คนญี่ปุ่นใช้โซเชียลกันแค่ไหน? แล้วแพลตฟอร์มใดโดนใจคนญี่ปุ่นมากที่สุด

คนญี่ปุ่นใช้โซเชียลกันแค่ไหน? แล้วแพลตฟอร์มใดโดนใจคนญี่ปุ่นมากที่สุด

คนญี่ปุ่นใช้โซเชียลกันแค่ไหน? แล้วแพลตฟอร์มใดโดนใจคนญี่ปุ่นมากที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่สมาร์ตโฟนเริ่มแพร่หลายเป็นที่นิยมในคนญี่ปุ่นเพิ่มมากขึ้น โดยตั้งแต่ปี 2017 มีจำนวนชาวญี่ปุ่นที่ครอบครองสมาร์ตโฟนมากกว่าคอมพิวเตอร์ไปเป็นที่เรียบร้อย และในปัจจุบันชาวญี่ปุ่นก็ใช้สมาร์ตโฟนเป็นเครื่องมือหลักในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตไปแล้ว แน่นอนว่าสิ่งที่มาคู่กับสมาร์ตโฟนคงหนีไม่พ้นการใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คต่าง ๆ

สำหรับคนไทยเราแพลตฟอร์มโซเชียลที่ได้รับความนิยมคงหนีไม่พ้น LINE และ Facebook แต่สำหรับคนญี่ปุ่นแล้ว เราไปดูกันดีกว่าว่าแพลตฟอร์มไหนโดนใจชาวญี่ปุ่นมากที่สุด และแพลตฟอร์มไหนกำลังมาแรงแบบฉุดไม่อยู่ในญี่ปุ่นตอนนี้!!

แพลตฟอร์มโซเชียลยอดนิยมของคนญี่ปุ่น

จากการสำรวจของบริษัทที่ปรึกษาด้านการตลาด ICT ของญี่ปุ่นเปิดเผยเกี่ยวกับผลสำรวจแนวโน้มการใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์คของคนญี่ปุ่นประจำปี 2020 พบว่า จำนวนคนญี่ปุ่นที่ใช้บริการในปี 2019 อยู่ที่ 77.86 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2015 ที่ในตอนนั้นมีผู้ใช้ 64.88 ล้านคน เมื่อลองเปรียบเทียบสัดส่วนผู้ใช้ต่อจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตก็พบว่าในปี 2019 มีสัดส่วนอยู่ที่ 78.2% เพิ่มจากปี 2015 ที่มีสัดส่วนอยู่ที่ 65.3% ในช่วงแรกที่โซเชียลเน็ตเวิร์คเริ่มได้รับความนิยมในประเทศญี่ปุ่น ผู้ใช้งานส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงอายุต่ำกว่า 20 ปีเป็นหลัก แต่ในปัจจุบันที่โซเชียลเน็ตเวิร์คได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ทำให้ในปัจจุบันมีแนวโน้มของผู้ลงทะเบียนใช้งานที่อยู่ในวัยตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไปเพิ่มจำนวนมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ผลการสำรวจดังกล่าวยังได้สอบถามความคิดเห็นผู้ใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์คจำนวนถึง 4,400 คน โดยผลสำรวจทำให้ทราบว่า กว่า 80% ของชาวญี่ปุ่นใช้งานเพื่อการติดต่อสื่อสารกับผู้คนเป็นหลัก สำหรับแพล็ตฟอร์มที่ชาวญี่ปุ่นเลือกใช้นั้นก็มีสัดส่วนดังต่อไปนี้ คือ LINE ครองสัดส่วน 77.4% ถือเป็นสัดส่วนที่มากที่สุด รองลงมา คือ Twitter ที่สัดส่วน 38.5% ถัดมา คือ Instagram 35.7%, YouTube 23.2%, Facebook 21.7%, TikTok 8.1%, Skype 7.1% ตามลำดับ จากผลสำรวจดังกล่าวเมื่อลองเปรียบเทียบกับผลสำรวจในปีก่อนจะพบว่า สัดส่วนการใช้งานแพลตฟอร์มหลักอย่าง LINE, Twitter, YouTube, Facebook, Skype มีแนวโน้มลดลง ต่างจากแพล็ตฟอร์มมาแรงแต่กำลังถูกถกเถียงเกี่ยวกับด้านความปลอดภัยอย่าง TikTok ที่เติบโตขึ้นจากปีที่แล้ว ซึ่งในปีที่แล้ว TikTok ครองสัดส่วนเพียงแค่ 1.0% เพียงเท่านั้น ส่วน Instagram ที่เคยมาแรงเป็นอย่างมากเมื่อหลายปีก่อนนั้น มีจำนวนผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นในแนวโน้มคงระดับเดิม


เมื่อถามถึงเหตุผลในการใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คก็พบว่า 43% ของผู้ตอบแบบสอบถาม ใช้เพราะอยากรู้ความเป็นไปในปัจจุบันของคนรู้จัก, 33% เพราะอยากเชื่อมต่อสื่อสารกับผู้คน, 24% เพราะอยากให้คนอื่นรู้เกี่ยวกับความเป็นไปของตัวเอง, 23% เพราะอยากให้คนเห็นโพสต์ เช่น รูปต่าง ๆ, 21% ตอบว่าเพราะอยากบันทึกพฤติกรรมและเรื่องราวต่าง ๆ ของตัวเอง, 20% ให้เหตุผลว่าเพราะต้องการติดต่อเรื่องงานและธุรกิจ, 17% เพราะอยากได้ไลก์หรือได้คอมเมนต์ และ 5% ตอบว่าเพราะไม่อยากแปลกแยกหรือตามเพื่อนไม่ทัน ส่วนแพลตฟอร์มที่คนญี่ปุ่นรู้สึกว่าใช้แล้วพึงพอใจที่สุดก็คือ Instagram ซึ่งมีผู้เทคะแนนให้ถึง 81.2 คะแนน รองลงมาคือ YouTube (80.8 คะแนน), LINE (79.1 คะแนน), TikTok (78.5 คะแนน), Twitter (78.0 คะแนน) ตามลำดับ ส่วนแพล็ตฟอร์มยอดฮิตของคนไทยอย่าง Facebook นั้น ได้รับคะแนนไปเพียง 73.5 เท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook