"อย่านะคะ" แปลว่าอะไร ศัพท์โซเชียลที่หลายๆ คนอยากรู้ความหมาย

"อย่านะคะ" แปลว่าอะไร ศัพท์โซเชียลที่หลายๆ คนอยากรู้ความหมาย

"อย่านะคะ" แปลว่าอะไร ศัพท์โซเชียลที่หลายๆ คนอยากรู้ความหมาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นคำสุดฮิตติดปากอีกคำในช่วงนี้เลยก็ว่าได้ สำหรับคำว่า "อย่านะคะ" นั่นเอง ในเมื่อช่วงต้นปีเรามีคำว่า "อย่าหาทำ" ไปแล้ว งั้นท้ายปีเราก็มีคำว่า "อย่านะคะ" นั่นเอง

วันนี้ Sanook Campus เราก็จะพาเพื่อนๆ มาทำความรู้จัก ที่มาที่ไป ของคำว่า อย่านะคะ กันซักหน่อย มาดูกันว่าวลีสุดฮิตคำนี้มันมีที่มาที่ไปจากไหน และมีความหมายว่าอะไรกันแน่

คำว่าอย่านะคะ มาจากแม่ค้าออนไลน์สุดแซ่บ ที่ฝันตัวไปเป็นนักร้อง อย่าง พิมรี่พาย นั่นเอง โดยคำนี้มาจากช่วงที่เธอได้ทำการไลฟ์สดขายของอยู่ ซึ่งเธอได้หยิบยกประเด็นร้อนในขณะนั้น อย่างเรื่องราวของ เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น และ เก้า เกริกพล มายิงมุกขำๆ ในขณะไลฟ์สด

โดยเนื้อหาในการไลฟ์ตอนนั้นของเธอ ก็จะเอาประเด็นของทางเจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น มาทำเป็นมุกแบบเฮฮาตามประสาของพิมรี่พาย เช่น "สวัสดีนะคะ ยินดีค่ะ ยินดีทุกท่านเลยค่ะ อย่าพูดไม่ดีนะคะ พูดไม่ดีบล็อกนะคะ ไลฟ์เสร็จจะไปนอนโรงพยาบาลนะคะ" รวมไปถึง อย่านะคะ อย่านะคะ เดี๋ยวจะเปิดค่ายเพลง มีใครจะสมัครเป็นลูกน้องไหมคะจะทำให้ดังเชียวแล้วจะให้ 500 เดี๋ยวจะลืมบุญคุณคุณพ่อด้วย อย่านะคะ อย่านะคะ เดี๋ยวจะเอาน้องสาวมาร้องเพลง บอกน้องๆ ทุกวันว่าน้องสาวสวย ห้ามใครว่าหน้าเหมือนจินตหรา เดี๋ยวจะมีผัวเป็นนักมวย แล้วจะบังคับลูกน้องที่โกดังตัดผมสั้นให้หมดเลย”

เรียกว่าเป็นมุกที่ฮาและเรียกเสียงหัวเราะให้กับผู้ที่รับชมไลฟ์และแฟนคลับของเธอเป็นอย่างมาก โดยคำว่า "อย่านะคะ" ในบริบทนี้ มีความหมายว่า "อย่าทำอะไร ที่มันไม่เหมาะสม ทำไปแล้วไม่ส่งผลดีนะ ถ้าทำแล้วระวังเจอฟีดแบคที่ไม่ดีตีกลับมานะ" นั่นเอง และล่าสุด พิมรี่พาย แม่ค้าสาวสุดแซ่บคนนี้ ก็ได้นำวลีติดปากอย่างคำว่า "อย่านะคะ" มาเป็นผลงานเพลงซิงเกิลแรกในชีวิตของเธอด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook