ธนบัตรญี่ปุ่นที่เก่าแล้วถูกส่งไปไหนและนำไปทำอะไรต่อหนอ?

ธนบัตรญี่ปุ่นที่เก่าแล้วถูกส่งไปไหนและนำไปทำอะไรต่อหนอ?

ธนบัตรญี่ปุ่นที่เก่าแล้วถูกส่งไปไหนและนำไปทำอะไรต่อหนอ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนคงเคยสงสัยว่าทำไมธนบัตรญี่ปุ่นนั้นดูใหม่ ไม่ค่อยมีแบบเก่ายับและเยิน ๆ ให้เห็น มารู้กันนะคะว่าทำไมธนบัตรญี่ปุ่นจึงดูใหม่และคนญี่ปุ่นนำธนบัตรเก่าไปทำอะไรต่อ

ทำไมธนบัตรญี่ปุ่นจึงไม่ค่อยเก่ายับและเยิน

91712003739b99820065eeb266ec6

โดยทั่วไปคนญี่ปุ่นใช้ธนบัตรใส่ตามตู้ต่าง ๆ เช่น ตู้ซื้อตั๋วและตู้กดน้ำ เป็นต้น ในบางครั้งเมื่อใส่ธนบัตรในตู้เหล่านี้ธนบัตรจะเด้งออกมา นั่นหมายถึงว่าธนบัตรหมดอายุแล้วแต่ยังใช้ซื้อของทั่วไปได้ ที่ธนาคารญี่ปุ่นจะมีเครื่องตรวจสอบธนบัตรที่หมดอายุ แล้วนำไปแลกกับธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น (Bank of Japan หรือ 日本銀) ที่ซึ่งทำการรวบรวมและเจาะรูธนบัตรเก่าเพื่อรวบรวมเป็นขยะ

ธนบัตรต่าง ๆ ของญี่ปุ่นมีอายุการใช้ที่แตกต่างกัน เช่น ธนบัตร 1,000 เยนและ 5,000 เยน จะมีอายุการใช้งานประมาณ 1-2 ปี ธนบัตร 10,000 เยนจะมีอายุการใช้งานประมาณ 3-4 ปี ใน 1 ปีญี่ปุ่นจึงมีขยะธนบัตรถึงประมาณ 3,000 ตัน

คนญี่ปุ่นนำขยะธนบัตรมาใช้ประโยชน์อย่างไร

f55661b1644da9f6422d65825832c

คนญี่ปุ่นนำขยะธนบัตรมารีไซเคิลเป็นกระดาษชำระ กระป๋องออมสิน รองเท้าสลิปเปอร์ และวัสดุในการทำกรอบรูป อีกทั้งยังมีความร่วมมือกับบริษัทในการนำขยะธนบัตรที่เหลือทิ้งมาใช้เป็นแหล่งพลังงานแทนน้ำมันเตา เป็นต้น

แม้ว่าจะมีการนำขยะธนบัตรมาใช้ประโยชน์ แต่ก็ยังมีปัญหาเกี่ยวกับการรวบรวมขยะธนบัตรเพื่อให้ได้ในปริมาณที่สามารถดำเนินกิจการแบบสร้างกำไรได้ของผู้ประกอบการ ในอนาคตหากมีระบบการรวบรวมขยะธนบัตรที่ดี คิดว่าคงมีการนำขยะธนบัตรมาใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่ามากขึ้น

ตอนเด็ก ๆ ผู้เขียนชอบเก็บธนบัตรใหม่ไว้กับตัวเอง พอมาอยู่ญี่ปุ่นทุกครั้งที่ไปกดเงินจากตู้ ATM ส่วนใหญ่มักได้ธนบัตรใหม่ออกมา อยากเก็บธนบัตรไว้ให้เยอะแต่ก็ต้องตัดใจไม่งั้นผอมโซไม่ได้กินอะไรแน่ ๆ ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook