5 เหตุผลที่คนไทยปฏิเสธการกลับมาของ “ผีน้อย”

5 เหตุผลที่คนไทยปฏิเสธการกลับมาของ “ผีน้อย”

5 เหตุผลที่คนไทยปฏิเสธการกลับมาของ “ผีน้อย”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากบ้านเราเพิ่งโล่งอกจากกรณีของคุณปู่มหาภัยไปได้ไม่นาน ล่าสุดมีเรื่องให้ต้องกุมขมับกันอีกรอบ เมื่อกลุ่มคนไทยร่วม 5,000 คน ที่ลักลอบเข้าไปทำงานในประเทศเกาหลีใต้อย่างผิดกฎหมาย หรือที่เรียกกันว่า “ผีน้อย” ต่างร้องขอกลับประเทศไทย เพราะหวั่นว่าจะติดเชื้อ COVID-19 หรือโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่กำลังระบาดหนักอยู่ในเกาหลีใต้

แม้ว่ารัฐบาลจะยินดีอ้าแขนรับ “ผีน้อย” กลับเข้าประเทศ แต่คนในประเทศส่วนใหญ่กลับปฏิเสธการกลับมาของกลุ่มคนเหล่านี้ จนทำให้เกิดกระแสต่อต้านอย่างหนัก

นี่คือ 5 เหตุผลที่อธิบายได้ชัดเจนว่า เหตุใดคนไทยส่วนใหญ่จึงปฏิเสธการกลับมาของ “ผีน้อย”

1.ผีน้อยคือกลุ่มคนส่วนน้อยของประเทศ แต่กลับทำให้คนไทยต้องเสื่อมเสียชื่อเสียง จากกรณีลักลอบเข้าไปทำงานอย่างผิดกฎหมายในประเทศต่าง ๆ จนทำให้หลายประเทศต้องเพิ่มความเข้มงวดกับคนไทยในการตรวจคนเข้าเมือง เพราะหวั่นว่าจะเข้ามาเป็นแรงงานผิดกฎหมายหรือขายบริการ

2.ผีน้อยสามารถเดินทางกลับไทยได้อย่างภาคภูมิตั้งแต่ปลายปี 2562 หลังจากเกาหลีใต้ปลดล็อก “แบล็กลิสต์” แรงงานไทยในเกาหลีใต้ที่ลักลอบทำงานอย่างผิดกฎหมาย ให้เดินทางกลับประเทศไทยได้โดยไม่ต้องเสียค่าปรับ และไม่มีโทษห้ามกลับเข้าเกาหลีใต้ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค.ปีที่แล้ว แต่ส่วนใหญ่เพิกเฉยที่จะลงทะเบียนขอกลับประเทศไทย

3.เหตุผลหลักที่ผีน้อยขอเดินทางกลับเมืองไทย เป็นเพราะสถานการณ์แพร่ระบาดอย่างหนักของ COVID-19 ในเกาหลีใต้ ทำให้พวกเขาขาดรายได้ไม่มีงานทำ จึงต้องการเดินทางกลับบ้าน อีกทั้งยังเรียกร้องให้ภาครัฐช่วยออกค่าตั๋วเครื่องบิน และหางานทำให้ด้วยหลังจากเดินทางมาถึงไทยแล้วเพราะหวั่นว่ากลับมาแล้วจะหางานทำไม่ได้

4.คนไทยส่วนใหญ่หวั่นว่าประเทศไทยจะเข้าสู่การแพร่ระบาดในระยะ 3 เข้าจริง ๆ ซึ่งเป็นระยะที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และติดต่อกันเป็นวงกว้าง เนื่องจากไม่มั่นใจในกระบวนการกักตัวเองที่บ้านของเหล่าผีน้อยที่เคยมีประวัติไม่แคร์สังคมมาก่อน จากการที่พวกเขาฝ่าฝืนกฎหมายด้วยการลักลอบไปหางานทำในประเทศเกาหลีใต้

5.กระทรวงสาธารณสุขยังไม่มีมาตรการรับมือผีน้อยที่ชัดเจน จนทำให้เกิดความหวาดหวั่นในหมู่คนไทยด้วยกันเองว่าเหล่าผีน้อยที่มาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงจะเป็นตัวการสำคัญของการแพร่เชื้อ COVID-19 และทำให้สถานการณ์แย่หนักไปกว่าเดิม ซึ่งแม้แต่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยังยอมรับว่าไม่ได้เตรียมการไว้รับมือสถานการณ์นี้มาก่อน

ที่สำคัญ ขณะนี้มีผีน้อยบางส่วนเดินทางกลับถึงเมืองไทยแล้ว แม้เบื้องต้นกรมควบคุมโรคระบุว่าทั้งหมดตรวจไม่พบเชื้อ COVID-19 แต่ยังไม่อาจสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนไทยได้อยู่ดี!

ที่เป็นเช่นนี้ เพราะล่าสุดเพิ่งเกิดกรณีผิดพลาดขึ้นในสหรัฐอเมริกา จนส่งผลให้เมืองซานอันโตนิโอ ในรัฐเท็กซัสต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เนื่องจากศูนย์ควบคุมป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ (CDC) ปล่อยหญิงอเมริกันที่รับตัวกลับมาจากเมืองอู่ฮั่นออกจากพื้นที่กักกันโรคเมื่อผ่านพ้นกระบวนการกักตัว 14 วัน และผลการตรวจร่างกายหาเชื้อ COVID-19 ออกมาเป็นลบทั้งสองครั้ง แต่ภายหลังกลับตรวจพบว่าหญิงคนดังกล่าว (ที่กลับไปใช้ชีวิตตามปกติแล้ว) ติดเชื้อ COVID-19 จึงมีความเป็นไปได้สูงที่จะนำไปสู่การแพร่ระบาดได้ในวงกว้างนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook