"งบรับปริญญา" มาดูกันว่าบัณฑิตจบใหม่ต้องเตรียมงบเอาไว้เท่าไหร่?

"งบรับปริญญา" มาดูกันว่าบัณฑิตจบใหม่ต้องเตรียมงบเอาไว้เท่าไหร่?

"งบรับปริญญา" มาดูกันว่าบัณฑิตจบใหม่ต้องเตรียมงบเอาไว้เท่าไหร่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพราะว่าวันรับปริญญาถือว่าเป็นวันที่สำคัญวันหนึ่งในชีวิตของเราเลยจริงๆ เพราะว่ามันเป็นวันที่เราเข้าถึงเส้นชัยของช่วงชีวิตวัยรุ่น พร้อมที่จะเข้าไปสู่ช่วงชีวิตผู้ใหญ่นั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่าวันสำคัญแบบนี้ก็ต้องจัดเต็มกันซักหน่อย ดังนั้น Sanook Campus เราก็เลยสรุป งบรับปริญญา สำหรับเหล่าบัณฑิตมาฝากกัน เรียนจบทั้งที ต้องมีงบเท่าไหร่?

istock-938265736

ชุดรับปริญญา 1,500-3,000 บาท

ข้อนี้สำหรับบัณฑิตชาย อาจจะเสียเงินมากกว่าบัณฑิตหญิงซักหน่อยในการตัดชุด เพราะว่ามีค่า ชุดราชปะแตน หรือชุดสูท นอกจากนั้นก็เป็นค่าครุยและเข็มวิทยฐานะ และตราของมหาวิทยาลัยนั่นเอง

รองเท้าในการรับปริญญา 500-2,000 บาท

แน่นอนว่ารองเท้าที่ใช้ในการรับปริญญาก็จะมีข้อกำหนดไว้ว่าต้องเป็นรองเท้าที่ถูกระเบียบ หุ้มส้นสีดำ ซึ่งราคาก็จะอยู่ในช่วงนี้ หรือถ้ามีอยู่แล้วก็สามารถตัดไปได้

ค่าขึ้นทะเบียนบัณฑิต 1,000-1,500 บาท

เป็นค่าใช้จ่ายในการขึ้นทะเบียนบัณฑิต ซึ่งข้อนี้จะมีอยู่ทุกมหาวิทยาลัย แต่ก็จะแตกต่างกันไปในเรื่องของค่าใช้จ่าย แต่ก็จะอยู่ในประมาณเท่านี้

รูปพิธีพระราชทานปริญญาบัตร, รูปรับปริญญาบัตร 1,000-3,000 บาท

ข้อนี้เหมือนเป็นข้อบังคับที่ไม่ว่าใครก็ต้องจ่าย เพราะว่าเป็นภาพของตัวเองในการรับปริญญาบัตร เพราะว่าเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าเราเรียนจบแล้ว ให้ที่บ้านได้ภูมิใจ ซึ่งราคาของมันก็มาเป็นแพ็คเกจ รูปอย่างดียว รูปพร้อมกรอบ กี่ขนาดก็ว่าไปตามที่เราต้องการ

ค่าช่างถ่ายภาพ 2,000-5,000 บาท

สำหรับคนที่อยากจะมีภาพสวยๆ เก็บเอาไว้เป็นความทรงจำ งานจ้างช่างภาพไม่ว่าจะเป็นวันซ้อม วันรับ หรือนอกรอบ ก็อาจจะเป็นสิ่งที่หลายๆ คนจะต้องจ่ายเพื่อความสุขส่วนตัวหน่อยแหละ แต่ข้อนี้เราอาจจะจ้างรวมถ่ายเป็นกลุ่มกับเพื่อนๆ สนิทก็ได้ หรือใครอยากจะได้ภาพเดี่ยวๆ คนเดียวโซโล ก็จ้างเดี่ยวก็ได้

ค่าแต่งหน้าทำผม 1,000-2,500 บาท

ข้อนี้สำหรับผู้หญิงเรียกว่าขาดไม่ได้กันเลยทีเดียว เพราะว่าวันสำคัญวันเดียวในชีวิตแบบนี้ก็ต้องสวยกันเป็นพิเศษหน่อย โดยราคาแต่งหน้านั้นก็จะขึ้นอยู่กับความสามารถและความนิยมของตัวช่างแต่งหน้านั่นเอง

ค่าใช้จ่ายอื่นๆ 2,000-3,000 บาท

เรียกว่าเป็นค่าใช้จ่ายจิปาถะที่ยังไงก็ต้องมีติดเอาไว้ เช่นค่าเดินทาง ค่าที่พักสำหรับคนบ้านไกล และยังเป็นค่าที่เอาไว้หยอดกล่องตอนรุ่นน้องมาบูมด้วยนั่นเอง

ซึ่งตัวเลขที่เรากล่าวมาถือว่าเป็นตัวเลขคร่าวๆ แบบกลมๆ ถือว่าเป็นตัวเลขที่เอาไว้ประเมิณแบบคร่าวๆ บางคนอาจจะใช้งบน้อยกว่าที่เรากล่าวมาก็ได้ เอาแค่เป็นการศึกษาเพื่อเตรียมตัวเอาไว้ก่อน ถึงเวลารับจริงจะได้ไม่งง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook