นิสัย 7 ข้อที่คุณควรทำในทุกเช้า เพื่อ “เริ่มวันใหม่”อย่างสดใส

นิสัย 7 ข้อที่คุณควรทำในทุกเช้า เพื่อ “เริ่มวันใหม่”อย่างสดใส

นิสัย 7 ข้อที่คุณควรทำในทุกเช้า เพื่อ “เริ่มวันใหม่”อย่างสดใส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกเช้าวันใหม่คุณเริ่มต้นชีวิตของคุณอย่างไร นับตั้งแต่ตื่นนอน งัวเงียลุกขึ้นนั่งบนที่นอนแล้วล้มตัวลงนอนต่อ เดินหลับตาเข้าห้องน้ำ หรือ รีบตื่นเพราะมารู้สึกตัวว่าสายแล้ว เลยต้องทำทุกอย่าง อย่างรีบเร่งสุดท้ายวันนั้นจบลงด้วยความพังพินาศทั้งวัน

ถ้าไม่อยากให้วันแบบนี้เกิดขึ้นบ่อยๆ ลองมาปรับนิสัยในยามเช้า ให้เป็นนิสัยดีๆ 7 ข้อกันดูดีไหม แม้คุณอาจจะต้องตื่นเช้าหน่อย แต่นิสัยเหล่านี้จะทำให้คุณได้เจอแต่เรื่องดีๆตลอดทั้งวัน ส่วนจะมีรายละเอียดอย่างไรบ้างนั้นไปติดตามกันเลย

เริ่มความพร้อมด้วยตนเองรับวันใหม่

เมื่อคุณตื่นในตอนเช้า สิ่งแรกที่ควรจะทำให้เป็นนิสัยคือการเก็บที่นอนของคุณให้เรียบร้อย หลายคนอาจมองว่าไม่จำเป็น หรือไม่เห็นจะต้องทำเลยเสียเวลา เดี๋ยวเย็นกลับมานอนที่นอนก็ยับอีกอยู่ดี แต่ในความเป็นจริงแล้วการจัดการเรื่องเล็กๆน้อยๆในชีวิตแบบนี้ จะทำให้คุณรู้สึกมีความสุขกับตัวเองและกระปรี้กระเปร่า แถมยังเพิ่มความรู้สึกภาคภูมิใจให้กับตัวคุณเองด้วย เพราะว่าการทำกิจกรรมเล็กๆน้อยๆ ให้ลุล่วงในการเริ่มวันใหม่นั้นนับว่าเป็นการสร้างความรู้สึกดีๆให้กับตัวคุณเอง และส่งผลในการทำงานและกิจกรรมทั้งวันของคุณเลยทีเดียว

ดื่มน้ำทุกเช้า

ดื่มน้ำทุกเช้าให้เป็นนิสัย เพราะการนอนยาว 6-7 ชั่วโมงนั้นร่างกายขาดน้ำเป็นระยะเวลานานพอสมควร การดื่มน้ำหลังจากตื่นนอนให้ได้ 2 แก้วจะทำให้ร่างกายของคุณกลับมาสดชื่นขึ้น และระบบเผาผลาญภายในร่างกายจะทำงานได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังส่งผลดีต่อสภาพจิตใจของคุณได้ เชื่อหรือไม่ว่าการดื่มน้ำนั้นช่วยลดความกดดัน และความเครียดที่จะเกิดขึ้นกับคุณได้ทั้งวัน

ยืดเหยียด บิดขี้เกียจในทุกเช้า

การยืดเหยียดหลังจากคุณลุกจากเตียง ไม่ได้หมายถึงการออกกำลังกาย แต่การลุกขึ้นมายืดเหยียด หรือ บิดขี้เกียจในตอนเช้านั้นเป็นการช่วยให้ระบบเลือดในร่างกายของคุณไหลเวียนได้ดี และทำให้กระตุ้นการทำงานของอวัยวะภายในร่างกาย นอกจากนี้การยืดเหยียดทุกเช้ายังทำให้ร่างกายหลั่งสาร เซโรโทนิน และเอนโดรฟิน ที่ช่วยกระตุ้นความรู้สึก และความสุข โดยสารทั้งสองตัวนี้ช่วยให้สมองได้ต่อสู้กับอาการซึมเศร้า

นั่งสมาธิในช่วงเช้า

การฝึกนั่งสมาธิในช่วงเช้านั้น มีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด เพราะส่งผลต่อสภาพจิตใจของคุณโดยตรง การนั่งสมาธิในทุกเช้า จะทำให้คุณเริ่มวันด้วยความรู้สึกสงบ และมองโลกในแง่บวกมากขึ้น แม้การนั่งสมาธิในแต่ละครั้งอาจจะทำเพียงแค่ 10 นาทีเท่านั้น แต่ผลที่ได้จะส่งผลดีต่อคุณไปทั้งวัน เพราะการกำหนดลมหายใจและจดจ่ออยู่กับลมหายใจ ในทุกเช้าจะทำให้คุณมองเห็นสิ่งที่จะทำในแต่ละวันชัดขึ้น

เขียนสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวัน

หลังจากฝึกฝนสมาธิ และ จิตใจตัวเองได้ดีแล้วอีกสิ่งที่ควรทำให้เป็นนิสัยในยามเช้าคือ จดสิ่งที่คุณต้องทำตลอดทั้งวันลงไปในกระดาษ เพราะจะทำให้คุณได้เรียงลำดับความสำคัญในการทำงานและกิจกรรม รวมไปถึงยังได้เห็นว่าต้องทำงานอะไรและต่อด้วยงานอะไร เมื่อจบวันคุณจะรู้สึกว่าเป็นอีกวันหนึ่งที่คุณสามารถทำงาน หรือภาระที่ได้รับมอบหมายให้ลุล่วงไปได้มากเลยทีเดียว

กินอาหารเช้าที่มีประโยชน์

อีกหนึ่งข้อสำหรับการเริ่มต้นวันใหม่ที่ดีคือ อาหารเช้า ซึ่งเป็นมื้อสำคัญที่สุด และอาหารเช้านั้นควรเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพด้วย ทั้งนี้มีรายงานว่า หากคุณกินอาหารเช้าภายในหนึ่งชั่วโมงหลังจากตื่นนอน จะช่วยเพิ่มน้ำตาลในเลือด ซึ่งจะช่วยให้คุณอารมณ์ดี ไม่หงุดหงิด หรือหัวร้อนง่าย ขณะเดียวกันอาหารเช้า ควรจะให้สารอาหารได้ครบ ไม่ว่าจะเป็นไข่ โยเกิร์ต ถั่ว หรือ ผลไม้ เหล่านี้เหมาะอย่างยิ่งต่อการเริ่มต้นวันใหม่

อย่าเพิ่งรีบเช็กโทรศัพท์

ทุกวันนี้กิจวัตรประจำวันเมื่อตื่นเช้า ของคนส่วนใหญ่คือการหยิบโทรศัพท์ มานั่งเช็กโซเชียลมีเดียว่ามีใครส่งข้อความหรือ กดไลก์ข้อความของคุณบ้างหรือไม่ จากนั้นก็จะคอยเช็กดราม่า ในโซเชียล แล้วก็เสียเวลาอยู่กับการนั่งเช็กเรื่องราวต่าง ๆ ในโซเชียลจนผ่านไปหนึ่งชั่วโมง ถ้าคุณเป็นหนึ่งในนั้นของให้เลิกเสีย และ พยายามเปลี่ยนนิสัยนี้ให้เร็วที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook