ฝ่ายปกครอง ทำอะไร มีแนวปฏิบัติในการเรียนออนไลน์อย่างไรบ้างนะ?

ฝ่ายปกครอง ทำอะไร มีแนวปฏิบัติในการเรียนออนไลน์อย่างไรบ้างนะ?

ฝ่ายปกครอง ทำอะไร มีแนวปฏิบัติในการเรียนออนไลน์อย่างไรบ้างนะ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แน่นอนว่าทุกๆ โรงเรียนก็ต้องมีฝ่ายที่ดูแลระเบียบความเรียบร้อยของนักเรียน ไม่ว่าจะเป็นทางด้านการประพฤติตัว และการเรียนให้อยู่ในลู่ในทางเป็นนักเรียนที่ดีนั่นเอง แต่เมื่อเราอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของ โควิด-19 นั้นทำให้นักเรียนต้องเรียนที่บ้านไม่ได้เจอกับคุณครูที่โรงเรียน

ซึ่งใครมีความสงสัยว่าช่วงเรียนออนไลน์ ฝ่ายปกครองทำอะไรและมีแนวปฏิบัติยังไง ทางแฟนเพจ AC Ed Tech ชมรมสื่อและเทคโนโลยี โรงเรียนอัสสัมชัญ ก็ได้นำเสนอการดูแลนักเรียนของ มาสเตอร์โอภาส ธิราศักดิ์ หัวหน้าฝ่ายปกครองโรงเรียนอัสสัมชัญในช่วงเรียนออนไลน์มาฝากกัน

ช่วงปิดเทอมส่วนใหญ่ทำอะไรบ้างครับ?

ช่วงนี้ก็มาโรงเรียนเพื่อมาวางแผนรับนักเรียนช่วง เปิดเทอม แล้วก็วางแผนกับครูว่าจะทำยังไงกับนักเรียนช่วงเปิดเทอม

ตอนเหงา ๆ มีวิธแก้เหงายังไงบ้างครับ?

โอย...ถ้าอยู่ที่บ้านก็มีอะไรให้ทำตั้งเยอะ ปลูกต้นไม้ ทำความสะอาดบ้าน ออกกำลังกาย แต่ถ้ามาโรงเรียนไม่มีเหงาหรอกมีงานทำทั้งวัน บอกตามตรงว่าไม่คิดถึงนักเรียนเลย เพราะรู้ว่าเปิดเทอมมาก็เจอกัน

ปกติอยู่บ้านออกกำลังกายยังไงครับ?

ตอนว่าง ๆ ก็ไปวิ่งคนเดียวตรงถนนรอบหมู่บ้าน ส่วนในบ้านก็มีเครื่องออกกำลังกาย สมัยนี้เปิดแอปเอาเลย

99299818_2947070265373305_865

ระเบียบวินัยการเรียนออนไลน์ และหน้าที่ของฝ่ายปกครอง?

ยังไม่มีการลงโทษแต่ก็คอยติดตามกับครูที่สอนออนไลน์ ก็ดูจากหลานที่บ้านเวลาเรียนก็ยังมีการคุยเล่น และเพื่อนของหลาน บางคนก็สามารถลบครูออกจากการสนทนาได้ ก็คิดว่าต้องคอยดูแลกับเด็กที่มีปัญหาแบบนี้โดยให้ครูประจำวิชา, ครูประจำชั้น หรือหัวหน้าระดับคอยดูแลแต่ถ้าดูแลไม่ไหวก็คงต้องส่งให้ฝ่ายปกครอง ตอนนี้ฝ่ายปกครองก็ยังไม่มีหน้าที่อะไรเพราะฝ่ายปกครองจะดูแลการมาโรงเรียนของนักเรียนเป็นส่วนใหญ่ ส่วนเรียนออนไลน์ก็ยังไม่มีอะไร แต่ถ้ามีนักเรียนที่พฤติกรรมไม่ดีก็ติดต่อมาได้ และที่สำคัญการเรียนออนไลน์ยังไม่มีการหัก ปค.

เรื่องการแต่งกายขณะเรียนออนไลน์เป็นยังไงบ้างครับ?ถ้าใส่เสื้อกล้ามเรียนได้ไหมครับ?

เรื่องพฤติกรรม พวกนี้เราคงต้องให้ครูประจำวิชาเป็นคนพิจารณา และ ให้เค้าเตือนเด็ก ถ้าเตือนไม่รู้เรื่องคุณครูหัวหน้าระดับชั้นและฝ่ายปกครองก็จะมาช่วยเตือนอีกที อาจจะมีโทรไปบ้านบ้างถ้ามีโอกาสก็จะเข้าไปดูด้วยแต่คงทำอะไรไม่ได้มากเพราะอยู่
บ้านกัน

แล้วถ้าระหว่างเรียนทานข้าวไปด้วยได้ไหมครับ?

ถ้าทานนิด ๆ หน่อย ๆ ก็เห็นว่าไม่น่าเป็นอะไรมากนะ แต่ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของครูประจำวิชาด้วยอีกที

แล้วถ้าเกิดแอบเล่นมือถือล่ะครับ?

มันก็ห้ามยากแหละเราก็ทำได้แค่ขอความร่วมมือจากนักเรียน และอีกอย่างมันก็ยังไม่มีกฎที่ตายตัวเรื่องการเล่นมือถือ

แล้วถ้าโดดเรียนล่ะครับ?

มันก็จะมีการเช็คชื่อ แต่ถ้ามาเช็คชื่อแล้วแอบโดด ครูเขาก็มีวิธีจัดการของเค้า ขั้นแรกก็คงตามทางออนไลน์ก่อน แล้วค่อยจดชื่อเอาไว้ เปิดเทอมค่อยมาเคลียร์กัน

98920551_2947070208706644_574

ในการเรียนออนไลน์มี มผ มส ไหมครับ?

มีเหมือนกัน ถ้าเวลาเรียนไม่พอก็คงต้องเรียนเพิ่มเติม

คิดยังไงกับการเรียนออนไลน์ครับ?

รู้ปัญหาแล้วพยายามศึกษาสำหรับคนที่ไม่พร้อมในหลาย ๆ ด้านไม่ว่าจะเป็นเรื่อง อุปกรณ์,ลักษณะนิสัยหรือคนที่ไม่มีสมาธิกับการที่จะเรียนบนหน้าจอนาน ๆ แต่คิดว่ามันสำคัญมากที่ได้เรียนรู้เรื่องเทคโนโลยีใหม่ๆเพราะในอนาคตอาจมีโรคระบาดใหม่ ๆ แบบนี้เกิดขึ้นอีก

คิดยังไงกับการเรียนวิชาพละด้วยการเรียนออนไลน์ครับ?

ก็เห็นมีครูพละหลายท่านบ่นอยู่ว่าสอนไม่ได้ แต่การเรียนพละออนไลน์นี่จะเป็นการสอนแค่กติกาให้เด็กสอบ 20คะแนน พอเปิดมาก็เล่นอย่างเดียว แข่งอย่างเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook