ถ้าเหงาลองทำ 5 ข้อนี้ดู เคล็ดลับกำจัดความเหงาแบบง่ายๆ ที่เราอยากแนะนำ

ถ้าเหงาลองทำ 5 ข้อนี้ดู เคล็ดลับกำจัดความเหงาแบบง่ายๆ ที่เราอยากแนะนำ

ถ้าเหงาลองทำ 5 ข้อนี้ดู เคล็ดลับกำจัดความเหงาแบบง่ายๆ ที่เราอยากแนะนำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหงายิ่งกว่าเหงา หลังจากที่เราได้เขียนเรื่อง เขาว่าฝนทำให้คนเหงาจริงไหม? ไปแล้ว หลายคนก็ถามว่าแล้วถ้ารู้สึกเหงาล่ะ จะต้องทำยังไงดี? วันนี้ทีม INN มีวิธีง่ายๆ 5 ข้อ ที่น่าจะช่วยทุกคน คลายเหงา ได้

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าแต่ละบุคคลอาจมีวิธีจัดการกับความรู้สึกไม่เหมือนกัน อันนี้ก็เป็นหนึ่งแนวทางที่เอามาแนะนำกัน

1.จัดกรอบความคิดตัวเองใหม่

ความคิดคงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการจัดการปัญหา หากรู้สึกเหงาให้ลองตั้งกรอบความคิดด้วยตัวเองใหม่ มีหลายคนที่ชอบออกไปเจอผู้คนเป็นประจำ เช่น อย่างน้อยต้องได้เจอเพื่อนอาทิตย์ละ 2-3 วันต่อสัปดาห์ บางครั้งก็ต้องปาร์ตี้เกือบทุกวัน แต่ในช่วงสถานการณ์โควิดแบบนี้ก็ให้ลองปรับเปลี่ยนตัวเองดูว่า เจอกันแบบ 1 วันต่ออาทิตย์ก็พอ หรือก็ต้องเว้นไปก่อนเพื่อความปลอดภัย และเมื่อต้องอยู่คนเดียวแทนการออกไปเจอคนอื่นก็ลองหากิจกรรมทำดู อาจจะช่วยให้ความเหงาเราลดลงได้

2.ให้บ้านมีเสียงดนตรี

บ้านที่เงียบสร้างความเหงาได้มากกว่าที่คิด ดนตรีสามารถกระตุ้นอารมณ์ และสร้างความรู้สึกดีให้กับเราได้ ลองเปิดเพลงในบ้านดู นอกจากนี้ยังมีพวก พอดแคสต์ รายการวิทยุ ที่ช่วยสร้างเสียงพูดคุย ช่วยทำให้เรารู้สึกว่าไม่ได้อยู่คนเดียว อันนี้คงเป็นหนึ่งในสาเหตุว่าหลายคนมักเปิดทีวีหรือหนังทิ้งไว้เพื่อให้มีเสียงประกอบแม้จะไม่ได้ดูก็ตาม เพราะมันช่วยทำให้เราไม่รู้สึกเงียบเหงา

3.คุยกับเพื่อน

แม้จะออกไปเจอกันไม่ได้ แต่ปัจจุบันอินเทอร์เน็ตก็เชื่อมเราเข้าหากัน ไม่ว่าจะคุยกับเพื่อน ครอบครัว แฟน ก็ทำให้เรารู้สึกดีขึ้นได้ แค่ข้อความสั้นๆ หรือโทรแค่ 10 นาทีเสียงของคนที่เรารักก็ช่วยให้เราคลายความเหงาไปได้เยอะ

4.ลองเลี้ยงสัตว์ดู

แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกบ้านที่จะสามารถเลี้ยงสัตว์ได้ แต่หากใครที่มีพื้นที่เอื้ออำนวย มีทรัพยากรในการเลี้ยง แน่นอนว่าการเลี้ยงสัตว์นั้นช่วยได้ มีงานวิจัยชี้ว่าการเลี้ยงสัตว์นั้นจะช่วยทำให้สุขภาพจิต และสุขภาพกายเราดีขึ้นได้

5.หนีห่างจากโซเชียล

บางครั้งการทำในสิ่งที่เราคิดว่าตรงกันข้าม เช่น การออกห่างจากสังคมออนไลน์ชั่วคราว การเลิกเล่นโซเชียลมีเดียชั่วคราวนั้นจะช่วยทำให้เรารู้สึกหายเหงาได้ เพราะการทำแบบนั้นทำให้เราได้อยู่กับตัวเองมากขึ้น มีเวลาทำอย่างอื่นมากขึ้น ได้หลีกเลี่ยงความคิดที่อาจจะเห็นผิดต่อตัวเรา ลองวางมือถือดูสักหนึ่งวันหากทำได้ แล้วเราจะรู้ว่าเรามีเวลาทำอะไรได้อีกเยอะ

ความเหงา สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่ละคนก็มีวิธีรับมือไม่เหมือนกัน ไหนใครมีวิธีรับมือกับความเหงายังไงกันบ้าง บอกกันไว้หน่อย เผื่อคนอื่นจะนำไปใช้ได้ หรือใครเหงาๆอยากอ่านอะไร เชิญชวนมาอ่านที่ INN

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook