ส่อแววดรามา "Teaser เชียร์ลีดเดอร์จุฬาฯ" โดนวิจารณ์ยับ หลังตีโจทย์ผิด นำเสนอไม่ตรงประเด็น

ส่อแววดรามา "Teaser เชียร์ลีดเดอร์จุฬาฯ" โดนวิจารณ์ยับ หลังตีโจทย์ผิด นำเสนอไม่ตรงประเด็น

ส่อแววดรามา "Teaser เชียร์ลีดเดอร์จุฬาฯ" โดนวิจารณ์ยับ หลังตีโจทย์ผิด นำเสนอไม่ตรงประเด็น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกว่าเป็นกระแสของสังคมโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก หลังจากที่แฟนเพจ CU Cheerleader ได้ปล่อย Teaser เชียร์ลีดเดอร์สำหรับงานฟุตบอลประเพณี งานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 74 ออกมา ซึ่งตัวเนื้อหาของวิดีโอนั้นเสนอถึง เรื่องราวปัญหาต่างๆ ในสังคมประเทศไทย พร้อมเปิดตัวเหล่านักศึกษาที่เป็นตัวแทนของ เชียร์ลีดเดอร์

getfvid_84722377_466172780718_1

ซึ่งหลังจากวิดีโอดังกล่าวได้ปล่อยออกมาก็ได้มีเสียงวิจารณ์ออกมามากมาย ว่าเนื้อหาที่ต้องการสื่อ และภาพที่นำเสนอออกมานั้นขัดแย้งและไม่ตรงกัน อย่างเช่น จุดมุ่งหมายของวิดีโอนั้นต้องการนำเสนอเกี่ยวกับปัญหาสังคมไม่ว่าจะเป็นปัญหาเศรษฐกิจ ความเหลื่อมล้ำของสังคม รวมไปถึงความเห็นต่าง แต่ภาพที่นำเสนอออกมานั้นกลับเป็นภาพของตัวแทนของเชียร์ลีดเดอร์ ที่ดูสวยงามต่างกับเรื่องราวที่นำเสนอ

โดยมีคอมเมนต์จำนวนมากออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องราวในครั้งนี้ โดย ส่วนมากแล้วจะแสดงความคิดไปในทิศทางเดียวกันว่า ตีโจทย์ได้ผิดความหมายมากๆ

getfvid_84722377_466172780718

นอกจากนั้นผู้ใช้งานเฟซบุ๊กชื่อ Lin Guixin ได้ออกมาพูดถึงประเด็นดังกล่าวว่า

cats

ไม่ได้ฉอดยาว ๆ มาสักพัก ขอหน่อยเถอะ

Teaser เชียร์ลีดเดอร์ของจุฬาเอาจริง ๆ มันไม่แค่จุฬานะ มันเป็นทุกที่ทุกมหาวิทยาลัยนั่นแหละ ต่อให้คนกลุ่มนี้พยายามจะโปรโมทวาทกรรมต่าง ๆ อาทิ ความเท่าเทียมทางเพศ ความเท่าเทียมทางรูปร่าง ความเท่าเทียมทางชาติพันธุ์ ความเท่าเทียมทางชนชั้น และอีกหลายสิบความเท่าเทียมที่จะสรรหามาโปรโมทกันได้ จะทำให้อลังการงานสร้างยังไงก็ตกม้าตายตรงที่ คนพวกนี้มาเป็น “ตัวแทน” ได้เพราะหน้าตาที่อยู่ในมาตรฐานของคนคัดคนพวกนี้มา ซึ่งก็เป็นรุ่นพี่ลีดอยู่ดีนั่นแหละ ผลิตซ้ำความดัดจริตกันไปเรื่อย ๆ อยู่ร่ำไป

ถึงเอาถุงคลุมหัวแล้วทุบตีจุฬาด้วยไม้หน้าสามจนตายก็ไม่แฟร์เท่าไหร่ เพราะธรรมศาสตร์ก็ไม่ได้ต่างอะไรกันมาก (ยังไม่รวมถึงมหาวิทยาลัยอื่น ๆ) คือ โปรโมตให้ดียังไงสุดท้ายก็ตายน้ำตื้นตรงที่ว่า คนพวกนี้อ้างการเป็น “ตัวแทน” ทั้ง ๆ ที่คนเหล่านี้ไม่ได้เข้าใกล้กับความหมายของคำว่าตัวแทนจริง ๆ สักคน และใช่ มันไม่มีเพียงแต่ลีดเท่านั้น มันยังรวมไปถึงดาวเดือน (ที่ไหน PC หน่อยก็จะมีตำแหน่งตัวตลกที่เรียกชื่อแตกต่างกันไปเช่น ดาวเทียม ดาวอุกกาบาตอะไรก็ตามแต่) ที่ประกวดความสวยหล่อโดยอ้าง “ความสามารถ” มาเป็นฉากบังหน้าอีกที (เรื่องนี้ด่าหลายรอบแล้ว และยืนยันที่จะด่าต่อไป)

คนพวกนี้ต้องเลิกหลอกตัวเองว่าพวกเขาและเธอเป็น “ตัวแทน” ของสาขา ของคณะ ของมหาวิทยาลัย ต้องตบหน้าตัวเองแล้วตะโกนใส่บ้องหูตัวเองเข้าไปอีกดัง ๆ ว่า ฉันเป็นตัวแทนความสวยหล่อของฉันเอง ฉันสมัครมาเพื่อชื่อเสียงและภาพลักษณ์อะไรใด ๆ ก็ตามแต่ แต่ที่แน่ ๆ ฉันไม่ได้ต้องการจะเปลี่ยนแปลงสังคม ฉันแค่คิดว่าฉันสวย ฉันหล่อ และฉันอยากเป็นลีดเพราะมัน “ดูดี” ถ้าเลิกหลอกตัวเองในจุดนี้ได้ อะไร ๆ มันก็จะดีขึ้นเอง เชื่อเถอะ เพราะพวกเธอจะถูกตัดออกจากคาตากอรี่ที่สังคมคาดหวังว่าเธอจะนำความเท่าเทียมมาได้จริง ๆ และเธอจะถูกจัดอยู่ในคาตากอรี่คนสวยคนหล่อที่ต้องการจะบอกว่าตัวเองสวยตัวเองหล่อแบบไม่ต้องดัดจริตตอแหล PC ไปตามที่กระแสสังคมคาดหวังทั้ง ๆ ที่เอาเข้าจริง พวกเธอก็จะไม่มีวันทำได้ เพราะจุดเริ่มต้นของการมี “Cheerleader” มันก็ชัดในตัวแล้วว่ามันคือ “Cheerleader” ไม่ใช่ “พระศรีอารย์” มาดับทุกข์ให้สัตว์โลก หรืออย่างน้อย ๆ ลีดอย่างเธอคงไม่ได้นั่งเรือข้ามมหาสมุทรแบบเกรต้า ไม่ได้สู้เพื่อผืนป่าจนตายแบบบิลลี่ ไม่ได้ลี้ภัยเพราะวิจารณ์เจ้าอย่างสมเจียม หรืออย่างน้อย ๆ ก็ไม่ได้ปฏิเสธว่าความสวยหล่อของตัวเธอเองได้สถาปนาความอัปลักษณ์ของคนอื่น (ซึ่งเป็นความอัปลักษณ์ที่เธอพยายามจะบอกว่ามันโอเคทั้ง ๆ ที่พวกเธอเองรังเกียจที่จะเป็นแบบนั้น)

มหาวิทยาลัยถูกกิจกรรมสายลมแสงแดดเหล่านี้มอมเมาจนนิสิตนักศึกษาไม่พึงสำเหนียกตัวเองว่าควรทำอะไรเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยเป็นพื้นที่ทางวิชาการที่ต้องเอาความเป็นวิชาการไปรับใช้สังคม รับใช้คนเจ็บคนยาก ไม่ใช่ทำตัวดูสวยหล่ออู้ฟู่แล้วทำปากหวานบอกว่าเราสนับสนุนความเท่าเทียม #แค่เริ่มจากการเลิกตอแหลให้ได้ก่อนจักเป็นพระคุณยิ่ง

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ ของ ส่อแววดรามา "Teaser เชียร์ลีดเดอร์จุฬาฯ" โดนวิจารณ์ยับ หลังตีโจทย์ผิด นำเสนอไม่ตรงประเด็น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook