Comfort zone ซึ่ง Comfort zone นั้นจะทำให้เรารู้สึกปลอดภัย แต่ก็มีอันตรายแอบแฝงอยู่ นั่นคือ ถ้าเราไม่คิดที่จะออกจาก Comfort zone เลย เราจะไม่มีวันเปลี่ยนแปลงตัวเองและภูมิใจในตัวเองมากกว่าเดิม

Yhub – เพจสำหรับให้ความรู้ คำแนะนำ ข้อมูลคุณภาพสำหรับเยาวชนไทยที่กำลังค้นหาโอกาสให้ตัวเอง #Yhub #Thaiyouthhub

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook