เสรีทางการแต่งกาย ธรรมศาสตร์ ไฟเขียว แต่งกายตามเพศวิถี เพราะมนุษย์เสมอภาค

เสรีทางการแต่งกาย ธรรมศาสตร์ ไฟเขียว แต่งกายตามเพศวิถี เพราะมนุษย์เสมอภาค

เสรีทางการแต่งกาย ธรรมศาสตร์ ไฟเขียว แต่งกายตามเพศวิถี เพราะมนุษย์เสมอภาค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกว่าเป็นข่าวดีและเปิดโลกใหม่ให้กับวงการ การศึกษาไทยเป็นอย่างมาก หลังจากมหาวิทยาลัยแนวหน้าชื่อดังของประเทศไทยอย่าง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ประกาศออกมาว่า รับรองสิทธินักศึกษาแต่งกายตามเพศวิถีได้ทุกตารางนิ้ว พร้อมกำหนดบทลงโทษทางวินัยคน "เหยียดเพศ-บูลลี่" ในสถานศึกษา

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ออกประกาศมหาวิทยาลัยฯ เรื่อง แนวปฏิบัติการแต่งกายของนักศึกษาที่มีอัตลักษณ์ทางเพศหรือวิถีทางเพศไม่ตรงกับเพศกำเนิด พ.ศ. 2563 เมื่อวันที่ 2 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยให้สิทธินักศึกษาและบัณฑิตสามารถแต่งกายตามอัตลักษณ์ทางเพศหรือเพศวิถีได้ ทั้งการเข้าชั้นเรียน สอบวัดผล ฝึกปฏิบัติงาน ติดต่อราชการ รูปถ่าย ตลอดจนการสวมใส่ชุดครุยวิทยฐานะ แต่ทั้งหมดเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย โดยในประกาศได้มีเนื้อหาว่า

istock-1183329843

ประกาศมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

เรื่อง แนวปฏิบัติการแต่งกายของนักศึกษาที่มีอัตลักษณ์ทางเพศหรือวิถีทางเพศไม่ตรงกับเพศกำเนิด พ.ศ.2563

เพื่อป้องกันมิให้มีการเลือกปฏิบัติจากสาเหตุวิถีทางเพศหรืออัตลักษณ์ทางเพศ และเพื่อคุ้มครองบุคคลไม่ให้ถูกลบหลู่เกียรติ ชื่อเสียง และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ตลอดจนเพื่อคุ้มครองสิทธิเสรีภาพในการ แสดงออกซึ่งอัตลักษณ์หรือตัวตนผ่านทางการพูดจา ท่าทาง การแต่งกาย ลักษณะร่างกาย ไม่ว่าบุคคลนั้นจะมี วิถีทางเพศหรืออัตลักษณ์ทางเพศรูปแบบใด ตามหลักการยอกยาการ์ตา ว่าด้วย การใช้กฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศในประเด็นวิถีทางเพศและอัตลัษณ์ทางเพศ จึงเป็นการสมควรกำหนดแนวปฏิบัติการแต่งกายของ นักศึกษาที่มีอัตลักษณ์ทางเพศหรือวิถีทางเพศไม่ตรงกับเพศกำเนิด

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 39 แห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พ.ศ.2558 พระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ.2542 และพระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ 2558 จึงออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

  • ข้อ 1 ประกาศนี้เรียกว่า "ประกาศมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เรื่อง แนวปฏิบัติการแต่งกายของ นักศึกษาที่มีอัตลักษณ์ทางเพศหรือวิถีทางเพศไม่ตรงกับเพศกำเนิด พ.ศ. 2563"
  • ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่บัดนี้เป็นตันไป
  • ข้อ 3 ผู้ปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัยพึงปฏิบัติต่อนักศึกษาที่อาจมีอัตลักษณ์ทางเพศหรือวิถีทาง เพศไม่ตรงกับเพศกำเนิดโดยคำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิเสรีภาพ และความเท่าเทียมทางเพศทั้งนี้ การกลั่นแกล้ง การดูหมิ่น เหยียดหยาม กดขี่ ข่มเหงผู้ร่วมงาน นักศึกษา หรือประชาชน ถือเป็นความผิดวินัย
  • ข้อ 4 นักศึกษาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่มีอัตลักษณ์ทางเพศหรือวิถีทางเพศไม่ตรงกับเพศกำเนิดมีสิทธิแต่งกายและจัดส่งรูปภาพที่มีการแต่งกายด้วยเครื่องแบบนักศึกษาในงานทั่วไป เครื่องแบบนักศึกษาในงานพิธี หรือเครื่องแบบเฉพาะของคณะ เพื่อเข้าชั้นเรียน เข้าสอบวัดผล เข้าฝึกปฏิบัติงาน หรือติดต่อหน่วยงานต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตามเพศวิถีของตนได้ โดยแต่งกายในลักษณะเป็นระเบียบเรียบร้อย และถูกต้องตามระเบียบมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่าด้วยการแต่งกายของนักศึกษา พ.ศ.2549
  • ข้อ 5 บัณฑิตของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่อัตลักษณ์ทางเพศหรือวิถีทางเพศไม่ตรงกับเพศกำเนิด มีสิทธิแต่งกายและจัดส่งรูปภาพที่มีการแต่งกายชุดครุยวิทยฐานะเพื่อเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรตามเพศวิถีของตนได้ โดยแต่งกายในลักษณะเป็นระเบียบเรียบร้อย และถูกต้องตามข้อบังคับ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่าด้วยลักษณะ ชนิด ประเภท ส่วนประกอบ และโอกาสและเงื่อนไขการใช้ครุยวิทยฐานะ และเข็มวิทยฐานะ พ.ศ. 2558

เรียกว่าเป็นการประกาศที่สร้างความเท่าเทียมและแสดงออกถึงความเปิดรับสิ่งใหม่ๆ ของโลกเพื่อให้มหาวิทยาลัยมีความก้าวไปข้างหน้าเป็นอย่างมาก Sanook Campus เราก็ของปรบมือและยินดีกับมหาวิทยาลัยและนักศึกษาชาวธรรมศาสตร์ทุกคนด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook