5 วิธีออมเงินง่าย ๆ สไตล์ "First Jobber"

5 วิธีออมเงินง่าย ๆ สไตล์ "First Jobber"

5 วิธีออมเงินง่าย ๆ สไตล์ "First Jobber"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่างที่รู้กันว่า “การออมเงิน” เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับปัจจุบัน และสำคัญสำหรับอนาคต เพราะในยามฉุกเฉินหรือเข้าสู่วัยเกษียณงาน “เงินออม” คือเงินที่เราจะหวังพึ่งได้ ฉะนั้น หากมีเงินออมไว้บ้างก็น่าจะเป็นตัวรับประกันความมั่นคงในชีวิตได้ ว่าเราจะไม่ลำบากในยามที่เราหาเงินไม่ได้แล้ว

โดยเฉพาะมุมมองของคนที่เพิ่งทำงานใหม่ ๆ หลังจากเรียนจบ หรืออยู่ในวัยที่ก้าวเข้าสู่โลกแห่งการทำงาน ที่เรียกว่ากลุ่ม “First Jobber” นั้น ให้ความสำคัญทั้งเรื่องของความสำเร็จและความสุขควบคู่กันไป ค่าใช้จ่ายกว่า 2 ใน 3 ของรายได้ในแต่ละเดือน จึงมักหมดไปกับการสังสรรค์ ช้อปปิ้ง สิ่งบันเทิง และการท่องเที่ยว ซึ่งคงไม่ดีแน่หากไม่วางแผนเงิน

ออมไว้แต่เนิ่น ๆ

ในขณะเดียวกัน วิธีเก็บเงินแบบฝากออมทรัพย์เพื่อกินดอกเบี้ยจากธนาคารก็ดูจะไม่ทำให้เงินต้นงอกเงยเท่าที่ควร เพราะดอกเบี้ยต่ำจนแทบจะเหลือ 0% อยู่แล้ว เมื่อนำไปคำนวณอัตราเงินเฟ้อ ก็ยิ่งเห็นภาพชัดว่าเงินที่ฝากไว้แทบไม่มีค่าใด ๆ

หากใครไม่มีเวลาศึกษาว่าจะเก็บเงินอย่างไรให้งอกเงย Tonkit360 มีวิธีออมเงินแบบง่าย ๆ ที่ผลตอบแทนสูง สำหรับ First Jobber มาฝากกัน

เปิดบัญชีออมทรัพย์แบบพิเศษหรือเปิดบัญชีฝากประจำ

เป็นวิธีที่ง่ายและสะดวกที่สุด เพราะเงินเดือนก็รับผ่านบัญชีธนาคารอยู่แล้ว อีกทั้งยังมีแอปพลิเคชันธนาคารที่โอนย้ายเงินได้ง่ายสุด ๆ ไม่ต้องไปถึงธนาคารด้วย แค่ลองเลือกเปิดบัญชีออมทรัพย์แบบพิเศษ หรือเปิดบัญชีเงินฝากประจำดู เพราะอย่างน้อยก็มีเงื่อนไขในการฝาก-ถอนที่ต้องอาศัยวินัย เช่น ฝากง่าย ถอนยาก หรือบังคับฝากเดือนละเท่า ๆ กันทุกเดือน ตามระยะเวลาที่กำหนด เพื่อแลกกับดอกเบี้ยที่สูงกว่าบัญชีออมทรัพย์ธรรมดา ยิ่งฝากเยอะ ฝากนาน ดอกเบี้ยก็ยิ่งงาม เป็นวิธีที่เห็นเงินก้อนแล้วเอามาใช้ได้ไวที่สุดแล้ว

หักเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพหรือกองทุนบำเหน็จบำนาญ

สวัสดิการ “กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ” สำหรับพนักงานเอกชน และ “กองทุนบำเหน็จบำนาญ” สำหรับข้าราชการนั้น แนะนำให้หักเงินสะสมเข้ากองทุนแบบเต็มสิทธิ์ ซึ่งปกติจะหักออมได้ 2-15% แต่หักเงินเดือนแบบเต็มสิทธิ์ 15% นายจ้างก็จะจ่ายสมทบเข้าไปด้วย บางองค์กรจ่ายสูงสุดอีกเท่าตัว นั่นแปลว่าในทุกเดือน เราจะมีเงินออมสูงสุดได้ถึง 30% ต่อเดือน เรียกได้ว่าผลตอบแทนดี แถมมีเงินก้อนโตไว้ใช้ตอนเกษียณแน่นอน

นำไปลงทุน

การลงทุนคือการนำเงินที่นอนอยู่เฉย ๆ ไปทำงอกเงย ซึ่งการลงทุนก็มีหลายรูปแบบ บางคนอาจจะเอาไปลงทุนทำธุรกิจส่วนตัว บางคนเอาไปซื้อหุ้นที่เติบโตดี มีเงินปันผลดี หรือบางคนอาจจะนำไปลงทุนระยะยาว เช่น ซื้อกองทุนรวม ก็น่าสนใจไม่น้อย แต่อย่างไรก็ตาม ทุกการลงทุนมีความเสี่ยง หากคิดจะลงทุนก็จำเป็นต้องศึกษาให้เข้าใจเป็นอย่างดีก่อนลงทุน และเลือกปรึกษากับคนที่ไว้ใจได้เท่านั้น

ทำประกัน

เป็นอีกทางเลือกที่เป็นที่นิยมของคนวัยทำงานปัจจุบัน เนื่องจากพวกเขามองว่าชีวิตไม่แน่ไม่นอน ไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้นกับชีวิต การออมเงินด้วยการทำประกันจึงคุ้มครองทั้งชีวิต ให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี และสร้างหลักประกันความมั่นคงให้กับผู้ทำประกันและครอบครัว เมื่อเจ็บป่วยก็ยังมีเงินรักษาตัว หรือถ้ามีเหตุให้เสียชีวิตก่อนวัยอันควร ครอบครัวก็ยังได้รับผลประโยชน์จากเงินที่ทำประกันไว้ แต่ถ้าส่งเงินประกันได้ครบตามกำหนดก็จะมีเก็บเงินก้อนให้ใช้ได้ระยะยาว ซึ่งบางกรมธรรม์อาจมีเงินปันผลจ่ายคืนระหว่างทางทุกปีด้วย

ซื้อสลากออมทรัพย์

การซื้อสลากออมทรัพย์ของธนาคารต่าง ๆ ถือเป็นการเสี่ยงโชคที่เงินต้นยังอยู่ครบถ้วน นอกจากจะได้ดอกเบี้ยตามกำหนดแล้ว ยังอาจดวงดีรับโชคได้อีกต่อ ส่วนอัตราดอกเบี้ยที่ได้รับนั้นต้องศึกษาให้ดีว่าธนาคารใดตอบโจทย์ที่สุด ซึ่งมีหลายธนาคารที่มีสลากออมทรัพย์จำหน่าย อาทิ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ทั้งนี้ หากใครสนใจออมเงินด้วยวิธีนี้ ต้องมั่นใจด้วยว่าเป็นเงินเย็นจะได้ไม่ถอนออกมาเสียก่อน เพราะมิเช่นนั้นก็จะไม่ได้ดอกเบี้ยในอัตราที่ระบุ หรือได้ในอัตราที่ต่ำลงได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook