ความแตกต่าง 4 ข้อ ระหว่างโรงเรียนมัธยมในอนิเมะกับโรงเรียนมัธยมจริงๆ!

ความแตกต่าง 4 ข้อ ระหว่างโรงเรียนมัธยมในอนิเมะกับโรงเรียนมัธยมจริงๆ!

ความแตกต่าง 4 ข้อ ระหว่างโรงเรียนมัธยมในอนิเมะกับโรงเรียนมัธยมจริงๆ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชีวิตวัยเรียน ของเหล่านักเรียนมัธยมในญี่ปุ่น ถูกนำเสนอออกสู่สายตาชาวโลกผ่านสื่อต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น มังงะ อนิเมะ หรือซีรีส์จากประเทศญี่ปุ่น แต่แฟน ๆ รู้หรือไม่คะว่า โรงเรียนมัธยมฉบับอนิเมะกับโรงเรียนมัธยมในญี่ปุ่นจริง ๆ มันแตกต่างกันอย่างไร เรามาดูกันเลยค่ะ
“โรงเรียนในอนิเมะมันไม่ได้เหมือนโรงเรียนในญี่ปุ่นจริง ๆ หรอกนะ” ชาวญี่ปุ่นได้กล่าวไว้….

ข้อมูลที่ ANNGLE นำมาเล่าให้ฟังในวันนี้ เราได้ข้อมูลมาจากผลสำรวจแฟน ๆ อนิเมะจำนวน 114 คน ซึ่งกำลังเรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยประเทศญี่ปุ่น ซึ่งแน่นอนว่าพวกเขาทั้งหมดนั้นต้องเคยผ่านชีวิตวัยเรียนระดับมัธยมมาแล้วอย่างแน่นอน

โดยทางผู้สำรวจได้สอบถามผู้เข้าร่วมเหล่านั้นว่า “ในอนิเมะมีฉากในโรงเรียนมัธยมฉากไหนบ้างที่ไม่มีอยู่จริง” ทีนี้ เราก็มาดูกันเลยดีกว่าค่ะว่าพวกเขาจะบอกว่าอะไรกันบ้าง!

1. นักเรียนมัธยมที่อยู่บ้านด้วยตัวคนเดียว!

m84iu91a

ไม่ว่าจะเพราะคุณพ่อคุณแม่เสียชีวิตไปก่อน หนีไปแต่งงานใหม่ หรือย้ายไปทำงานที่ต่างประเทศ ซึ่งในอนิเมะทั้งหลายมักมีโครงเรื่องแบบนี้ ที่จะทำให้ตัวละครที่เป็นนักเรียนมัธยมต้องใช้ชีวิตอยู่อย่างโดดเดี่ยว หรือไม่ก็มีที่พักเป็นของตนเอง และตามมาด้วยการมีเพื่อน ๆ มารวมตัวที่บ้านของตัวเอง แล้วเพื่อนที่ว่านั้นก็มักจะเป็นเพศตรงข้ามซะด้วย!

แต่ในโลกแห่งความจริงนั้น เราแทบจะไม่ได้พบเจอกับนักเรียนมัธยมคนไหนที่ต้องอาศัยอยู่โดยลำพังเลย ก็เหมือนกับประเทศไทยล่ะคะ ที่น้อยนักที่เราจะได้เห็นนักเรียนมัธยมอยู่ในบ้านพักเพียงลำพัง……

2. สภานักเรียนอันทรงอานุภาพ!

lh3ndagt

ในอนิเมะส่วนใหญ่ที่พูดถึงสังคมในโรงเรียน เราก็คงต้องเคยเห็นบทบาทของประธานนักเรียนหรือสภานักเรียนที่มีอำนาจล้นเหลือ ไม่ว่าจะเป็นเหรียญตราพิเศษ การได้สิทธิพิเศษในการอยู่เหนือกฎกติกาพื้นฐานหลาย ๆ อย่าง หรือแม้กระทั่งมีบทบาทในการเปลี่ยนแปลงระเบียบบางอย่างของโรงเรียนได้เลย!

แต่ในความเป็นจริงมันไม่ใช่อย่างนั้นน่ะสิคะ หากคิดตามหลักเหตุผลแล้ว สังคมญี่ปุ่นนั้นเป็นสังคมที่มีความเคร่งครัดในกฎระเบียบอย่างมาก และหนึ่งในนักศึกษาที่ให้ข้อมูลกับเราในครั้งนี้ได้บอกเองเลยว่า “ฉันก็เคยอยู่ในสภานักเรียนเหมือนกันนะ และพวกเราก็ไม่ได้มีอำนาจอะไรมากมายขนาดนั้นหรอก”

3. เหตุการณ์ดุเดือดบนด้านฟ้าโรงเรียน!

jflg36q1

แน่นอนว่าอนิเมะแทบทุกเรื่องต้องมีเรื่องราวที่กลุ่มของนักเรียนไปรวมตัวกันที่ดาดฟ้าของโรงเรียน บ้างก็นั่งชิว ๆ กินข้าวกับเพื่อน ๆ ถ้าเรื่องไหนเป็นอนิเมะที่ชกต่อยกัน ดาดฟ้าก็เป็นอีกที่หนึ่งที่ทำให้ตัวละครตะลุมบอนกันได้อย่างเต็มที่ และหลาย ๆ ครั้งก็มีฉากที่นักเรียนทำตัวหวาดเสียวด้วยการปีนรั้วออกไปที่ขอบตึก….บรึ้ยยย!

แต่ในความเป็นจริงแล้ว เรื่องราวที่ผู้เขียนพูดมาก่อนหน้านี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับความจริงเลยแม้แต่น้อย เพราะผู้ร่วมทำแบบสำรวจกับเราในครั้งนี้ให้ข้อมูลไว้ว่า “คุณมักจะเห็นฉากที่ตัวละครในอนิเมะชอบขึ้นไปบนดาดฟ้า เวลาเขาหงุดหงิดหรืออารมณ์เสีย แต่โรงเรียนที่ฉันอยู่เข้าห้ามนักเรียนขึ้นไปข้างบนนะ”

แต่เดี๋ยวสิ! แน่นอนว่านักเรียนก็ชอบแหกกฎกันอยู่แล้วไม่ใช่เหรอ? ถ้าแบบนั้นก็น่าจะมีนักเรียนแอบขึ้นไปกันบ้างไม่ใช่เหรอ? “อ๋อ โรงเรียนเขาก็ล็อคประตูดาดฟ้ากันทั้งนั้นแหละ”

4. โรงเรียนมัธยมที่เต็มไปด้วยสาวสวยและหนุ่มหล่อ!

lzyiqnxz

“จริง ๆ แล้วนักเรียนที่หน้าตาดีเหมือนในอนิเมะก็ไม่ได้มีเยอะขนาดนั้นหรอกนะคะ” ผู้ให้ข้อมูลแบบสำรวจในครั้งนี้ได้ให้ข้อมูลนี้แก่พวกเราค่ะ หากเราไปตัดสินรูปร่างหน้าตาของนักเรียนมัธยมในอนิเมะ แล้วคิดว่านักเรียนในโรงเรียนต้องเป็นแบบนั้นแล้วจะต้องผิดหวังอย่างแน่นอนค่ะ

ผู้เขียนไม่ได้จะตำหนิว่านักเรียนญี่ปุ่นหน้าตาไม่ดีหรอกนะคะ แต่ในอนิเมะนั้นมักจะวาดตัวละครออกมาให้ดีและสวยกว่าโลกของความจริงอยู่แล้ว แต่จริง ๆ แล้วในโรงเรียนญี่ปุ่นก็เหมือนในโรงเรียนไทยนี่แหละค่ะ ที่จะมีนักเรียนที่สวยหล่อกันอย่างปกติ แต่ถ้าเอาแบบเทพบุตรหรือนางฟ้าอย่างในอนิเมะเลยนั้นก็ต้องส่องสังเกตกันดี ๆ ล่ะค่ะ

หากแฟน ๆ ANNGLE คนไหนเคยมีประสบการณ์ที่น่าสนใจในสังคมของโรงเรียนมัธยม ก็อย่าลืมมาแชร์เรื่องราวสนุก ๆ ให้กับแฟน ๆ ท่านอื่นและทีมงานของเราฟังกันด้วยนะคะ แล้วเจอกันในบทความต่อไปค่ะ ^^

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook