“แสงจ้า ทาพา” หนุ่มวัย 17 กับ BKK UNDER LOCKDOWN วิดีโอที่จะพาทุกคนไปสู่ความหวัง

“แสงจ้า ทาพา” หนุ่มวัย 17 กับ BKK UNDER LOCKDOWN วิดีโอที่จะพาทุกคนไปสู่ความหวัง

“แสงจ้า ทาพา” หนุ่มวัย 17 กับ BKK UNDER LOCKDOWN วิดีโอที่จะพาทุกคนไปสู่ความหวัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงเวลาที่หลายคนกำลังรู้สึกสับสน หมดหวัง ท้อแท้ จากผลกระทบของไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 (COVID-19) ซึ่งเข้ามาปรับเปลี่ยนให้หลายสิ่งหลายอย่างในชีวิตของเราไม่เหมือนเดิม ทุกพื้นที่ในประเทศรวมไปถึงกรุงเทพฯ ที่เคยคลาคล่ำไปด้วยผู้คน ทุกตรอกซอกซอยไม่เคยร้างไร้ลมหายใจแห่งชีวิต แต่เมื่อมีการประกาศให้ห้างร้าน สถานที่ต่างๆ ปิดให้บริการ กำหนดระยะเวลาอยู่นอกเคหสถาน ทุกๆ อย่างจึงเปลี่ยนแปลงไป

"แสงจ้า ทาพา" หนุ่มวัย 17 ที่ปกติชื่นชอบการถ่ายภาพ บันทึกเรื่องราวต่างๆ เป็นชีวิตจิตใจอยู่แล้ว จึงโพสต์วิดีโอ BKK UNDER LOCKDOWN ลงในช่องทางโซเชียลมีเดียของตนเอง ด้วยการร้อยเรียงภาพ จนกลายเป็นเรื่องราวที่เข้ากับเพลงประกอบอย่างเหมาะเจาะ ทำให้ต่อมาวิดีโอความยาวกว่า 4 นาทีของเขาเข้าไปสัมผัสจิตใจของผู้คนเป็นจำนวนมาก จนตอนนี้มียอดชมวิดีโอนี้ไปแล้วถึงกว่า 8 หมื่นครั้ง

ตลอดระยะเวลาที่เขาเติบโตและเห็นกรุงเทพฯ มาจนถึงวันนี้ แสงจ้ามองว่ากรุงเทพฯ เป็นเมืองที่มีชีวิต แม้จะไม่สมบูรณ์แบบ มีวัดอยู่ท่ามกลางตึกสูง มีสถาปัตยกรรมหลากหลายตั้งอยู่ในพื้นที่เดียวกัน แต่ทุกครั้งที่เขาเดินทางไปถ่ายภาพจะได้พบรอยยิ้ม และน้ำใจจากคนส่วนใหญ่เสมอ และกับการระบาดของไวรัสโคโรนาครั้งนี้ แสงจ้าก็มองว่ามันเป็นเพียงแค่เหตุการณ์หนึ่งที่ผ่านเข้ามาในชีวิต เพราะโลกมีความเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ในฐานะคนเล่าเรื่องเขาจึงตั้งใจบันทึกเรื่องราวนี้ไว้ แล้วส่งต่อสารนี้ออกไปเพียงเพื่ออยากสร้างความหวัง และกำลังใจให้กับทุกๆ คน ตามสไตล์และเอกลักษณ์ของผลงานตัวเอง

สำหรับแสงจ้านั้นเป็นหนุ่มวัย 17 ที่บอกว่าตนเองมีอาชีพเป็นนักเล่าเรื่องผ่านภาพ  และแบ่งเวลา  1 วันต่อสัปดาห์ไปเรียนที่ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนหรือกศน. เพราะแสงจ้าเป็นเด็กที่เรียนในระบบโฮมสคูลมาตั้งแต่เขาอยู่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยเขาจะเลือกเรียนรู้ในสิ่งที่ตนเองสนใจ และมีคุณพ่อ คุณแม่เป็นผู้อยู่เบื้องหลัง

ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แสงจ้าเริ่มตัดต่อคลิปวิดีโอเองแบบไม่จริงจัง เหตุเพราะเห็นเพื่อนทำจึงสนใจและให้เพื่อนช่วยสอน จากนั้นเขาจะพกกล้องถ่ายรูปติดตัวตลอด ไม่ว่าจะไปไหนก็ถ่ายภาพเก็บไว้แล้วนำมาตัดต่อ นอกจากนี้ด้วยวัยเพียงไม่กี่ขวบ เขาเคยสนใจเรื่องกีตาร์ไฟฟ้า อยากได้เป็นของตนเอง คุณพ่อซึ่งเป็นพี่เลี้ยงเคียงข้างแนะนำให้เขาทำกีตาร์ไฟฟ้าขึ้นมาเอง แสงจ้าจึงต้องทั้งซื้อไม้ทำโครงกีตาร์ ทำสี ประกอบให้เป็นกีตาร์ขึ้นมาเอง ปัจจุบันกีตาร์ไฟฟ้าตัวนั้นยังใช้งาน และเล่นได้ดีเหมือนเดิม

ถ้าเป็นคุณในวัย 10 ขวบคงนั่งทำการบ้าน เล่นฟุตบอล เล่นเกม ฯลฯ ส่วนแสงจ้ากลับเริ่มสนใจเรื่องการออกแบบ เขาจึงขอไปฝึกงานเป็นกราฟิกดีไซน์เนอร์ที่บริษัทของคนรู้จัก ทดลองใช้โปรแกรมต่างๆ ลองวาดรูปในคอมพิวเตอร์ รวมเป็นระยะเวลา 2 ปีที่เขาฝึกงานด้านการออกแบบ ทุกวันนี้แสงจ้ายังคงนำความรู้เหล่านั้นมาปรับใช้เพราะเขามองว่าการออกแบบเป็นพื้นฐานของทุกอย่าง

ในช่วงเข้าสู่วัยรุ่นประมาณอายุ 14 แสงจ้าสนใจเรื่องมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ และเช่นเคยเมื่อสนใจสิ่งใดแล้วเขาจะต้องเข้าไปทำความรู้จักอย่างลึกซึ้ง แสงจ้าจึงใช้เวลาอาทิตย์ละ 1 วันไปฝึกงานที่อู่ซ่อมมอเตอร์ไซค์ เรียนรู้เรื่องเครื่องยนต์ ระบบการทำงานต่างๆ เมื่อเวลา 2 ปีผ่านไป เขาจึงค้นพบว่าแท้จริงแล้วเขาแค่ชอบดีไซน์ของบิ๊กไบค์ แต่ไม่ได้คิดประกอบอาชีพเกี่ยวกับมอเตอร์ไซค์

ในระหว่างทางของความสนใจที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆ นั้น การถ่ายภาพ ทำวิดีโอ การตัดต่อยังคงเป็นสิ่งหนึ่งที่แสงจ้าทำอยู่เรื่อยๆ จนกระทั่งเริ่มมาจริงจังเมื่อประมาณ 1 ปีที่ผ่านมา และเช่นเดิมเขาขอทำคลิปวิดีโอให้กับโรงเรียนอนุบาลที่เขาเลยเรียน

สำหรับวิดีโอ BKK UNDER LOCKDOWN ที่โพสต์ลงไปนั้นสืบเนื่องมาจากก่อนหน้านี้แสงจ้าเคยทำวิดีโอเกี่ยวกับกรุงเทพฯ มาก่อนแล้วสัก 2-3 ชิ้น แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นเขามองว่าเป็นเหตุการณ์ที่เขาควรบันทึกไว้ แต่เขาตั้งใจทำให้มันเป็นคลิปที่ส่งต่อความหวัง กำลังใจ คนดูแล้วนำไปคิดต่อได้

เขาใช้เวลาถ่ายภาพบรรยากาศเมืองร้างไร้ผู้คนอยู่ประมาณ 1 วัน และใช้เวลาตัดต่อถึง 5 วัน เนื่องจากอุปกรณ์เกิดการขัดข้อง หลังจากโพสต์วิดีโอออกไปแล้วผลตอบรับดีเกินความคาดหวัง ทั้งที่ระหว่างทำแสงจ้าไม่ได้คาดหวังอะไร ตั้งใจแต่เพียงบันทึกเหตุการณ์ โดยเฉพาะคอมเมนต์ที่เข้ามาให้กำลังใจซึ่งกันและกัน เขาก็ถือว่าบรรลุวัตถุประสงค์ของการทำคลิปวิดีโอนี้แล้ว

นอกจากคอมเมนต์ให้กำลังใจกันและกันแล้ว แสงจ้ายังได้รับการติดต่อเรื่องงานเข้ามาเพิ่มเติมด้วย สำหรับเขางานที่มีเข้ามาหลังปล่อยคลิปนี้ออกไปจึงเป็นเหมือนของขวัญเล็กๆ ที่ทำให้เขารู้สึกดี หลังจากนี้แสงจ้าวาดฝันอยากสร้างผลงานที่ใหญ่ขึ้น เป็นงานที่สามารถส่งต่อไปถึงผู้คนได้มากขึ้น สำหรับใครที่อยากชมผลงานของแสงจ้าเพิ่มเติมสามารถติดตามได้ที่เพจ Saengjaa REFLECTIONS  หรือทางชาแนลยูทูป Saengjaa tapa

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook