วิธีพัฒนาตัวเองจากการ ให้คนรอบข้างเป็นกระจกสะท้อนตัวคุณ

วิธีพัฒนาตัวเองจากการ ให้คนรอบข้างเป็นกระจกสะท้อนตัวคุณ

วิธีพัฒนาตัวเองจากการ ให้คนรอบข้างเป็นกระจกสะท้อนตัวคุณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การที่ผู้อื่นทำกับเราอย่างไร เท่ากับเป็นกระจกสะท้อนให้เราได้เห็นตัวเองชัดขึ้นเท่านั้น ดังนั้นเรามาดูกันว่าเมื่อมีคนรอบข้างมีปฏิกิริยาเช่นไรกับเรา นั่นอาจหมายถึงคุณต้องปรับปรุงตัวเองจากสิ่งที่สะท้อนกลับมาจากการกระทำของผู้อื่น เราลองมาดูกันว่าปฏิกิริยา แบบไหนสะท้อนให้เห็นว่าคุณเป็นคนเช่นไรได้บ้าง

1. เมื่อคนรอบข้างรู้สึกผิดหวังในตัวคุณ

ถ้าคนรอบข้างรู้สึกผิดหวังในตัวคุณ หรือเสียใจในการกระทำของคุณ และทุกครั้งมักเกิดขึ้นเมื่อคุณรู้สึกโกรธ และ อาละวาดฟาดหางไปในทุกสิ่ง พวกเขาเป็นกระจกสะท้อนที่ดีสำหรับคุณที่จะทำให้เห็นว่า ความโกรธของคุณนั้นได้ทำลายความรู้สึกของคนรอบข้างเพียงใด บางทีคุณอาจคิดว่าคุณไม่ได้ทำอะไรผิด แค่หงุดหงิด แต่ความจริงแล้วคำว่าแค่หงุดหงิดของคุณทำให้คนรอบข้างที่ห่วงใยคุณ รู้สึกเสียใจได้

2. ไม่มีใครเชื่อในความฝันของคุณ

ถ้าเกิดเรื่องแบบนี้ในชีวิตคุณ อาทิ คุณเล่าความฝันอยากจะสร้างธุรกิจ หรืออยากจะเรียนต่อด้านใดด้านหนึ่งให้คนรอบข้างฟัง แต่ไม่มีใครคิดว่าคุณทำได้ แบบนี้ต้องหันกลับไปถามตัวคุณเองก่อนว่าคุณเชื่อในสิ่งที่ตนเองฝันหรือไม่ เพราะถ้าคุณไม่เชื่อในความฝันของตนเองแล้ว ก็ไม่มีใครเชื่อคุณเช่นกัน ถ้าคุณต้องการคนมาสนับสนุนในความฝัน คุณไม่ต้องไปเล่าให้ใครฟัง แต่เชื่อมั่นในความฝันของตนเองแล้วลงมือทำและเชื่อในสิ่งที่ทำ เมื่อถึงเวลาพวกเขาจะเห็นความตั้งใจของคุณ และมาให้ความสนับสนุนคุณเอง

3. ชีวิตคุณมีแต่คนมาบอกว่า คุณต้องทำอะไร

เรื่องแบบนี้สะท้อนความเป็นตัวคุณออกมาอย่างชัดเจน เพราะถ้าแม้แต่เรื่องเล็กๆน้อยๆยังต้องมีคนมาคอยบอกคุณว่า คุณต้องทำอะไรอย่างไร คุณต้องหันกลับไปมองตัวเองแล้วว่า คุณเองมีความเชื่อมั่นในตนเองมากน้อยแค่ไหน เพราะถ้าคุณเชื่อมั่นในตนเองคุณจะตัดสินใจได้เองไม่ต้องคอยให้มีคนมาบอกว่าต้องทำอะไร

4. ชีวิตคุณเจอแต่คนโกหก

ถ้าเชื่อกฎของการสะท้อนกลับ และชีวิตคุณเจอแต่คนโกหก คุณต้องหันกลับมามองตัวเองก่อนว่า คุณเป็นคนที่ซื่อสัตย์และบอกความจริงกับคนอื่นขนาดไหน เพราะถ้าคุณเองยังไม่พูดความจริง คุณก็จะไม่ได้ความจริงจากคนอื่นเช่นกัน ถ้าต้องการให้ชีวิตไม่ต้องแวดล้อมไปด้วยคนโกหก คุณควรเริ่มที่จะซื่อสัตย์กับตนเองก่อน ชัดเจนกับทุกการกระทำ จากนั้นคนโกหกจะค่อยๆหายไปจากชีวิตคุณ

5. เมื่อคุณพบว่าคนรอบข้างคุณล้วนแต่ทำในสิ่งที่คุณอยากทำ

เคยหรือไม่ตื่นขึ้นมาแล้วพบว่าคนรอบข้างคุณ ได้ทำในสิ่งที่คุณใฝ่ฝันว่าตนเองนั้นอยากทำเช่นกัน แต่ไม่ได้ลงมือทำสักที ถ้ามีความรู้สึกแบบนี้บอกเลยว่านี่คือเสียงสะท้อนกลับในตัวคุณที่ต้องรู้ตัวสักทีว่า ลงมือทำได้แล้ว เพราะคนอื่น ๆ ก็เริ่มต้นโดยไม่รั้งรอหรือมีข้อแม้ ถ้าคุณยังคงติดอยู่กับข้อแม้ที่คุณเองก็หาคำตอบไม่ได้ คุณจะไม่ได้ทำในสิ่งที่อยากทำอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook