ไขข้อสงสัย ทำไมอาสาสมัครกู้ภัยเวลาจับงูแล้ว ถึงจับไปปล่อย ไม่ทำร้ายน้อง

ไขข้อสงสัย ทำไมอาสาสมัครกู้ภัยเวลาจับงูแล้ว ถึงจับไปปล่อย ไม่ทำร้ายน้อง

ไขข้อสงสัย ทำไมอาสาสมัครกู้ภัยเวลาจับงูแล้ว ถึงจับไปปล่อย ไม่ทำร้ายน้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกว่าเป็นคำถามที่หลายๆ คนอาจจะเกิดความสงสัยของหลายๆ คนว่า ทำไมเวลากู้ภัยเวลาที่จับงูที่หลุดเข้ามาในบ้านคนแล้ว ทำไมพวกเขาถึงเอาไปปล่อย ไม่กำจัดทิ้ง แล้วงูมันจะไม่กลับมาทำร้ายคนอีกหรือไม่ ซึ่งวันนี้ Sanook Campus เราก็จะนำคำตอบที่ทุกๆ คนอยากรู้มาอธิบายให้เพื่อนๆ ได้เข้าใจกัน

โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กบัญชี Nick Chomngam เจ้าของช่องยูทูป Nick Wildlife ที่นำเสนอเกี่ยวกับเรื่องราวของสัตว์ต่างๆ ในธรรมชาติ รวมไปถึงยังเป็นกู้ภัยอาสา ได้โพสต์ถึงข้อมูลเกี่ยวกับ การจับงูตามบ้านของเหล่าเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัย ว่าทำไมทุกครั้งที่พวกเขาจับงูตามบ้านแล้ว ถึงเอาไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ โดยไม่ทำร้ายน้อง เอาไว้ว่า

198435882_4624744367553948_52

 "พวกกู้ภัยจับงูแล้วเอาไปปล่อย ทำไมไม่ฆ่า ปล่อยให้มันกลับมากัดคนหรือ"

ช่วงหลังๆ ประเด็นนี้ค่อนข้างรุนแรง จนกู้ภัยหลายท่านน้อยใจ และมาระบายให้ฟังอยู่หลายท่าน ผมเองก็ไม่รู้จะอธิบายยังไงเหมือนกัน เรื่องนี้มันเป็นเรื่องของทัศนคติคนที่แตกต่าง

ผมพอจะเข้าใจ เพราะงูพิษบางชนิดกัดแล้วมีอันตรายถึงชีวิต และมองเห็นว่างูไม่มีประโยชน์อะไรที่จะให้มีอยู่ หรืออนุรักษ์ไว้ ทางออกของแนวคิดนี้คือ ทำลาย หรือกำจัดให้หมดไป เพื่อความปลอดภัยของมนุษย์ที่เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ถ้ามีคำถามว่างูมีประโยชน์อะไร ผมจะข้ามไปถึงเรื่องราวแห่งระบบนิเวศไปว่ามันสำคัญยังไง แต่จะอธิบายให้รู้ว่า พิษของงูปัจจุบันเรานำไปผลิตยารักษาโรคของมนุษย์ เช่นยาละลายลิ่มเลือด และนำมาผลิตเครื่องสำอางได้แล้ว เมื่อก่อนก็คงไม่มีใครรู้ว่าพิษงูจะสามารถนำมารักษาโรคของมนุษย์ได้ แต่วันนี้มันได้เกิดขึ้น...แล้วอนาคตล่ะ ใครจะรู้ว่าบรรดางูพิษที่เราเห็นว่าควรทำลายให้หมดไป หนึ่งในนั้นพิษมันอาจมีองค์ประกอบที่สามารถรักษาโรคร้ายแรงที่ยังรักษาไม่ได้ แต่วันนั้นมันถูกทำลายจนหมดไปแล้ว เราจะรู้สึกอย่างไร

กลับมามองมุมมองของเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัย...เขาไปจับงูด้วยจิตอาสา ไม่ใช่หน้าที่ ไม่มีรายได้ น้ำมันเติมเอง และเขาไม่อยากทำลายชีวิตใครโดยไม่มีเหตุผลพอเพียง ถ้าทำลายงูที่เป็นสัตว์คุ้มครอง ก็มีปัญหากับกรมอุทยานฯ เก็บไว้ก็ไม่รู้จะดูแลยังไง เอาไปปล่อยก็ถูกคนว่า แล้วเขาควรหาทางออกอย่างไร?

กลับมาดูเคสคนใกล้ตัว เพิ่งถูกงูเห่ากัดแบบสดๆ ร้อนๆ จากการอาสาไปช่วยเหลือสังคม พอถามคำถามนี้ไปคำตอบของพี่โอ๊ตคือ

"ถ้าใครให้ฆ่างูก็ยินดี แต่ผมไม่ทำเอง คุณมาจัดการเอง ผมจะเก็บงูไว้ให้ ผมเติมน้ำมันวิ่งรถมา 2-300 กิโล เพื่อมาช่วยคน แต่ถ้าคุณอยากจะฆ่าก็ต้องเติมน้ำมันมาจัดการที่นี่ได้เลย ผมจะเก็บไว้ให้ ไม่ใช่พูดแค่เอามันส์ แล้วไม่ยอมเสียเวลาเสียค่าน้ำมันที่จะมาทำจริงๆ"

"งูมันกัดผมเพราะผมซนเอง มันเจอผมมันก็หนีเข้าโพรงแล้ว แต่ผมก็ไปจับมันออกมา เพราะมันหน้าที่ของผม ถ้าจู่ๆ มันเห็นผมแล้วมันเลื้อยเข้ามากัด ผมจะทำลายมัน เพราะมันเป็นภัยกับคนอื่นๆ ด้วย แต่สิ่งที่เกิดขึ้นมันไม่ใช่ มันแค่ป้องกันตัวเท่านั้น ชีวิตใคร ใครก็รัก"

นานาจิตตัง ทุกคนมีความคิดเป็นของตัวเอง ผมเองก็เช่นกัน เพียงแต่ต้องเคารพแนวคิดและมุมมองของคนอื่นๆ ด้วย มีอะไรก็เห็นใจกันและกันจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดครับ

ซึ่งโพสต์ดังกล่าวนั้นเรียกว่าแสดงถึงเหตุผลและความชัดเจนและหลักการทำงานของเหล่าทีมงานอาสาสมัครกู้ภัยได้เป็นอย่างดี เพราะถ้าเราไปทำร้ายงู เราไม่มีทางรู้ว่างูที่เราทำร้ายไปนั้นอาจจะเอามาทำประโยชน์ทางด้านการแพทย์หรือด้านอื่นๆ ได้ในอนาคตนั่นเอง โดยโพสต์ดังกล่าวมีคนกดไลก์มากกว่า 6,000 ครั้ง และแชร์ต่อไปมากกว่า 1,000 ครั้งเลยทีเดียว

อัลบั้มภาพ 26 ภาพ

อัลบั้มภาพ 26 ภาพ ของ ไขข้อสงสัย ทำไมอาสาสมัครกู้ภัยเวลาจับงูแล้ว ถึงจับไปปล่อย ไม่ทำร้ายน้อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook