ดีเดย์ ห้างใหญ่งดแจกถุงพลาสติก ..ความเคยชินที่ต้องค่อย ๆ เปลี่ยน

ดีเดย์ ห้างใหญ่งดแจกถุงพลาสติก ..ความเคยชินที่ต้องค่อย ๆ เปลี่ยน

ดีเดย์ ห้างใหญ่งดแจกถุงพลาสติก ..ความเคยชินที่ต้องค่อย ๆ เปลี่ยน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข่าวใหญ่น่ายินดีที่หลายคนอาจยังไม่รู้ ว่าด้วยกลุ่มผู้ประกอบการห้างร้านและร้านสะดวกซื้อประกาศงดแจกถุงพลาสติกเต็มตัวโดยเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป จากที่ก่อนหน้านี้มีการกำหนดงดแจกเพียงบางวันเท่านั้น และตั้งเป้าลดการแจกถุงพลาสติกกับทั้งตลาดและร้านค้าทั่วไปในปี 2564

เป็นที่ทราบกันดีว่าปัญหาการย่อยสลายยากของขยะพลาสติกนั้นสร้างผลกระทบสะสมจนเป็นปัญหาใหญ่มาโดยตลอดและยังหาหนทางแก้ไขกันอย่างต่อเนื่อง ทั้งการหาวัสดุอื่น ๆ ทดแทน การใช้ซ้ำนำกลับมาใช้ใหม่ รวมถึงการลดการใช้งานพลาสติกลง ทำให้ตัวเลขของขยะพลาสติกลดลงไปมากแต่ก็ยังไม่มากเท่าจำนวนขยะที่สะสมอยู่ในสิ่งแวดล้อมอยู่ดี เนื่องด้วยความจำเป็นในการใช้งานบางอย่างและข้อจำกัดต่าง ๆ มีไม่เท่ากัน

แต่ด้วยความที่ว่ามนุษย์นั้นมีความเคยชินกับการใช้พลาสติกอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน การที่อยู่ ๆ จะไปชี้บอกให้ใครสักคนลดการใช้พลาสติกนั้นคงเป็นเรื่องที่ทำได้ยากอยู่พอสมควร และลำพังเพียงแค่คิดว่าการห่วงใยสิ่งแวดล้อมโดยการลดละเลิกการใช้พลาสติกของเราเพียงคนเดียวจะไปเปลี่ยนอะไรได้ก็ดูเป็นเรื่องน่าท้อแท้ใจ แต่ก็ยังพอใจชื้นขึ้นมาบ้างเมื่อช่วงนี้เทรนด์รักษ์โลกกำลังมาแรงและผู้คนหันมาใส่ใจกับการทิ้งขยะอย่างถูกวิธีกันมากขึ้น

photo-1554560408-86157892c0f9

ในส่วนหนึ่งข่าวการงดแจกพลาสติกก็ทำให้ความคิดเห็นในสังคมแตกออกเป็นสองฝั่งใหญ่ ๆ เริ่มด้วยฝ่ายแรกที่เห็นดีเห็นงามที่ทุกคนควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกันอย่างจริงจังได้แล้ว กับอีกฝ่ายที่ยังไม่คุ้นชินกับการไม่มีถุงพลาสติกให้ใช้เพราะเห็นว่าการมีถุงพลาสติกยังสามารถนำไปใช้งานได้ในหลากหลายด้าน

เช่น การนำมารียูสเป็นถุงขยะ พับเก็บไว้ใช้ใส่ของอื่น ๆ ในยามจำเป็น ซึ่งเป็นเรื่องที่เข้าใจได้เนื่องด้วยความสะดวกสบายและเคยชินกับวิถีนี้มาตั้งแต่ต้น ลำพังเพียงแค่นี้ก็ทำให้ขาดข้าวของเครื่องใช้ในครัวเรือนไปมากอยู่

ซึ่งทางออกที่ดีในประเด็นละเอียดอ่อนเช่นนี้อยู่ที่การทำความเข้าใจไม่ถกเถียงกันให้เป็นปัญหา เพราะการแก้ปัญหาเมื่อถุงพลาสติกถูกลดการใช้งานลงมีอยู่มากมาย เพียงแค่ใช้สิ่งอื่นทดแทน เช่น ถุงผ้า ถุงไนล่อน ตะกร้าพลาสติก(ที่ใช้ได้หลายครั้ง) และซื้อหรือใช้ถุงพลาสติกในเมื่อยามจำเป็นเท่านั้น ซึ่งแน่นอนว่าในช่วงของการปรับเปลี่ยนวิถีอะไรสักอย่างความไม่สะดวกที่เข้ามาอาจทำให้หลายคนคิดว่า “ทำไมฉันต้องมาลำบากอะไรกับเรื่องพวกนี้” จึงอยากให้ปรับมุมมองใหม่ว่า ถือเป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ไม่มีถุงพลาสติกให้ใช้ก็ใช้สิ่งอื่นทดแทน และหากจำเป็นฉุกเฉินก็ซื้อถุงพลาสติกใช้ก็ไม่มีปัญหาอะไร อย่างน้อย ๆ ก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นร่วมกันที่ดีที่จะทำให้ขยะพลาสติกสะสมในสิ่งแวดล้อมน้อยลง

เพียงการลดการใช้พลาสติกลงทีละเล็กละน้อยก็ถือเป็นการช่วยเหลือสิ่งแวดล้อมด้วยการลดขยะลงแล้วหากคิดในมุมของภาพรวมในจำนวนมาก ค่อย ๆ ปรับค่อย ๆ เปลี่ยนทีละนิดสร้างความคุ้นเคยใหม่ ๆ ซึ่งหลายคนอาจคิดว่าเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องไกลตัว

แต่รู้หรือไม่ว่าโลกของเรามีพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นมหาสมุทร และขยะที่เกลื่อนกลาดอยู่ในทะเลที่จับกลุ่มกันเป็นแพขยะกระจัดกระจายบนผิวน้ำ ซึ่งแพขยะที่ใหญ่ที่สุดมีขนาดใหญ่มากกว่าประเทศไทยเราถึง 3 เท่าด้วยซ้ำ นอกไปจากนั้นขยะส่วนใหญ่ที่มีกระบวนการย่อยสลายตามธรรมชาติล้วนกลายเป็นไม่โครพลาสติกปะปนอยู่กับสิ่งแวดล้อมและสามารถเข้าถึงตัวเราง่ายกว่าที่คิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook