“Work from Home” มีมาตั้งแต่ยุค “เซอร์ ไอแซค นิวตัน” แถมได้ผลเกินคาด!

“Work from Home” มีมาตั้งแต่ยุค “เซอร์ ไอแซค นิวตัน” แถมได้ผลเกินคาด!

“Work from Home” มีมาตั้งแต่ยุค “เซอร์ ไอแซค นิวตัน” แถมได้ผลเกินคาด!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากสถานการณ์ COVID-19 หรือไวรัสโคโรนา ที่กำลังระบาดอยู่ทั่วโลกในขณะนี้ ทำให้หน่วยงานต่างๆ รวมถึงโรงเรียนและมหาวิทยาลัย หันมาใช้นโยบาย “Work from Home” กันถ้วนหน้า แต่รู้หรือไม่ว่า Work from Home ไม่ได้เพิ่งจะเกิดขึ้นในยุคนี้นะ เพราะมันเคยเกิดขึ้นแล้วที่อังกฤษ เมื่อ 300 กว่าปีก่อน! และที่สำคัญ Work from Home ยังเปลี่ยนชีวิตนักศึกษาคนหนึ่ง ให้กลายเป็นบุคคลสำคัญระดับโลก นั่นคือ “เซอร์ ไอแซค นิวตัน”

ย้อนไปเมื่อปี 1665 ไอแซค นิวตัน ยังเป็นเพียงนักศึกษาวัย 20 ต้นๆ คนหนึ่งของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ซึ่งในขณะนั้น ได้เกิดกาฬโรคระบาดครั้งใหญ่ ส่งผลให้ประชาชนใช้วิธี “หลีกเลี่ยงพื้นที่สาธารณะ” (Social Distancing) หรือกักตัวเองอยู่ในบ้าน เพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อ ซึ่งทางมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ก็สั่งให้นักศึกษาทุกคนกลับไปเรียนหนังสือเองที่บ้าน โดยนิวตันได้กลับไปที่ Woolsthorpe บ้านพักของครอบครัว ห่างจากเคมบริดจ์ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 60 ไมล์

และช่วง Work from Home ของเขา ก็ทำให้เกิดช่วงเวลาที่เรียกว่า “ปีแห่งความพิศวง” ที่นิวตันประสบความสำเร็จทางวิชาการ โดยไม่มีอาจารย์คอยสอนแต่อย่างใด

ความสำเร็จประการแรกของเขาก็ได้แก่ การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ที่เขาเริ่มทำตั้งแต่อยู่ที่เคมบริดจ์ต่อ จนกระทั่งผลงานที่เขาเขียนชิ้นนี้กลายเป็นแคลคูลัสในยุคแรก ตามด้วยการนำปรึซึมมาทดลองในห้องนอน โดยเจาะรูบานเกล็ดหน้าต่าง เพื่อให้ลำแสงเล็กๆ ลอดผ่านเข้ามา ทำให้เขาคิดทฤษฎีเกี่ยวกับแสงและสายตาได้ในที่สุด

ยิ่งกว่านั้น นอกหน้าต่างบ้านของเขายังมีต้นแอปเปิล ที่เชื่อกันว่าเป็นต้นเดียวกับที่นิวตันนั่งแล้วโดนลูกแอปเปิลหล่นใส่หัว ทำให้เขาเข้าใจทฤษฎีแรงโน้มถ่วงและการเคลื่อนไหว ซึ่งเรื่องเล่านี้ก็ยังเป็นที่สงสัยกันอยู่ว่าจริงหรือไม่ แต่จากปากคำของจอห์น คอนดูอิท ผู้ช่วยของนิวตัน เรื่องนี้ก็มีความจริงอยู่บางส่วน ซึ่งเขาอธิบายว่า 1 ใน 4 ของประชากรในลอนดอน เสียชีวิตจากกาฬโรคในช่วงปี 1665 – 1666 ซึ่งถือว่าเป็นการระบาดของเชื้อกาฬโรคครั้งใหญ่ครั้งหนึ่งของยุโรป

นิวตันกลับเข้าเรียนที่เคมบริดจ์อีกครั้งในปี 1667 พร้อมทฤษฎีต่างๆ ของเขา ภายในเวลาเพียง 6 เดือน เขากลายเป็นนักวิจัยในมหาวิทยาลัย และ 2 ปีต่อมาก็ได้เป็นศาสตราจารย์

เห็นแล้วใช่ไหมล่ะว่า Work from Home เปลี่ยนชีวิตคนได้ขนาดไหน เพราะฉะนั้น เมื่อเราไม่ต้องฝ่ารถติดออกไปเรียนหรือไปทำงานที่ออฟฟิศ ก็ใช้เวลาตรงนี้สร้างสรรค์ผลงานดีๆ กันเถอะ!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook