หาคำตอบกัน! ขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉิน จำเป็นแค่ไหน?

หาคำตอบกัน! ขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉิน จำเป็นแค่ไหน?

หาคำตอบกัน! ขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉิน จำเป็นแค่ไหน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่ประเทศไทยเริ่มใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19 มาตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค. ที่ผ่านมา หลายคนคาดเดาว่าคงจะมีประกาศยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินและยุติการเคอร์ฟิวในไม่ช้า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ในประเทศมีทิศทางที่ดีขึ้นอย่างมาก จนทำให้รัฐบาลปลดล็อกและประกาศมาตรการผ่อนปรนกิจกรรมและกิจการต่าง ๆ ออกมาแล้ว 2 ระยะ และกำลังจะเข้าสู่ระยะที่ 3 และ 4 ในไม่ช้า

การขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปอีก 1 เดือน มีความจำเป็นแค่ไหน เหตุใดจึงยังไม่สามารถวางไว้ได้ เรื่องนี้ทางศบค.ได้ให้เหตุผลไว้ดังนี้

1. ยังคงมีความจำเป็นและต้องมีการบังคับใช้พ.ร.ก.

โดยการป้องกันการแพร่ระบาดในราชอาณาจักรของโรคโควิด-19 จะต้องสามารถดำเนินการต่อไปให้ได้อย่าง มีเอกภาพ รวดเร็ว มีความต่อเนื่อง มีประสิทธิภาพ และมีมาตรฐานกลาง ในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

2.การเตรียมการรองรับในระยะต่อไป

ประเทศไทยอยู่ระหว่างการกำหนดมาตรการผ่อนคลายในระยะที่ 3 และ 4 ซึ่งเป็นกิจกรรมและกิจการที่มีความเสี่ยงสูง จึงจำเป็นต้องมีมาตรการตามกฎหมาย เพื่อกำกับการบริหารจัดการเพื่อบริหารจัดการมาตรการผ่อนคลายอย่างให้เป็นระบบในเวลาที่เหมาะสม

3. สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคยังคงไม่สิ้นสุด

โดยมีข้อมูลว่าหลายประเทศยังคงมีการระบาดและมีจำนวนผู้ติดเชื้อในระดับสูง และเมื่อประเทศไทยได้จัดทำมาตรการผ่อนคลายครบทั้ง 4 ระยะแล้ว จำเป็นจะต้องมีระยะเวลาเพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดประเทศ อาทิ มาตรการด้านกฎหมาย แผนปฏิบัติการในการบริหารวิกฤตการณ์เพื่อรองรับกับความเสี่ยงที่อาจมีการกลับมาแพร่ระบาดของโรค

ดังนั้น เพื่อให้ประเทศไทยได้ผ่านพ้นสถานการณ์นี้ไปได้อย่างปลอดภัย ประชาชนอย่างพวกเราก็จำเป็นที่จะต้องให้ความร่วมมือ ปฏิบัติตนให้เข้ากับสถานการณ์และชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) อดทนกันอีกสักนิด และพยายามปรับตัวให้ชิน เพราะ COVID-19 อาจจะอยู่กับเรานานกว่าที่คิดก็เป็นได้!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook