พลังงานบวกและประโยชน์ดี ๆ จากการมี สัตว์เลี้ยง

พลังงานบวกและประโยชน์ดี ๆ จากการมี สัตว์เลี้ยง

พลังงานบวกและประโยชน์ดี ๆ จากการมี สัตว์เลี้ยง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การจะเลี้ยงสัตว์เลี้ยงสักตัวนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องมุ่งมั่นและทุ่มเท เพราะสัตว์เลี้ยงก็มีชีวิต มีหัวใจ ถ้าคิดจะเลี้ยงกำลังกายต้องพร้อม กำลังทรัพย์ต้องมี และเต็มไปด้วยใจรักอย่างแท้จริง คงไม่ดีแน่ ๆ ถ้าจะเลี้ยงแบบทิ้ง ๆ ขว้าง ๆ

แต่รู้หรือไม่ ว่าสัตว์เลี้ยงมีประโยชน์มากกว่าที่คิด เพราะพวกมันมีพลังงานด้านบวกที่ส่งมาถึงเจ้าของอย่างเราได้ แล้วเราจะเข้าใจเองว่ามีความสุขแค่ไหน ที่มีสัตว์เลี้ยงเหล่านี้อยู่ในชีวิต

สัตว์เลี้ยงมีคุณค่าทางจิตใจ

สัตว์เลี้ยงที่เรารักพร้อมจะอยู่เคียงข้างเราเสมอ โดยเฉพาะเมื่อเกิดภาวะวิกฤติทางอารมณ์ พวกมันจะทำให้เราผ่อนคลายและสบายใจขึ้น

  • มอบมิตรภาพ หากเรารู้สึกโดดเดี่ยว สัตว์เลี้ยงจะไม่ทอดทิ้งเราให้เปล่าเปลี่ยวแน่นอน จากการทำแบบทดสอบ UCLA Loneliness Scale ของนักศึกษาหญิงในระดับวิทยาลัยจำนวน 148 คน พบว่าการที่พวกเธอเลี้ยงสัตว์เลี้ยง ช่วยเยียวยาสภาพจิตใจ และลดความรู้สึกโดดเดี่ยวลงได้
  • ลดความเครียด ในชีวิตประจำวันล้วนเต็มไปด้วยเรื่องเครียดและกดดัน การที่เรามีสัตว์เลี้ยงอยู่ในบ้าน เราอาจต้องเจียดเวลาเล็กน้อยเพื่อพามันไปเดินเล่น ในขณะเดียวกันก็ทำให้เราได้พักกับเรื่องเครียดตรงหน้าด้วย ทำให้ระดับความเครียดของเราลดลงนั่นเอง
  • เพราะมันน่ารัก! การมีเพื่อนรักเป็นสัตว์เลี้ยงทำให้เรารู้สึกดีทุกครั้งที่ได้เห็นหน้าพวกมัน อย่างการเยียวยาอารมณ์ด้วยสัตว์เลี้ยง (Emotional Support Animals : ESAs) ทำให้เห็นว่าสัตว์เลี้ยงมีประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพจิตหรือมีความเครียดเรื้อรัง เพราะสัตว์เลี้ยงสามารถบรรเทาความทุกข์จากสิ่งที่ต้องพบเจอในแต่ละวัน ในที่นี้จะช่วยลดทั้งความทุกข์และสร้างความสุขไปพร้อม ๆ กัน
  • รู้สึกว่ามีบางอย่างต้องดูแล สัตว์เลี้ยงทุกชนิดต้องการการดูแลเอาใจใส่ที่ดี อันที่จริง สัตว์เลี้ยงจำเป็นต้องพึ่งพาเราทุกอย่าง เราก็เลยต้องมีเวลาให้กับพวกมัน ซึ่งความรู้สึกที่ว่ามีสิ่งที่ต้องคอยดูแล จะช่วยสร้างความรับผิดชอบต่อชีวิตอื่นที่นอกเหนือจากตัวเราเอง ทั้งยังทำให้เรารู้สึกว่าชีวิตมีคุณค่า มีความหมาย เพราะได้เป็นคนสำคัญสำหรับสัตว์เลี้ยงของเรา

สัตว์เลี้ยงทำให้ร่างกายแข็งแรง

  • ได้ออกกำลังกาย หากเราเป็นเจ้าของสุนัข จะพบว่าการออกกำลังกายเป็นกิจกรรมที่ต้องทำเป็นเรื่องปกติ ด้วยการพาสุนัขออกไปเดินเล่นหรือวิ่งออกกำลังกายเป็นประจำ
  • สร้างภูมิต้านทานโรคภูมิแพ้ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ แต่มีผลการวิจัยที่ชี้ให้เห็นว่าเด็กที่โตมาพร้อม ๆ กับสัตว์เลี้ยง มีแนวโน้มที่จะมีภูมิต้านทานต่อแบคทีเรียและสารก่อภูมิแพ้ในสัตว์เลี้ยง
  • ลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจและลดความดันโลหิต เป็นผลมาจากการได้ออกกำลังกายกับสัตว์เลี้ยง และการเลี้ยงสัตว์ก็ยังช่วยลดความเครียด จากผลการศึกษาของ Washington State University พบว่า เด็ก ๆ ที่อยู่กับสัตว์เลี้ยงเพียง 10 นาที ร่างกายจะลดการผลิตฮอร์โมนคอร์ติซอล (cortisol) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ตอบสนองความเครียด ดังนั้น ถ้าเราได้ใช้เวลากับสัตว์เลี้ยงนานขึ้น ความเครียดก็จะลดลงได้มากขึ้นตามไปด้วย
  • ลดความเจ็บปวด สำหรับผู้ที่มีอาการเจ็บป่วยเรื้อรัง การมีสัตว์เลี้ยงอยู่ใกล้ ๆ ช่วยบรรเทาความเจ็บปวดจากอาการป่วยได้ เนื่องมาจากการเลี้ยงสัตว์ส่งผลต่ออารมณ์ สุขภาพจิต และเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง
  • สัตว์เลี้ยงช่วยในการเข้าสังคม

อย่างที่ทุกคนทราบว่าสัตว์เลี้ยงคือเพื่อนที่ดีที่สุดของเรา การที่เราและสัตว์เลี้ยงมีความผูกพันกัน ยังสามารถส่งต่อบุคลิกให้กันได้ด้วย เราจะกลายเป็นคนที่กระตือรือร้นมากขึ้น หากเลี้ยงสัตว์ที่มีพลังล้นเหลือ เพราะเราจำเป็นต้องเล่นกับมันอยู่เกือบตลอดเวลา

ที่สำคัญ สัตว์เลี้ยงยังช่วยให้เราได้รู้จักกับเพื่อนใหม่ เช่น การเลี้ยงสัตว์เลี้ยงชนิดเดียวกัน อาจทำให้เราได้เริ่มบทสนทนากับคนอื่น ๆ ได้แชร์ประสบการณ์หรือคำแนะนำต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะกับคนแปลกหน้าที่พบกันโดยบังเอิญขณะพาสัตว์เลี้ยงไปเดินเล่น ในขณะเดียวกันก็ยังทำให้สัตว์เลี้ยงของเราได้มีเพื่อนใหม่ด้วยเช่นกัน

สัตว์เลี้ยงมอบความรักให้เราอย่างไม่มีเงื่อนไข

สิ่งที่เจ้าของสัตว์เลี้ยงทุกคนสามารถสัมผัสได้ คือ ความรักที่แท้จริงที่เราได้จากสัตว์เลี้ยง เพราะเราจะมีความสำคัญสำหรับพวกมันเสมอ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น หรือหากไม่มั่นใจในความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง แต่มั่นใจได้ว่าเราไม่ต้องตั้งคำถามกับสัตว์เลี้ยงของเราเลย โดยสัตว์เลี้ยงแต่ละตัวจะมีวิธีแสดงความรักแตกต่างกัน หากเรารักและเอาใจใส่พวกมันอย่างเต็มที่ ก็จะทำให้โลกระหว่างเรากับสัตว์เลี้ยงเชื่อมต่อกันอย่างมีความสุข

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook