“5 อย่า” ที่ควรตระหนักเมื่อติดตามข่าวสารคดีสะเทือนขวัญ

“5 อย่า” ที่ควรตระหนักเมื่อติดตามข่าวสารคดีสะเทือนขวัญ

“5 อย่า” ที่ควรตระหนักเมื่อติดตามข่าวสารคดีสะเทือนขวัญ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเกิดข่าวใหญ่ครึกโครมใหญ่โตขึ้นมาในสังคมไม่ว่าเรื่องใดก็ตาม แต่โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับข่าวประเภทคดีสะเทือนขวัญที่มีผู้เคราะห์ร้ายตกเป็นเหยื่ออย่างชัดเจน ซึ่งมีผลต่ออารมณ์ของคนส่วนมากในสังคมและให้ความสนใจต่อเหตุการณ์นั้น ๆ เป็นพิเศษในระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งเรามีคำแนะนำในการติดตามข่าวสารที่จะไม่นำมาซึ่งความสับสนและเข้าใจผิดรวมถึงความลำบากที่เพิ่มขึ้นในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

 646525

อย่าแชร์ภาพผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

เป็นภาพที่ไม่น่าดูและไม่ควรเผยแพร่ต่อ เราควรให้เกียรติบุคคลในภาพไม่ว่าในฐานะใดก็ตาม ยิ่งในโซเชียลมีเดียที่ใครก็สามารถเผยแพร่หรือบันทึกภาพเหล่านั้นไว้ได้ คิดเพียงแต่ว่าเป็นการติดตามข่าวสารอย่างเท่าทัน ซึ่งไม่ใช่ เพราะภาพเหล่านั้นอาจเป็นที่สะเทือนใจต่อหลายคน โดยเฉพาะเหยื่อและครอบครัว

อย่าแชร์ภาพผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง หากยังไม่มีการยืนยัน

หลายครั้งที่ไม่ว่าจะมีเรื่องอะไรเกิดขึ้น มักจะมีคนนำภาพใครสักคนมาแชร์ทำให้สังคมพุ่งเป้ามาที่คน ๆ นั้น สร้างความเดือดร้อนให้กับคนในรูปหากเขาคนนั้นไม่ได้มีความผิดจริง จึงไม่ควรเผยแพร่ภาพที่ไม่มีแหล่งยืนยันอย่างชัดเจน เพราะบุคคลในภาพสามารถเอาผิดคนเผยแพร่ได้ตามกฎหมาย

อย่าวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่เกินควร

ในหลาย ๆ คดีใหญ่ ที่เป็นที่จับตาของคนในสังคมจะต้องมีผู้ก่อเหตุอุกอาจสร้างความขุ่นเคืองใจให้กับเราอยู่แล้ว และหลังจากนั้นคือหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับคดีนั้น ๆ ทุกฝ่ายต่างปฏิบัติหน้าที่กันอย่างแข็งขันอยู่แล้ว แต่ในมุมของผู้ติดตามข่าวสารอาจเห็นภาพไม่ชัดเจนจึงวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของตำรวจอย่างเสีย ๆ หาย ๆ และอาจส่งผลต่อการทำงานอีกด้วย

อย่าให้ข้อมูลผิด ๆ แพร่กระจาย

หลายคนสวมวิญญาณเป็นนักสืบโซเชียล เมื่อเกิดคดีใหญ่ ทั้งที่ไม่ใช่คนใกล้ชิดกับเหตุการณ์นั้นแม้แต่น้อย แต่ใช้การจับแพะชนแกะเป็นความคิดเข้าข้างและไตร่ตรองจากตัวเองเพียงคนเดียว และอาจไม่มีมูลความจริงเลยแม้สักนิดเดียว แต่นำมาเผยแพร่บอกกับคนอื่น ซึ่งมีผลต่อความเชื่อและความเข้าใจทำให้สังคมวงกว้างได้รับข้อมูลผิด ๆ กระจายต่อออกไปอีก

อย่าเอาบุคคลมาสร้างเรื่องตลก

ไม่ว่าจะในคดีอุกอาจอย่างการคร่าชีวิต ข่มขืนกระทำชำเรา และผู้ร้ายคนก่อเหตุอาจมีลักษณะที่โดดเด่นบางอย่าง จะมีบางคนจับเอาสิ่งเหล่านั้นมาสร้างเป็นมุกตลกเล่นในโซเชียลโดยไม่คิดอะไร อาจส่งผลกระทบต่อหลายคนโดยที่คุณไม่รู้ เช่น เหยื่อ และในอีกนัยหนึ่งมันเหมือนกับเป็นการยอมรับว่าสังคมเราคุ้นเคยและเฉยชากับความรุนแรง

อีกทั้ง หลายคนอาศัยช่วงข่าวประโคม สร้างบัญชีโซเชียลมีเดียปลอมขึ้นมาโดยใช้ชื่อของผู้ต้องหา หวังให้คนอื่น ๆ กดติดตาม และทำการเปลี่ยนชื่อในภายหลัง อาศัยได้ผู้ติดตามเพิ่ม ซึ่งอาจเป็น การโปรโมตเว็บพนันออนไลน์ ขายของออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook