ของต้องห้าม! ที่ไม่ควรอยู่ใน “กระเช้าสวัสดีปีใหม่” ญาติผู้ใหญ่

ของต้องห้าม! ที่ไม่ควรอยู่ใน “กระเช้าสวัสดีปีใหม่” ญาติผู้ใหญ่

ของต้องห้าม! ที่ไม่ควรอยู่ใน “กระเช้าสวัสดีปีใหม่” ญาติผู้ใหญ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเยี่ยมเยือนผู้สูงอายุในช่วงวันสำคัญอย่างวันปีใหม่ ถือเป็นโอกาสอันดีที่ลูกหลานจะได้แสดงความระลึกถึงคุณพ่อ คุณแม่ ปู่ ย่า ตา ยายและญาติผู้ใหญ่ อีกทั้งยังเป็นการรวมญาติกันแบบพร้อมหน้าพร้อมตา ซึ่งส่วนใหญ่มักจะมีกระเช้าปีใหม่ติดไม้ติดมือกันมาด้วยทั้งนั้น

หากคิดจะมอบความสุขให้บุคคลที่เราเคารพรัก อย่าลืมใส่ใจเรื่องการเลือกกระเช้าปีใหม่ที่เหมาะสมกับญาติผู้ใหญ่ด้วย เนื่องด้วยพวกท่านสูงวัยแล้ว จึงต้องคำนึงเกี่ยวกับสุขภาพเป็นสำคัญ

และนี่คือ “ของต้องห้าม” ที่ไม่ควรนำไปฝากญาติผู้ใหญ่หากไม่อยากให้ส่งผลต่อสุขภาพ เพราะแทนที่จะมอบความสุขให้ท่านก็อาจจะเป็นการทำร้ายกันโดยไม่รู้ตัว!

น้ำผลไม้กล่อง

แม้ว่าน้ำผลไม้จะดีต่อสุขภาพ แต่หากไม่ได้คั้นสดและดื่มทันที คุณประโยชน์ก็จะลดลงไปอย่างมาก และการรับประทานผลไม้สด ๆ ก็ได้ประโยชน์มากกว่า ซึ่ง น้ำผลไม้กล่องที่นิยมมอบให้กันในกระเช้าปีใหม่นั้น มีปริมาณน้ำตาลสูงมากไม่ต่างจากน้ำอัดลม โดยพบว่าน้ำส้มกล่องใหญ่มีปริมาณน้ำตาลมากถึง 5 ช้อนชาเลยทีเดียว

นอกจากนี้ การบริโภคน้ำตาลในปริมาณมาก ๆ ยังส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอย่างรวดเร็วได้ จึงไม่เหมาะกับผู้สูงอายุ โดยเฉพาะผู้ที่ป่วยด้วยโรคเบาหวาน เพราะอาจทำให้อาการกำเริบได้

ซุปไก่สกัด

ซุปไก่สกัดมักเป็นของฝากยอดนิยมในกระเช้าปีใหม่ แต่งานวิจัยโดยสถาบันวิจัยโภชนาการมหาวิทยาลัยมหิดล และศูนย์วิจัยคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี พบว่าซุปไก่สกัดมีปริมาณโปรตีนน้อยกว่าไข่ไก่เกือบครึ่ง และมีค่ากรดอะมิโนที่สูงเกินกว่าระดับที่ผู้ใหญ่ต้องการ อีกทั้งสารอาหารต่าง ๆ อาทิ แคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก และวิตามินบี 2 ก็ยังน้อยกว่าไข่ไก่และนมเมื่อเทียบในปริมาณเท่ากัน

นอกจากนี้ นพ.สมรส พงศ์ละไม แห่งศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู รพ.กรุงเทพพัทยา ยังระบุด้วยว่า ซุปไก่สกัดไม่เหมาะกับผู้ป่วยโรคไต ซึ่งถือเป็นโรคฮิตของเหล่าผู้สูงอายุด้วย ซึ่งอาจทำให้เกิดภาวะไตวายได้!

คุกกี้ ขนมหวานต่าง ๆ

คุกกี้ ขนมหวานต่าง ๆ ล้วนไม่ส่งผลดีต่อสุขภาพของผู้สูงวัย เพราะนอกจากจะไม่มีคุณค่าทางโภชนาการแล้ว มักจะมีน้ำตาลในปริมาณสูง แม้ว่าไม่ได้ป่วยด้วยโรคเบาหวาน แต่เมื่ออายุมากขึ้น ก็จำเป็นต้องลดการบริโภคน้ำตาลให้น้อยลง โดยในแต่ละวันนั้น ผู้สูงอายุไม่ควรบริโภคน้ำตาลเกิน 16 กรัม หรือเทียบได้กับปริมาณน้ำตาล 4 ช้อนชา

หากไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ ก็อาจนำโรคแทรกซ้อนต่าง ๆ มาสู่ร่างกาย โดยมีความเสี่ยงในการเป็นโรคความดันโลหิตสูงถึงร้อยละ 60 – 65 เสี่ยงเป็นโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง 2-4 เท่า และมีโอกาสพบโรคแทรกซ้อนเรื้อรังอย่างใดอย่างหนึ่งได้ถึงร้อยละ 50

ของกินที่หมดอายุเร็ว

ผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักรับประทานอาหารได้น้อยลง หากเลือกจัดกระเช้าปีใหม่ โดยเป็นของกินที่มีวันหมดอายุเร็ว ก็อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างคาดไม่ถึงได้ เพราะหากญาติผู้ใหญ่ไม่ได้สังเกตที่กล่องว่าหมดอายุแล้วนำมารับประทาน นั่นหมายความว่าของกินได้เสื่อมสภาพไปแล้ว และอาจมีเชื้อจุลินทรีย์เข้าไปทำให้เกิดเชื้อราได้ และอาจเป็นพิษต่อตับ ไต ระบบประสาทกล้ามเนื้อ และระบบภูมิคุ้มกันได้

โดยหากได้รับเชื้อราชนิดที่ไม่รุนแรง และได้รับในปริมาณน้อย อาจส่งผลให้เกิดอาการท้องร่วง คลื่นไส้ อาเจียน เวียนศีรษะ และอ่อนเพลีย แต่หากเป็นสารอัลฟาท็อกซินจากเชื้อราอาจส่งผลให้เกิดตับอักเสบเฉียบพลันได้ หรือบางคนมีอาการแพ้เชื้อราบางชนิด ก็อาจเกิดอาการรุนแรง มีความดันต่ำ หายใจลำบาก หัวใจล้มเหลว ช็อกหมดสติ และเสียชีวิตได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook