7 วิธีรับมือเพื่อนร่วมงาน “ยอดแย่”

7 วิธีรับมือเพื่อนร่วมงาน “ยอดแย่”

7 วิธีรับมือเพื่อนร่วมงาน “ยอดแย่”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเลี่ยงไม่ได้กับการเจอเพื่อนร่วมงานยอดแย่ หรือคนที่เราไม่ชอบขี้หน้า ควรจะมีวิธีรับมืออย่างไร เพื่อให้การทำงานในแต่ละวันไม่น่าเบื่อจนเกินไปนัก

วันนี้ Tonkit360 มีคำแนะนำดีๆ จากศาสตราจารย์ Robert Sutton แห่งมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เจ้าของหนังสือดัง “The No Asshole Rule” เกี่ยวกับ 7 วิธีในการเอาตัวรอดเมื่อต้องเจอเพื่อนร่วมงานยอดแย่มาฝากกัน

1.ปรับมุมมองให้เป็นบวก

ปรับมุมมองเสียใหม่ให้เป็นด้านบวก เพื่อช่วยสร้างพลังในการทำงานให้กับตัวเอง เช่น แทนที่จะคิดลาออกเพราะเบื่อเพื่อนนิสัยไม่ดี อาจลองคิดกลับกันว่าถ้าออกจากงานไปแล้ว จะหาเงินไปเรียนต่อหรือเลี้ยงครอบครัวได้จากที่ไหน เมื่อปรับความคิดหรือมุมมองได้แบบนี้ ก็จะทำให้มีกำลังใจในการทำงานมากขึ้น

2.อยู่ห่างจากคนเหล่านี้

หากเป็นไปได้พยายามทำให้ตัวเองอยู่ห่างจากคนเหล่านี้ เช่น พยายามอย่าไปนั่งใกล้ ๆ หรือเผชิญหน้ากันเวลาต้องเข้าประชุมร่วมกัน หรือถ้าจะเดินเข้าไปชงกาแฟในห้องครัว ก็พยายามเลี่ยงไม่อยู่ในช่วงเวลาเดียวกัน

3.ใช้อำนาจหน้าที่ที่มีอยู่

หากหน้าที่การงานที่เรารับผิดชอบอยู่เหนือเพื่อนร่วมงานที่มีพฤติกรรมแย่ ๆ ก็ควรใช้อำนาจหน้าที่ที่มีอยู่นั้นทำให้พวกเขาได้รับรู้ว่า หากยังประพฤติตัวแย่ ๆ หรือไม่ใส่ใจงานของตัวเอง พวกเขามีสิทธิ์ตกที่นั่งลำบากได้

4.รวบรวมหลักฐาน

การทำให้ฝ่ายบุคคลหรือหัวหน้างานเชื่อว่าเพื่อนร่วมงานคนนั้นมีนิสัยหรือพฤติกรรมแย่ ๆ จนส่งผลกระทบต่อการทำงาน และเพื่อนร่วมงานคนอื่น จำเป็นต้องมีหลักฐานต่าง ๆ ที่ชัดเจน เพื่อยืนยันการกระทำเหล่านั้น เช่น คลิปเสียงหรือภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

5.พูดคุยแบบเปิดอก

หากพฤติกรรมของเพื่อนร่วมงานเป็นอุปสรรคในการทำงานหรือรบกวนการทำงานของเรา ควรจะหาโอกาสพูดคุยอย่างเปิดอก เพื่อให้อีกฝ่ายได้รับทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งหากอีกฝ่ายรับฟังและยอมปรับปรุงแก้ไข ก็จะส่งผลดีต่อทั้งสองฝ่าย

6.ร่วมมือกับเพื่อนคนอื่น

ในกรณีที่หัวหน้างานรับรู้ปัญหาที่เกิดขึ้นของพนักงานที่มีนิสัยแย่ ๆ แล้ว แต่ไม่ได้ใส่ใจและมองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย ก็อาจต้องหาแนวร่วมที่เป็นเพื่อนร่วมงานคนอื่นที่พบปัญหาเดียวกัน เพื่อร่วมกันแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

7.ปกป้องตัวเอง

หากต้องเป็นฝ่ายถูกกระทำจากเพื่อนร่วมงานที่นิสัยไม่ดี เช่น พูดจาดูถูก หรือพยายามลวนลาม สิ่งที่จำเป็นต้องทำคือการปกป้องตนเอง อย่ายอมตกเป็นเหยื่อหรือผู้ถูกกระทำเป็นอันขาด และควรปรึกษากับคนที่ไว้ใจได้ เพื่อช่วยกันหาทางออกในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook