สุขภาพดี สร้างได้ที่จุฬาฯ ไม่เพียงเป็นสถาบันแห่งความรู้ แต่ยังเปิดพื้นที่ดูแลสุขภาพสำหรับประชาชนด้วย

สุขภาพดี สร้างได้ที่จุฬาฯ ไม่เพียงเป็นสถาบันแห่งความรู้ แต่ยังเปิดพื้นที่ดูแลสุขภาพสำหรับประชาชนด้วย

สุขภาพดี สร้างได้ที่จุฬาฯ ไม่เพียงเป็นสถาบันแห่งความรู้ แต่ยังเปิดพื้นที่ดูแลสุขภาพสำหรับประชาชนด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงเย็นๆ ผู้ที่เดินเที่ยวย่านสยามสแควร์คงจะเห็นผู้คนวิ่งจ็อกกิ้งบ้าง ออกกำลังกายกับกระดานซิทอัพ หรือกลุ่มคนพูดคุยกันอย่างออกรสใต้ร่มไม้ที่ Park@Siam ข้างศูนย์หนังสือจุฬาฯ หรือถ้าใครผ่านมาบริเวณลานด้านหน้าของอาคารเฉลิมราชสุดากีฬาสถาน ก็คงจะอดใจไม่ไหวที่จะเข้าร่วมกับผู้คนมากมาย ที่กำลังเต้นขยับแข้งขยับขา ส่ายสะโพกไปมากับจังหวะเพลงซุมบ้าที่กระหึ่มอยู่ในบรรยากาศ

s__7659528

“ผมมาฟิตเนสกลางแจ้งที่จุฬาฯ เป็นประจำ” ธงชัย กาจนียางกูร หนึ่งในผู้มาออกกำลังกายที่ลาน Park@Siam กล่าวด้วยรอยยิ้ม “ผมชอบเครื่องออกกำลังกายที่นี่ บริเวณโดยรอบก็ร่มรื่น อากาศดี คนที่มาออกกำลังกายด้วยกันก็อัธยาศัยดี การออกกำลังกายทำให้เราสดชื่น ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ หรือถ้าเกิดป่วยขึ้นมา ก็หายเร็ว ตลอดระยะเวลาที่ออกกำลังกายมาผมไม่เคยต้องเข้าโรงพยาบาลเลย”

จุฬาฯ ไม่เพียงเป็นสถาบันแห่งความรู้ แต่ยังเปิดพื้นที่ดูแลสุขภาพสำหรับประชาชนด้วย รอบรั้วจุฬาฯ มีพื้นที่สีเขียวที่เป็นปอดให้คนเมืองสถานที่ออกกำลังกายอีกหลายแห่ง และสนามกีฬาประเภทต่างๆ ที่ให้บริการกับคนทั่วไป รวมถึงให้ชุมชนท้องถิ่นหรือสาธารณชนมาใช้อุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกด้านกีฬาร่วมกันด้วย ตามนโยบายของจุฬาฯ ที่มุ่งสนับสนุนและส่งเสริมสุขภาพประชาชน

252181

สถานที่ของเรามีความพร้อมและได้มาตรฐานสากล นอกจากนิสิต คณาจารย์ และบุคลากรของจุฬาฯ แล้ว ศูนย์กีฬาฯ ก็ยังเปิดพื้นที่ให้ประชาชนทั่วไปเข้ามาใช้บริการได้ สิ่งที่เราคำนึงถึงคือความสะอาดและการบริการที่เท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็นชาวจุฬาฯ หรือประชาชนทั่วไป” ผศ.ดร.สุชาติ ทวีพรปฐมกุล ผู้อำนวยการศููนย์กีฬาแห่งจุฬาฯ กล่าว

ถ้าคุณเป็นอีกคนที่กำลังมองหาพื้นที่ออกกำลังกายกลางเมือง เดินทางสะดวก กิจกรรมหลากหลาย สนุก ปลอดภัย มาแข็งแรงและสุขภาพดีด้วยกันที่จุฬาฯ

975050

“ดีใจที่จุฬาฯ เปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปเข้ามาร่วมกิจกรรม ทุกคนที่มาเต้นชื่นชอบและชวนกันแบบปากต่อปากจนตอนนี้มีคนมาเต้นซุมบ้าเพิ่มขึ้นกว่าก่อนมาก คนที่เดินผ่านไปผ่านมาได้ยินเสียงดนตรี ก็เข้ามาร่วมเต้นด้วยจนเป็นขาประจำ อยากชวนทุกคนมาออกกำลังกายช่วยคลายเครียดและทำให้ร่างกายแข็งแรง” อัครพล สายวรรณ์ ผู้นำเต้นซุมบ้า กล่าวเสริม

พื้นที่ออกกำลังกาย ฟิต เฟิร์ม ฟรี เพื่อสุขภาพดีของทุกคน

s__7659529

สนามกีฬาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือ “สนามจุ๊บ” บริเวณด้านในมีลู่วิ่งยางสังเคราะห์ จำนวน 8 ลู่ ที่ได้รับรองจากสหพันธ์กรีฑานานาชาติ (IAAF) เปิดให้ประชาชนเข้ามาใช้บริการ ไม่ว่าจะวิ่งจ็อกกิ้งเพื่อสุขภาพ หรือฝึกซ้อมเพื่อการแข่งขัน เปิดวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 07.00-19.00 น. เว้นวันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์ อาคารเฉลิมราชสุดากีฬาสถาน (CU Sports Complex)

  • โครงการ “สุขภาพดี มีความสุข ด้วยโยคะ” บริเวณชั้น 2 ห้องแอโรบิคแดนซ์ เปิดให้บุคคลภายนอกสมัครเข้ามาเรียนโยคะได้ โยคะทุกวันอังคาร และวันศุกร์ เวลา 17.15 – 18.15 น.
  • Zumba Fitness Dance on the Floor กิจกรรมเต้นซุมบ้าบริเวณลานด้านหน้าอาคารเฉลิมราชสุดากีฬาสถาน ซุมบ้าเป็นการออกกำลังกายที่ได้รับความนิยมสูงสุดในจุฬาฯ ด้วยดนตรีที่คึกคัก ผสานท่าเต้นหลากหลาย ทำให้ออกกำลังกายได้นานและไม่รู้สึกเบื่อ เต้นซุมบ้าได้ทุกวันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 17.10 – 18.10 น.
  • ฟิตเนสกลางแจ้ง พื้นที่สำหรับออกกำลังกายด้วยเครื่องเล่น เครื่องบริหารกล้ามเนื้อเกือบทุกส่วนของร่างกาย เช่น ดัมเบลล์-บาร์เบลล์ยกน้ำหนัก ที่ดึง-ดันข้อ กระดานเล่นซิทอัพ เครื่องปั่นจักรยาน ฯลฯ ฟิตเนสกลางแจ้งมีทั้งหมด 4 จุดรอบมหาวิทยาลัย ได้แก่ บริเวณข้างสนามจุ๊บลาน Park@Siam คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา และอาคารมหิตลาธิเบศร
  • อุทยาน 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สวนสาธารณะกลางเมืองสำหรับทุกคนในครอบครัวโดยเฉพาะผู้สูงวัย พื้นที่สีเขียวร่มรื่น สวยงาม พร้อมพื้นที่สำหรับ
    ออกกำลังกายและวิ่งจ็อกกิง เปิดทุกวัน เวลา 05.00 - 22.00 น.
  • Park@Siam พื้นที่สีเขียวติดกับศูนย์หนังสือจุฬาฯ สยามสแควร์ เปิดให้ทุกคนเข้ามาดูแลสุขภาพ ไม่ว่าเดิน-วิ่ง นั่งพักผ่อนคลายร้อน ในสวนยังมีฟิตเนสกลางแจ้งพร้อมด้วยเครื่องออกกำลังกายต่างๆ เปิดทุกวัน เวลา 08.00 - 20.00 น.

ออกกำลังกายและกีฬาแบบเป็นสมาชิก

s__7659530

นอกจากพื้นที่และกิจกรรมที่เปิดฟรีเพื่อสาธารณะแล้ว ภายในจุฬาฯ ยังมีบริการสถานที่ออกกำลังกายและสนามกีฬาประเภทต่างๆ ให้บุคคลภายนอกเข้าใช้โดยสมัครเป็นสมาชิกแบบรายเดือนหรือแบบรายปี เช่น สนามฟุตบอล สนามไดรฟ์กอล์ฟ สระว่ายน้ำ และหน้าผาเทียม พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก และอุปกรณ์กีฬาสำหรับการออกกำลังกายและเล่นกีฬาทั้งส่วนบุคคลและหมู่คณะ รวมถึงให้บริการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ การจัดการแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆ พร้อมผู้ตัดสิน การทดสอบสมรรถภาพทางกาย และการฝึกอบรมทักษะกีฬา

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์กีฬาแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โทร.0-2218-2874-7 หรือเว็บไซต์ www.cusc.chula.ac.th

เรื่อง : เมธาพร ไตรกิจวัฒนกุล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook