สบายทุกวันนี้เพราะ 5 นักวิทยาศาสตร์ ผู้คิดและประดิษฐ์

สบายทุกวันนี้เพราะ 5 นักวิทยาศาสตร์ ผู้คิดและประดิษฐ์

สบายทุกวันนี้เพราะ 5 นักวิทยาศาสตร์ ผู้คิดและประดิษฐ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรา ๆ เกิดมาพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่มีคนคิดค้นและประดิษฐ์ไว้ให้กับโลกแล้ว แต่เคยสงสัยไหมว่าของแต่ละอย่างใครกันที่ “ช่างคิด” ในการประดิษฐ์สิ่งของเหล่านี้ขึ้นมา ถ้าอย่างนั้น ลองมาทำความรู้จักกับ 5 นักวิทยาศาสตร์ ที่เป็นผู้ประดิษฐ์สิ่งของชิ้นแรกบนโลก จนเป็นจุดกำเนิดความล้ำชนิดที่ว่า “คิดได้ไง” ดู แล้วจะรู้ว่า ถ้าพวกเขาไม่ประดิษฐ์สิ่งเหล่านี้ ชีวิตเราจะเป็นอย่างไร

1. โยฮันน์ กูเทนเบิร์ก (Johannes Gutenberg)

สิ่งประดิษฐ์ของกูเทนเบิร์ก มีเพียงอย่างเดียวเท่านั้น คือ เครื่องพิมพ์ แต่กลับเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกวิทยาศาสตร์เลยก็ว่าได้ ก่อให้เกิดการปฏิวัติวิทยาศาสตร์ในยุโรป เพราะการมีเครื่องพิมพ์ทำให้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงการอ่านการเขียนได้ ไม่จำกัดเฉพาะชนชั้นสูงอีกต่อไป

นั่นทำให้คนทั่วไปสามารถเสพข่าวสาร ความรู้ ได้กว้างขวางกระจายไปทุกแห่ง อีกทั้งยังทำให้การแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดทำได้ง่ายขึ้น เกิดการจดลิขสิทธิ์ขึ้นมา และส่งผลถึงการพัฒนาการในเรื่องอื่น ๆ อีก ทั้งศิลปะ วรรณกรรม ดนตรี ปรัชญา ด้วยสามารถพิมพ์เอกสารแจกจ่ายคนได้ทั่วโลก เข้าถึงได้ทุกคน

2. ออวิลล์และวิลเบอร์ ไรต์ (Orville & Wilbur Wright) (2 พี่น้องตระกูลไรต์)

หรือที่รู้จักกันในนาม “2 พี่น้องตระกูลไรต์” ที่เป็นนักประดิษฐ์ วิศวกร และนักบิน ความสำเร็จของพวกเขาคือการทำความฝันของมนุษยชาติที่อยากจะบินให้ได้เหมือนนกได้สำเร็จ เพราะเขาคือผู้ที่ประดิษฐ์เครื่องบิน และนำมันขึ้นบินสำเร็จครั้งแรกของโลก ซึ่งนั่นเท่ากับว่าเราจะไปบินที่ไหนบนโลกนี้ก็ได้

เครื่องบินลำแรกที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นมีชื่อว่า Flyer I แม้จะบินอยู่กลางอากาศได้ไม่กี่วินาที แต่พวกเขาพยายามพัฒนาและปรับปรุงมาเรื่อย ๆ จนในที่สุดก็ได้จดสิทธิบัตรและเป็นจุดเริ่มต้นของธุรกิจการบินที่มีมาจนถึงปัจจุบัน และทำให้การเดินทางไกล ๆ สามารถทำได้ในระยะเวลาสั้น ๆ อีกทั้งยังปลอดภัยด้วย ซึ่งถ้าไม่มีพวกเขา ก็ไม่รู้ว่าเราจะต้องใช้เวลาเดินทางไปอีกซีกโลกนานเท่าใด

3. นิโคลา เทสลา (Nikola Tesla)

เป็นนักประดิษฐ์ นักฟิสิกส์ และวิศวกรไฟฟ้า ผู้ที่ได้ฉายาว่า “นักประดิษฐ์ที่โลกลืม” หรือ “นักประดิษฐ์สติเพี้ยน” เพราะสิ่งประดิษฐ์ของเขานั้นสำคัญต่อมวลมนุษยโลก แต่กลับไม่ค่อยมีใครรู้จักเขาเท่าไรนัก

สิทธิบัตรของเทสลา ที่เรียกว่า “ขดลวดเทสลา (Tesla coil)” ซึ่งเป็นหม้อแปลงแรงดันไฟฟ้าสูง พื้นฐานของ “ไฟฟ้ากระแสสลับ” ที่ใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าและระบบสายส่งไฟฟ้าทุกชนิด อีกทั้งยังคิดค้นวิธีการเปลี่ยนสนามแม่เหล็กเป็นสนามไฟฟ้า และที่ส่งต่อมายังโลกยุคปัจจุบัน ก็คือ การสื่อสารแบบไร้สาย หรือเทคโนโลยี wireless ที่กำลังพัฒนาต่อในปัจจุบัน

4. โทมัส อัลวา เอดิสัน (Thomas Alva Edison)

ถ้าพูดถึงนักประดิษฐ์ของโลกจะไม่มีชื่อของโทมัส อัลวา เอดิสันได้อย่างไร เพราะข้าวของในบ้านที่เราใช้กันทุกวันนี้เกินครึ่งเป็นผลงานสิทธิบัตรของเอดิสัน เช่น แบตเตอรี่ เครื่องถ่ายภาพเคลื่อนไหว เครื่องบันทึกเสียง เครื่องส่งสัญญาณโทรศัพท์ รวม ๆ แล้ว เขาเป็นเจ้าของสิทธิบัตรสิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ ทั้งสิ้น 1,093 ชิ้นเลยทีเดียว โดยเฉพาะการคิดค้นหลอดไฟฟ้าและนำมาใช้งานได้สำเร็จนับว่าเป็นผลงานชิ้นเอก

แต่สิ่งประดิษฐ์อีกอย่างที่ยิ่งใหญ่และสำคัญกับการปรับปรุงและพัฒนานวัตกรรมต่าง ๆ ของโลก คือ ห้องแล็บแห่งเมนโลพาร์ค (Menlo Park Laboratory) ซึ่งเป็นหน่วยงานแรกในโลกที่ก่อตั้งขึ้นด้วยเป้าหมายเพื่อทุ่มเทในการค้นคว้าสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ให้กับโลก เป็นห้องแล็บวิจัยและพัฒนา ต้นแบบของห้องแล็บสมัยใหม่ที่ไว้ก่อกำเนิดนวัตกรรมล้ำ ๆ ให้กับโลกในปัจจุบัน

5. จอห์น วี. อะทานาซอฟฟ์ (John Vincent Atanasoff)

เขาผู้นี้คือบุคคลสำคัญในวงการคอมพิวเตอร์ของโลก โดยเป็นผู้ที่ประดิษฐ์เครื่องคอมพิวเตอร์ ABC หรือเครื่องคอมพิวเตอร์แบบอิเล็กทรอนิกส์ขึ้นเป็นเครื่องแรกของโลก หลังจากที่ก่อนหน้านี้เราใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ชาวโลกใช้เป็นเครื่องคอมพิวเตอร์แบบจักรกล พัฒนาขึ้นมาโดย ชาร์ล แบบเจน (Charles Babbage) ที่ผลิตออกมาเพื่อประโยชน์ในการคิดวิเคราะห์

ผลงานของเขามีบทบาทต่อชีวิตความเป็นอยู่ของคนรุ่นหลังอย่างเรา ๆ มาก เพราะเป็นจุดเริ่มต้นให้คอมพิวเตอร์ได้รับการพัฒนาจนมาเป็นคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน ถ้าวันนั้นไม่มีเขา ก็ไม่รู้ว่าชีวิตเราจะได้มีคอมพิวเตอร์ที่ทำได้แทบทุกอย่างนี้ใช้กันตอนไหน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook