“Self-partnered” นิยามความรักของคนที่อินและมีความสุขกับการรักตัวเอง

“Self-partnered” นิยามความรักของคนที่อินและมีความสุขกับการรักตัวเอง

“Self-partnered” นิยามความรักของคนที่อินและมีความสุขกับการรักตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปัจจุบันเทรนด์การมองความโสดในแง่บวกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตลอดเวลา ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผู้คนล้วนมีมุมมองว่าการหาความสุขคือการเติมเต็มทุกอย่างด้วยตัวเอง พึ่งพาคนอื่นน้อยลง รักความเป็นส่วนตัวมีพื้นที่ของตัวเองมากขึ้น ทำให้รู้สึกยุ่งยากกับการต้องจัดการเรื่องความสัมพันธ์

เอ็มมา วัตสัน นักแสดงหญิงชื่อดัง ที่โด่งดังเป็นพลุแตกจากบท เฮอร์ไมโอนี จากภาพยนตร์เรื่อง แฮรี่ พอตเตอร์ กล่าวผ่านนิตยสาร British Vogue ว่าเธอรู้สึกมีความสุขกับการเป็นโสด โดยให้คำนิยามสถานะตนเองว่า self-partnered ซึ่งไม่ใช่การเป็นโสด แต่เป็นการครองรักกับตัวเอง

แม้ว่าความนิยมของการถือครองความโสดจะมีมากขึ้นไม่ว่าด้วยปัจจัยใดก็ตาม แต่การนิยมคำว่า self-partnered ขึ้นมานั้นสร้างทั้งความขบขันรวมถึงความเห็นด้วยเคียงคู่กันไปในสังคมและความเห็นของผู้คน แต่สิ่งที่ทำให้เห็นเด่นชัดขึ้นคือ การมองความโสดในแง่ดี

เป็นชุดความคิดที่ว่าการอยู่เป็นโสดโดยไม่มีคู่ครอง สร้างความกระวนกระวายให้กับหลายคน เพราะด้วยความกดดันจากทั้งผู้คนรอบข้างหรือแม้กระทั่งครอบครัวทำให้คนโสดดูเป็นคนไม่มีความมั่นคง แต่ในปัจจุบันความโสดถูกมองในแง่ลบน้อยลง เพราะคนต่างเข้าใจการพึ่งพาตนเองมากขึ้น อีกทั้งบริบททางสังคมและเศรษฐกิจก็ยังมีผลต่อเรื่องนี้

อันที่จริง self-partnered ไม่ใช่เรื่องใหม่หากเทียบกับสถานะการจดทะเบียนสมรส เพราะในหลาย ๆ ที่มีบริการจัดงานแต่งงานกับตัวเอง เช่น โตเกียว ที่มีเอเจนซี่จัดแพ็คเกจแต่งงานกับตัวเองให้กับผู้สนใจอย่างเสร็จสรรพทั้งการท่องเที่ยว ถ่ายรูป อัลบั้มที่ระลึกต่าง ๆ โดยธุรกิจนี้ค่อนข้างเฟื่องฟูในสหรัฐฯ เอเชียตะวันออก และยุโรป

เพราะด้วยปัจจัยหลายอย่างทั้งการเปลี่ยนแปลงทางค่านิยมของสังคม เศรษฐกิจ ที่มีผลทำให้คนหวั่นเกรงการครองโสดน้อยลง และรู้สึกมั่นคงมากขึ้นกว่าค่านิยมในสมัยก่อนในการไม่มีคู่ครอง เพราะมองถึงความวุ่นวายในความสัมพันธ์ที่เน้นไปในทางคุณภาพมากกว่าปริมาณ และมองเรื่องของการงานทรัพย์สินมากกว่า อีกทั้งการอยู่ในบางความสัมพันธ์เป็นเรื่องยากที่ทำให้เสียเวลา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook