สำรวจกันหน่อย คุณสมบัติชนชั้นกลางต้องมีอะไรบ้าง

สำรวจกันหน่อย คุณสมบัติชนชั้นกลางต้องมีอะไรบ้าง

สำรวจกันหน่อย คุณสมบัติชนชั้นกลางต้องมีอะไรบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เว็บไซต์ Investopedia ซึ่งเป็นเว็บไซต์เกี่ยวกับการเงินและการลงทุน ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับสถานะทางการเงิน และการใช้ชีวิตของชนชั้นกลางในสหรัฐอเมริกาไว้อย่างน่าสนใจ ถึงแม้จะยังไม่มีการระบุอย่างเป็นทางการว่าคนชั้นกลางในสังคมอเมริกันนั้นจะต้องมีเงินในธนาคารมากน้อยขนาดไหน แต่รูปแบบการใช้ชีวิต ของคนจำนวนมากในสังคมที่ทำงานออฟฟิศ หรือมีกิจการเล็ก ๆ เป็นของตนเอง ก็สามารถระบุได้ว่าคุณภาพชีวิตของพวกเขาอยู่ในระดับชนชั้นกลางของสังคม (middle class) หรือไม่ ซึ่งตามเนื้อหานั้นสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับสังคมไทยได้เช่นกัน เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วมาสำรวจกันว่าคุณมีคุณสมบัติคนชั้นกลางครบตาม 6 ข้อ ที่ระบุเอาไว้หรือไม่

1. มีบ้านเป็นของตนเอง

การมีบ้านเป็นของตนเอง นับเป็นความฝันแบบ “อเมริกันดรีม” ซึ่งเอาเข้าจริงก็เป็นความฝันของคนทั้งโลกที่อยากมีบ้านเป็นของตนเองไม่ต้องเช่าอยู่ แต่ด้วยราคาบ้านที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ ตามอัตราเงินเฟ้อ ทำให้การเป็นเจ้าของบ้านสักหลัง จำเป็นต้องมีงานทำเป็นหลักแหล่ง มีรายได้ต่อเดือนอยู่ในระดับที่ดี และมีสถานะการเงินที่ไม่ติดลบ ซึ่งจะทำให้ธนาคารพิจารณาปล่อยสินเชื่อได้

2. มีรถยนต์เป็นของตนเอง

การมีรถยนต์เป็นของตนเองทำให้ผู้เป็นเจ้าของมีความสะดวกสบายในการเดินทาง และไม่ต้องพะวงกับตารางการเดินรถจากขนส่งสาธารณะมากนัก แต่การซื้อรถหนึ่งคัน คือการเป็นหนี้อย่างน้อย 4-5 ปี ดังนั้นการเป็นเจ้าของรถจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ซื้อต้องมีสถานะทางการเงินที่จะสามารถผ่อนต่อเดือนได้ นอกจากนี้จะต้องมีเงินเตรียมไว้เป็นค่าใช้จ่าย ไม่ว่าจะค่าน้ำมัน ประกันภัย และค่าบำรุงรักษา

3. คนชั้นกลางจะให้การศึกษาที่ดีแก่บุตรของพวกเขา

ในสหรัฐอเมริกานั้น หากลูกต้องการเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย ส่วนใหญ่แล้วต้องหาเงินเรียนเองจากการทำงานพิเศษ ขอทุนจากมหาวิทยาลัย หรือแม้แต่กู้ยืมรัฐมาเพื่อเรียน (เหมือน กยศ. เมืองไทย) แต่สำหรับคนในชนชั้นกลางนั้น มีพ่อแม่จำนวนมากที่ยินดีจ่ายค่าเรียนระดับมหาวิทยาลัยให้กับลูกตนเอง

4. คนชั้นกลางจะวางแผนเกษียณ

การวางแผนเกษียณนั้นนับว่าสำคัญมากในช่วงเวลาที่สังคมโลกก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย และชีวิตของคนชั้นกลางในสหรัฐอเมริกาส่วนใหญ่จะวางแผนเกษียณกันไว้ล่วงหน้า ส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปของกองทุน และเงินฝาก และมีบางส่วนจะลงทุนอสังหาริมทรัพย์เพื่อใช้เก็บเกี่ยวดอกผลเมื่อเข้าสู่วัยเกษียณ ซึ่งลักษณะดังกล่าวก็ไม่ต่างจากในเมืองไทยเท่าไรนัก

5. คนชั้นกลางจะมีประกันสุขภาพ

คนชั้นกลางในสหรัฐอเมริกา ให้ความสำคัญกับประกันสุขภาพมาก เพราะค่ารักษาพยาบาลแพง ดังนั้นพวกเขายินดีจ่ายประกันสุขภาพในทุกปี ซึ่งคล้ายกับคนชั้นกลางในเมืองไทยที่ยินดีจ่ายประกันสุขภาพเช่นกัน แม้ว่าค่ารักษาพยาบาลจะไม่ได้แพงเท่าในสหรัฐอเมริกา แต่เป็นการจ่ายประกันสุขภาพเพื่อให้ได้รับบริการที่ดีกว่าจะใช้ประกันสังคม หรือ 30 บาทรักษาทุกโรค

6. คนชั้นกลางจะมีการท่องเที่ยวของครอบครัว

การท่องเที่ยวแบบยกครอบครัวเป็นเรื่องปกติของชนชั้นกลาง ทั้งในสหรัฐอเมริกาและในเมืองไทย การท่องเที่ยวของคนชั้นกลางไม่เพียงแต่เป็นการพักผ่อนของคนในครอบครัวเท่านั้น แต่ยังเป็นการแสดงให้เห็นว่าพวกเขามีเหลือจากการใช้จ่ายปกติ เพียงพอที่จะสร้างความสุขให้กับครอบครัวตนเองได้ และมีหน้าที่การงานที่ดีที่สามารถปลีกตัวจากงานชั่วขณะเพื่อมีเวลาในการพักผ่อนกับครอบครัวได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook