4 กลยุทธ์ “พิชิตความเครียด” เมื่อถูกสัมภาษณ์งาน

4 กลยุทธ์ “พิชิตความเครียด” เมื่อถูกสัมภาษณ์งาน

4 กลยุทธ์ “พิชิตความเครียด” เมื่อถูกสัมภาษณ์งาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในการสัมภาษณ์งาน คนส่วนใหญ่มักมีปัญหาเรื่องความเครียด หรือวิตกกังวลเมื่อต้องเผชิญหน้ากับผู้สัมภาษณ์งาน ซึ่งผลสำรวจคนทำงาน 2,557 คน โดย Hired เว็บไซต์หางาน พบว่าสิ่งที่ทำให้พวกเขาเครียดมากที่สุด ไม่ได้มีแค่เรื่องการหางานใหม่เท่านั้น แต่ยังรวมถึงสัมภาษณ์งานด้วย

วันนี้ Tonkit 360 มีคำแนะนำดีๆ จากเว็บไซต์ careercast.com เกี่ยวกับวิธีเอาชนะความเครียด หรือความวิตกกังวลเมื่อถูกสัมภาษณ์งานมาฝากกัน ดังนี้

1.อย่ามัวหมกมุ่นกับการ “แต่งเรื่องโกหก”

แม้ว่าการแต่งเรื่องเพื่อให้ตัวเองดูเป็นคนที่สมบูรณ์แบบและเหมาะกับงานที่สมัคร มีส่วนช่วยให้ได้งาน แต่หากนายจ้างพบภายหลังว่าสิ่งที่พูดมานั้นเป็นเรื่องโกหก ก็ทำให้อนาคตดับได้เช่นกัน เพราะฉะนั้น จึงควรตอบคำถามด้วยความซื่อสัตย์ ตรงตามความเป็นจริง และเป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุดจะดีกว่า

2.อย่าตอบคำถามแบบ “ถามคำ ตอบคำ”

การตอบคำถามจะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลาย และลดความตึงเครียดหรือวิตกกังวลในการสัมภาษณ์งานได้ จึงควรหลีกเลี่ยงการตอบคำถามแบบ “ถามคำ ตอบคำ” ซึ่ง 73 เปอร์เซ็นต์ของผู้ว่าจ้างงานพูดตรงกันว่า ทักษะในการสนทนาของผู้สมัครงานมีผลต่อการตัดสินใจว่าจ้างงานมากถึง 70 เปอร์เซ็นต์

3.อย่าท่องจำคำแนะนำจาก “กูเกิล”

แม้ว่า “กูเกิล” จะมีคำตอบที่ดีให้กับเราในหลายๆ เรื่องสำหรับการเตรียมตัวสัมภาษณ์งาน แต่การท่องจำคำแนะนำต่าง ๆ จากกูเกิล นอกจากจะเพิ่มระดับความเครียดให้มากขึ้นแล้ว ยังทำให้เราดูไม่ต่างจากผู้สมัครคนอื่น ๆ ด้วย ถ้าอยากโดดเด่นกว่าคนอื่น ก็ควรตอบคำถามที่มาจากความคิดหรือความเห็นของตัวเองจริง ๆ

4.“ยิ้มได้” แต่อย่ามากจนเกินไป

กุญแจสำคัญง่าย ๆ ในการลดความเครียดเมื่อถูกสัมภาษณ์งาน คือ การยิ้ม แต่ต้องระวังด้วยเช่นกัน เพราะการยิ้มที่มากเกินไป อาจทำให้ดูไม่จริงใจ อีกทั้งยังเป็นการหันเหความสนใจจากนายจ้าง แทนที่จะได้เห็นบุคลิกภาพที่แท้จริงของเรา นอกจากนี้ ผลการศึกษาโดย Social Science Research Network ยังพบด้วยว่า การยิ้มมากเกินไปทำให้คุณดูเป็นคนที่ฉลาดน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook