5 เหตุผล ทำไมเราตกเป็นเหยื่อ “ข้อความหลอกลวง” ได้ง่าย ๆ

5 เหตุผล ทำไมเราตกเป็นเหยื่อ “ข้อความหลอกลวง” ได้ง่าย ๆ

5 เหตุผล ทำไมเราตกเป็นเหยื่อ “ข้อความหลอกลวง” ได้ง่าย ๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่ายุคนี้ผู้คนจะรู้ทัน “ข้อความหลอกลวง” ที่ส่งเข้ามาทางอีเมล หรือทาง SMS ของโทรศัพท์มือถือกันมากขึ้น แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าเหล่ามิจฉาชีพมักจะหาวิธีการใหม่ ๆ ที่ต่างไปจากเดิม และทำกันเป็นขบวนการ ทำให้หลายคนตกเป็นเหยื่อ ถูกขโมยทั้งข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลทางการเงิน จนเป็นเหตุให้เสียทรัพย์โดยไม่รู้ตัว

แน่นอนว่าไม่มีใครอยากตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ แต่บ่อยครั้งที่เผลอไปกดลิงก์ที่ส่งเข้ามาทางอีเมล ทางข้อความ SMS หรือหลงเชื่อข้อความหลอกลวงที่เข้ามา ซึ่งกว่าจะรู้ตัวว่าถูกล้วงข้อมูลสำคัญก็ไม่ทันการเสียแล้ว

และนี่คือเหตุผลที่ทำไมคนส่วนใหญ่มักหลงเชื่อ หรือตกเป็นเหยื่อข้อความหลอกลวงอย่างง่ายดายที่ Tonkit360 รวบรวมข้อมูลมาฝากกัน

กดดูทันทีโดยไม่ได้คิดอะไร

ต่อให้เป็นคนที่มีความรู้มากมายก็ยังพลาดกันได้ เพราะคนส่วนใหญ่มักจะ “มือไวกว่าความคิด” ทำให้เผลอคลิกหรือกดเข้าไปดูโดยไม่ทันได้คิดว่าไฟล์ต่าง ๆ ที่แนบมานั้น อาจจะเป็น “มัลแวร์” ที่เป็นอันตรายต่อคอมพิวเตอร์ก็เป็นได้ หรือบางคนเห็นว่าคนที่แชร์ลิงก์ต่าง ๆ ในโซเชียลมีเดียเป็นคนที่รู้จักกัน จึงไม่ทันได้ระแวดระวังว่าลิงก์ที่กดเข้าไปดูอาจจะเป็นการเปิดทางให้โดนไวรัสเล่นงาน หรือแฮกข้อมูลส่วนตัวต่าง ๆ ได้ จึงคลิกเข้าไปดูโดยไม่ทันได้คิดอะไร

รู้จักชื่อหน่วยงาน-แบรนด์ที่ถูกแอบอ้าง

เมื่อมีความคุ้นเคยกับชื่อหน่วยงาน รวมถึงแบรนด์ต่าง ๆ ที่ถูกแอบอ้าง อาทิ ธนาคาร หรือบริษัทที่มีชื่อเสียง จึงทำให้เกิดความไว้เนื้อเชื่อใจ และยินยอมให้เข้าถึงข้อมูลได้โดยง่าย โดยไม่ทันได้สังเกตเห็นความผิดปกติว่าชื่อเว็บไซต์เป็นของหน่วยงานนั้นจริง ๆ หรือไม่ รวมถึงไม่ทันได้สังเกตว่าข้อความที่ส่งเข้ามาแสดงพิรุธใด ๆ หรือไม่

เห็นแก่ของรางวัลหรือเงินล่อใจ

แม้จะเป็นวิธีที่ออกจะโบราณไปแล้ว แต่ยังมีคนไม่น้อยที่หลงเชื่ออีเมลหรือข้อความที่มีของรางวัลมาล่อใจ หรือข้อเสนอจูงใจต่าง ๆ ที่มีโอกาสได้เงินตอบแทนจำนวนมาก เมื่อแลกกับการลงทุนเงินเล็ก ๆ น้อย ๆ จึงยินยอมเสียเงินโดยไม่ลังเล

ขั้นตอนง่าย ๆ เลยให้ความร่วมมือ

เมื่อเห็นว่าเป็นขั้นตอนง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน จึงให้ความร่วมมือโดยไม่ทันได้ระวังตัวว่าจะถูกหลอกลวงหรือไม่ ซึ่งบรรดามิจฉาชีพจึงอาศัยประโยชน์จากตรงนี้ หลอกล่อให้เราทำตามขั้นตอนต่าง ๆ ไปจนกระทั่งล้วงข้อมูลส่วนตัวได้สำเร็จ

กลัวจะพลาดโอกาสทอง

ธรรมชาติของคนทั่วไปมักจะกลัวว่าตนเองจะพลาดโอกาสทองไปหากนิ่งเฉยต่อข้อเสนอดี ๆ ที่เข้ามา และเมื่อถูกบีบคั้นด้วยเวลาที่ต้องรีบตัดสินใจ ไม่เช่นนั้นจะพลาดโอกาสดี ๆ ไปถ้าไม่รีบตอบรับข้อเสนอเหล่านั้นทันที จึงเป็นการเปิดทางให้มิจฉาชีพหลอกลวงข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook