6 เคล็ดลับสำหรับการบริหารจัดการเวลาในการทำวิทยานิพนธ์

6 เคล็ดลับสำหรับการบริหารจัดการเวลาในการทำวิทยานิพนธ์

6 เคล็ดลับสำหรับการบริหารจัดการเวลาในการทำวิทยานิพนธ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากคุณเป็นนักศึกษาระดับปริญญาปริญญาตรีปีสุดท้ายหรือนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา มันถึงเวลาของปีที่คุณกำลังวางแผนหรือเริ่มต้นการเขียนวิทยานิพนธ์

การเขียนวิทยานิพนธ์ของคุณอาจเป็นประสบการณ์ที่เครียดและกดดันในเรื่องของเวลา แต่เพียงแค่คุณไม่จัดการเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อคุณเริ่มคิดเกี่ยวกับวิทยานิพนธ์ของคุณ คุณอาจรู้สึกเหมือนว่าคุณมีเวลาอยู่เยอะ แต่กว่าจะวางแผนการเขียน หาข้อมูลและเริ่มเขียนนั้น วันกำหนดส่งนั้นอยู่ใกล้แค่เอื้อมแล้ว

 83730914_527150834817167_1526

หากคุณไม่รู้จะทำอย่างไรให้เขียนทันเวลา ลองทำตามคำแนะนำทั้ง 6 ข้อของเรา

1. สร้างตารางวันสำหรับการทำวิทยานิพนธ์ของคุณ

ไม่ว่าจะเป็นในปฏิทินกระดาษหรือบนโทรศัพท์ การมีไทม์ไลน์เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการติดตามความคืบหน้าของคุณในการทำไทม์ไลน์ของคุณโดยแบ่งวิทยานิพนธ์ของคุณออกเป็นหลายส่วนและกำหนดช่วงเวลาโดยประมาณที่คุณต้องการให้แต่ละส่วนเสร็จสิ้น การตั้งเป้าหมายที่เป็นจริงสามารถช่วยให้คุณรู้สึกมีแรงบันดาลใจและเครียดน้อยลงเพราะเป็นการได้แบ่งการทำวิทยานิพนธ์ออกเป็นส่วนๆ แทนที่จะปล่อยให้ทุกอย่างล้มหลามออกมาและทำให้เป็นกังวล

2. จัดเวลาการเขียนวิทยานิพนธ์

คุณไม่จำเป็นต้องเขียนวิทยานิพนธ์ของคุณทั้งวันทั้งคืน ตราบใดที่คุณทำอย่างสม่ำเสมอ ตั้งเวลาเพื่อทำงานเกี่ยวกับวิทยานิพนธ์ของคุณ ให้เหมือนกับการทำกิจวัตรประจำวันของคุณ เช่น การออกกำลังกายที่ยิม เป็นต้น ในขณะที่การใช้เวลาในการทำวิทยานิพนธ์เป็นสิ่งสำคัญที่ควรระลึกไว้เสมอว่ามันเกี่ยวกับคุณภาพของงานที่คุณทำ ไม่ใช่ซะทีเดียวที่จะเกี่ยวกับจำนวนชั่วโมงที่คุณใช้ทำงานกับวิทยานิพนธ์ บางคนทำงานได้ดีกว่าในตอนเช้า บางคนเขียนได้ดีกว่าในช่วงกลางคืน ลองใช้ช่วงเวลาที่คุณทำงานได้อย่างประสิทธิภาพเพื่อเขียนออกมา

3. การหาข้อมูล

เริ่มต้นด้วยการลิสแหล่งข้อมูลที่คุณต้องการใช้ในการทำวิทยานิพนธ์ นำคำแนะนำจากอาจารย์ที่ปรึกษาและไปที่ห้องสมุดของมหาวิทยาลัยเพื่อดูว่าหนังสืออะไรบ้างที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อ หรือใช้แหล่งข้อมูลออนไลน์ด้วย Google scholar ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลที่ดีในการค้นคว้าสิ่งเหล่านี้ ขั้นตอนต่อไปคือการเริ่มอ่านข้อมูลต่างๆ ตรวจสอบให้แน่ใจเพื่อจดบันทึกเนื้อหาสำคัญ หัวข้อและหมายเลขหน้า สิ่งนี้จะทำให้ง่ายขึ้นมากในอนาคตเมื่อคุณย้อนกลับไปและอ้างอิงแหล่งข้อมูลเหล่านี้

4. จัดลำดับความสำคัญ

การจัดลำดับความสำคัญเป็นสิ่งที่สำคัญเมื่อพูดถึงการเขียนวิทยานิพนธ์ ตัดสินใจว่างานที่สำคัญที่สุดคืออะไร และทำให้งานมีความสำคัญสูงสุด (ดูที่ไทม์ไลน์ของคุณเพื่อดูว่าส่วนใดที่ต้องทำให้เสร็จก่อน) เขียนลิสสิ่งที่ต้องทำ ที่ใช้เวลาน้อย เมื่อคุณต้องการหยุดพักจากกิจกรรมอื่นๆที่ทำ คุณก็สามารถกลับไปเขียนงานเหล่านี้ได้ มันอาจเป็นการดี หากมีสมุดโน๊ตพกพาที่สะดวกในการจดความคิดที่น่าสนใจต่างๆที่เกิดขึ้นแก่คุณ ในขณะที่คุณกำลังเขียนเพื่อให้คุณสามารถกลับมาที่ข้อมูลต่างๆได้ในภายหลัง

5. ขอคำแนะนำ และพูดคุยกับอาจารย์ที่ปรึกษาอย่างสม่ำเสมอ

เมื่อเขียนวิทยานิพนธ์ คุณจะได้รับอาจารย์ที่ปรึกษาที่จะแนะนำโครงการของคุณ อาจารย์ที่ปรึกษาจะคอยช่วยเหลือคุณและให้คำปรึกษาสำหรับปัญหาที่คุณมี ดังนั้นขอให้แน่ใจว่าคุณได้ปรึกษาและถามคำถามต่างๆที่คุณอาจมีเกี่ยวกับวิทยานิพนธ์ของคุณ นอกจากนี้ยังเป็นการดีที่อาจารย์ที่ปรึกษาได้อัพเดตกับสิ่งต่างๆที่คุณกำลังทำ การรายงานกลับไปยังอาจารย์ที่ปรึกษาเกี่ยวกับความคืบหน้าของคุณจะเป็นแรงจูงใจให้คุณดำเนินงานต่อไปและอาจารย์ที่ปรึกษาก็ยังสามารถให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์

6. เพียงแค่เริ่มเขียน

เมื่อคุณเริ่มเขียนวิทยานิพนธ์ของคุณ ก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณอยากเริ่มทำสิ่งใดก่อน บางคนชอบที่จะทำวิจัยให้เสร็จก่อนที่จะเริ่มเขียน ขณะที่คนอื่นๆชอบที่จะเริ่มเขียนและทำวิจัยต่อเมื่อต้องการ โปรดระวังว่าเมื่อคุณเริ่มเขียนมันอาจจะเห็นได้ชัดว่ามีการวิจัยเพิ่มเติมที่คุณจำเป็นต้องทำ ดังนั้นอย่าลืมให้เวลาให้เพียงพอสำหรับการเขียนวิจัยในตารางเวลาของคุณด้วย คุณอาจเริ่มเขียนและตระหนักได้ทันทีว่านี่ยังไม่ใช่งานที่ดีที่สุดของคุณ ค่อยๆเขียนและเรียบเรียงความคิดไปเรื่อยๆ แม้ว่าตอนนี้มันจะไม่ดีมากแต่มันยังคงคืบหน้าอยู่ คุณสามารถย้อนกลับไปและแก้ไขในภายหลังได้

Subscribe: ท่านสามารถลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร และรับข้อมูลที่มีประโยชน์สำหรับท่านได้ที่: http://bit.ly/yhubsubcribe

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook